Thứ 3 ngày 17 tháng 9 năm 2024 / 1:51

Các dự án trọng điểm của Novaland vẫn đang còn dang dở chờ được "tháo gỡ"

Trong các dự án bất động sản hiện đang gặp vướng mắc của Novaland, đáng chú ý nhất là dự án Aqua City ở Đồng Nai. Tập đoàn này đã đầu tư khoảng 5 tỷ USD và đang được địa phương, Trung ương vào cuộc tháo gỡ vướng mắc để dự án có thể tiếp tục triển khai.

|

Các dự án trọng điểm của Novaland vẫn đang còn dang dở chờ được "tháo gỡ"

|

thị trường

|

doanh nghiệp

|

tiêu điểm

|

quy hoạch

|

hạ tầng

|

dự án

|

tài chính

|

Hàng loạt dự án trọng điểm chờ "gỡ khó"

Đại diện của Tập đoàn Novaland cho biết, tính đến cuối tháng 6/2024, mặc dù vẫn chưa thể giải quyết hết các vướng mắc pháp lý song các dự án trọng điểm tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận vẫn đang tiếp tục được triển khai và thi công xây dựng trở lại.

Tại TP.HCM, Novaland đang đợi kết luận từ thành phố để giải quyết các vấn đề pháp lý cuối cùng tại dự án chung cư 100 Cô Giang (The Grand Manhattan). Dự án này đã hoàn thành bàn giao phần tái định cư và đang tiến hành cất nóc.

Ngoài ra, các dự án 32 ha Bình Khánh (The Water Bay) và 136 ha Thạnh Mỹ Lợi, TP. Thủ Đức cũng đang đối mặt với các khó khăn tương tự. Từ cuối năm 2023 đến nay, Novaland vẫn chờ đợi kết quả cuối cùng từ thành phố để tiếp tục giải quyết các vấn đề về bồi thường, giải phóng mặt bằng (với khoảng 8% còn lại) và đề xuất gia hạn tiến độ xây dựng cho các dự án này.

Đối với NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận), ngoài việc xây dựng hàng loạt tiện ích và hệ sinh thái dịch vụ đa dạng, dự án đã hoàn tất Quy hoạch chi tiết 1/500 và đang tích cực bàn giao nhà tại khu vực Florida 1.

Hiện tại, hơn 1.000 sản phẩm đã được bàn giao và đang trong quá trình hoàn thiện nội thất. Công trình đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng tại các phân khu như Florida 1 và Golf Villa, dự kiến sẽ mang đến gần 1.000 căn hộ hoàn thiện cho khách hàng sắp tới.

Phân khu PGA Golf Villas.
Phân khu PGA Golf Villas.

NovaWorld Phan Thiet đang đối mặt với khó khăn trong việc xác định giá đất. Mặc dù tỉnh Bình Thuận đã đưa ra nhiều kiến nghị và hướng dẫn để giải quyết vấn đề này, công tác định giá vẫn đang trong quá trình chậm trễ, gây ảnh hưởng đến tiến độ phát triển của dự án.

Còn tại NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng tương tự, nhiều sản phẩm vẫn còn dở dang.

Dự kiến, dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 sẽ tiếp tục đẩy nhanh và hoàn thiện pháp lý trong năm 2024 và từ đây đến cuối năm, các dự án này sẽ tiếp tục triển khai xây dựng.

Tại tổ hợp du lịch đa sắc màu NovaWorld Ho Tram còn nhiều sản phẩm chưa hoàn thiện.
Tại tổ hợp du lịch đa sắc màu NovaWorld Ho Tram còn nhiều sản phẩm chưa hoàn thiện.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Novaland, trong giai đoạn khó khăn khi đang chờ đợi gỡ vướng từ các cơ quan chức năng, tập đoàn đã tiến hành tái cấu trúc toàn diện và kiện toàn mô hình hoạt động. Đồng thời cũng đã điều chỉnh lại cơ cấu tổ chức để tập trung vào các hoạt động chiến lược. Đi kèm với đó là việc đưa ra những giải pháp cấu trúc tài chính và thương lượng các phương án phù hợp, nhằm đảm bảo sự hài hòa lợi ích cho tất cả các bên liên quan.

