Thứ 6 ngày 26 tháng 4 năm 2024 / 21:47

Tổng giám đốc VPBank nói gì về lô trái phiếu của Novaland?

Tổng giám đốc VPBank khẳng định, từ nay đến cuối năm ngân hàng không có sức ép chuyển thành nợ xấu tại đây.
Tổng giám đốc VPBank nói gì về lô trái phiếu của Novaland? | Tổng giám đốc VPBank nói gì về lô trái phiếu của Novaland? | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

 

Như chúng tôi đã đưa tin, trong kỳ đánh giá mới nhất, tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Investors Service (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3 cho Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). Tuy nhiên, cơ quan này hạ triển vọng của ngân hàng từ tích cực xuống ổn định.

Moody’s cho rằng, những khó khăn mà lĩnh vực bất động sản của Việt Nam và công ty con tài chính tiêu dùng của VPBank (FE Credit) đang phải đối mặt sẽ làm chất lượng tài sản của ngân hàng xấu đi.

Tỷ lệ nợ xấu (NPL) của ngân hàng đã tăng lên 5,7% vào cuối năm 2022 từ mức 4,6% một năm trước đó, do các khoản nợ được tái cơ cấu trước đó đã thành nợ xấu do ảnh hưởng bởi đại dịch.

Moodys cho rằng chất lượng tài sản của VPBank sẽ yếu đi trong vòng 12 – 18 tháng tới do ngân hàng này có mức độ rủi ro cao đối với lĩnh vực bất động sản vốn đang gặp khó khăn ở Việt Nam.

Liên quan đến vấn đề trái phiếu doanh nghiệp, tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 diễn ra chiều nay (18/4), ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc ngân hàng thừa nhận, VPBank là một trong những nhà băng nắm nhiều trái phiếu doanh nghiệp, trị giá khoảng hơn 30 nghìn tỷ đồng ở thời điểm hiện tại, trong đó, gần 60% là trái phiếu BĐS.

Cũng theo Tổng giám đốc VPBank, hiện ngân hàng đang tài trợ cho hơn 40 dự án BĐS từ lớn đến nhỏ, tuy nhiên, không có một nhà đầu tư nào chiếm quá 1% tổng dư nợ của ngân hàng.

Tổng giám đốc VPBank cũng khẳng định, 100% trái phiếu tại ngân hàng đều có tài sản đảm bảo, VPBank trực tiếp quản lý số tài sản đảm bảo này nên có thể dễ dàng xử lý trong điều kiện doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc chi trả khi trái phiếu đến hạn.

Đối với Novaland, ông Vinh cho biết, đây là là 1 trong 44 nhà phát triển BĐS mà VPBank đang tài trợ.

“Đúng là dư nợ tại Novaland đang gặp khó khăn, nhưng cả dư nợ và trái phiếu của ngân hàng tại đây không nhiều, dưới 1% tổng dư nợ của ngân hàng và tất cả đều có tài sản đảm bảo. Chúng tôi cũng quản lý dòng tiền khi khách hàng mua sản phẩm Novaland nên từ nay đến cuối năm VPBank không có sức ép chuyển thành nợ xấu tại đây”, ông Vinh cho biết.

Đối với công ty tài chính FE Credit, Tổng giám đốc VPBank cho biết, tình hình kinh doanh tại công ty này hiện vẫn đang rất khó khăn và tiếp tục báo lỗ trong quý 1/2023.

“Hiện FE dừng tăng trưởng tín dụng để củng cố lại bộ máy, gỉảm dần các phân khúc rủi ro cao”, ông Vinh cho biết.

Về chất lượng tài sản ngân hàng, ông Vinh cho biết, kết thúc quý 1/2023, tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ của VPBank đã lên 2,6%, tăng từ mức 2,19% cuối năm 2022. Tỷ lệ này cũng được dự báo sẽ tiếp tục đi lên trong quý 2 trước khi quay đầu giảm dần vào quý 3 và về quanh mức 2,2% vào cuối năm nay.

Theo: nhipsongthoidai.com.vn copy https://nhipsongthoidai.com.vn/tong-giam-doc-vpbank-noi-gi-ve-lo-trai-phieu-cua-novaland-2130.htm

Tin liên quan