Đại dự án Aqua City gặp khó khăn bởi quy hoạch 

Theo các chuyên gia, vướng mắc pháp lý hiện đang chiếm tới 70% khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản. Trong đó, điển hình là dự án Aqua City ở Đồng Nai thuộc phân khu C4, xã Long Hưng và một phần phường Tam Phước (TP. Biên Hòa, Đồng Nai). Tập đoàn này đã đầu tư khoảng 5 tỷ USD và đang được địa phương, Trung ương vào cuộc tháo gỡ vướng mắc để dự án có thể tiếp tục triển khai.

Dự án Aqua City gặp vướng mắc về quy hoạch.
Dự án Aqua City gặp vướng mắc về quy hoạch.

Cụ thể, phân khu C4 có diện tích khoảng 1.500 ha, bao gồm 2 khu vực là toàn bộ xã Long Hưng và một phần phía Tây Nam của phường Tam Phước - cù lao Phước Hưng.

Trên địa bàn phân khu C4 thời gian qua, các nhà đầu tư đã triển khai các dự án khu dân cư, khu đô thị như: Dự án khu dân cư Long Hưng; Khu đô thị Đồng Nai WaterFront; Khu đô thị Aqua City; Khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp cù lao Phước Hưng…

Báo cáo mới đây của UBND tỉnh Đồng Nai chỉ ra, dự án khu đô thị Aqua City có nhiều dự án, hạng mục vi phạm xây dựng, quy hoạch. Cụ thể, trong phân khu C4, TP. Biên Hòa có 15 dự án thuộc bốn khu đô thị với tổng diện tích khoảng 1.184 ha, do bốn nhóm làm chủ đầu tư gồm các công ty thuộc Donacoop, các công ty của Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc No Va (Novaland), công ty thuộc Tập đoàn Nam Long và Công ty TNHH Southern Golden Land.

Trong đó các công ty của Tập đoàn No Va, công ty thuộc Tập đoàn Nam Long và Công ty TNHH Southern Golden Land nhận chuyển nhượng một phần dự án từ các dự án ban đầu thuộc các công ty thuộc Donacoop.

Sau khi nhận chuyển nhượng, các doanh nghiệp kiến nghị được điều chỉnh tổng thể các quy hoạch chi tiết cho phù hợp tình hình, định hướng kinh doanh mới và được UBND tỉnh có văn bản chấp thuận chủ trương trong các năm 2019, 2020 và 2021.

Tuy nhiên trong quá trình thẩm định các hồ sơ quy hoạch chi tiết, tỉnh Đồng Nai nhận thấy các đồ án này chưa phù hợp với quy hoạch chung Biên Hòa, quy hoạch phân khu C4, vì vậy chưa đủ cơ sở để điều chỉnh.

Theo nghiên cứu, khảo sát kết quả và tìm hiểu của PV Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển, vướng mắc tại dự án Aqua City bắt nguồn từ sự thiếu đồng bộ giữa quy hoạch chung của TP. Biên Hòa, quy hoạch Phân khu C4, và quy hoạch chi tiết của các dự án.

Trong đó, lý do Novaland phải dừng xây dựng và kinh doanh dự án Aqua City và nhiều dự án tại khu vực này là tại thời điểm phê duyệt quy hoạch chung và quy hoạch phân khu C4 đã chưa cập nhật đầy đủ hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 của các dự án được phê duyệt trước đó nên dẫn đến sự không đồng bộ, khác biệt giữa quy hoạch các cấp.

Liên quan tới hạng mục vi phạm xây dựng, quy hoạch tại Aqua City, Novaland cũng đang tiến hành khắc phục theo định hướng của quy hoạch mới. Đồng thời, dự án cũng đang hoàn tất thủ tục pháp lý liên quan, tiếp tục triển khai xây dựng, kinh doanh đối với các hạng mục phù hợp với quy hoạch chi tiết được phê duyệt để thực hiện đầy đủ cam kết với khách hàng.

Trong phiên thảo luận tổ của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, ông Quản Minh Cường chia sẻ: “Như Dự án Aqua City tại tỉnh Đồng Nai, riêng Novaland đầu tư khoảng 5 tỷ USD, tức hàng trăm nghìn tỷ đồng. Dự án hoàn toàn hợp pháp, đất không có tranh chấp, đóng thuế mấy nghìn tỷ đồng. Tất nhiên, trong xây dựng có một vài vi phạm về mặt kỹ thuật, không chỉ doanh nghiệp mà bản thân cơ quan quản lý Nhà nước cũng có lỗi. Nếu không tập trung tháo gỡ thì vô cùng lãng phí".

Aqua City vẫn giữ nhịp thi công tại một số phân khu.
Aqua City vẫn giữ nhịp thi công tại một số phân khu.

Chủ tịch Novaland cũng đã chia sẻ rằng, trong năm nay, tập đoàn đề ra nhiều phương án tăng vốn hoạt động nhằm hoàn thiện các dự án trọng điểm đang tiếp tục triển khai như Grand Manhattan, Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, và NovaWorld Ho Tram.

Ông Nhơn cũng bày tỏ hy vọng rằng Luật Đất đai 2024 sẽ sớm có hiệu lực, mang đến sự rõ ràng hơn cho các quy định pháp lý và giúp giải quyết các vướng mắc tại các dự án của Novaland. Ông tin rằng điều này sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản khởi sắc. Mặc dù luật mới có thể làm tăng chi phí phát triển dự án và giá thành sản phẩm, nhưng nó sẽ đảm bảo tính minh bạch hơn cho thị trường, yêu cầu các nhà phát triển dự án phải có năng lực chuyên nghiệp và đầy đủ để hoạt động trong môi trường mới./.

Nhiều dự án, hạng mục xây không phép, không phù hợp quy hoạch

Cũng theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, tại phân khu C4 Tập đoàn No Va phát triển nhiều dự án thông qua các công ty thuộc tập đoàn như sau:

Dự án Aqua City - Công ty TNHH thành phố AQUA (diện tích 110 ha); khu đô thị Aqua Waterfront City - Công ty TNHH bất động sản Đà Lạt Valley (diện tích hơn 85 ha); dự án Aqua Riverside - Công ty TNHH đầu tư bất động sản Long Hưng Phát (diện tích hơn 76 ha); dự án Aqua Dona - Công ty TNHH đầu tư và bất động sản Tường Minh (hơn 39 ha); dự án của Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Thành Nhơn (hơn 40 ha); dự án Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Nova (diện tích hơn 52 ha); dự án Công ty TNHH Đầu tư bất động sản An Khang (hơn 77 ha); dự án Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển bất động sản Đại Phát (hơn 38 ha).

Trong các năm gần đây, cơ quan chức năng của tỉnh này đã phát hiện, lập biên bản, ra quyết định xử phạt nhiều vi phạm xây dựng tại các dự án thuộc Tập đoàn Novaland làm nhà phát triển. Điển hình như:

Tại dự án Aqua Dona do Công ty TNHH Đầu tư và bất động sản Tường Minh đầu tư có đến 9 hạng mục vi phạm được ghi nhận trong các năm 2021-2023. Trong đó có các hạng mục xây không phép như: 21 căn shophouse; nhà kinh doanh và giới thiệu sản phẩm; quảng trường; trạm xử lý nước thải; thi công ép cọc hạng mục chung cư. Còn lại các hạng mục khách sạn, club house, 9 khối nhà liền kề thì không đúng hoặc không phù hợp quy hoạch.

Tại dự án Aqua Waterfront City do Công ty TNHH Bất động sản Đà Lạt Valley đầu tư, có nhiều tuyến đường cùng 25 dãy nhà liên kế (đã ngừng thi công) xây dựng không phù hợp quy hoạch.

Tại dự án khu đô thị Aqua City do Công ty TNHH Thành phố AQUA đầu tư có 3 hạng mục (gồm chung cư kết hợp trung tâm thương mại; 13 dãy nhà liên kế; 12 block nhà) vi phạm, chủ yếu với lỗi không phù hợp quy hoạch chi tiết.

Tại dự án Aqua Riverside do Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Long Hưng Phát đầu tư có 3 hạng mục (công trình an ninh, 12 dãy nhà liên kế, hạ tầng kỹ thuật) không phù hợp quy hoạch chi tiết.

Vướng mắc về pháp lý quy hoạch trên đến nay vẫn chưa được giải quyết xong, cộng với các vi phạm xây dựng sẽ càng làm cho quá trình gỡ vướng khó khăn thêm.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/cac-du-an-trong-diem-cua-novaland-van-dang-con-dang-do-cho-duoc-thao-go-37689.html

Tin liên quan