Thông tin được ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết khi đề cập đến tiến độ xây dựng cầu Tứ Liên nối nội thành Hà Nội với huyện Đông Anh.

Theo đó, trao đổi với báo chí, ông Tuấn cho biết, cầu Tứ Liên là một trong 9 cầu bắc qua sông Hồng theo quy hoạch trên địa bàn cần xây dựng sớm để giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy kinh tế - xã hội hai bên bờ sông Hồng và thành phố Hà Nội nói chung.

Do vậy, sau khi các đơn vị có trách nhiệm như Sở GTVT, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông (Ban Giao thông) hoàn thành các thủ tục đầu tư, thành phố sẽ khởi công cầu Tứ Liên vào dịp sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5.

679f5d4392b19.jpeg
Ảnh minh họa

Trước đó, phát biểu về các nội dung kinh tế - xã hội được cử tri quan tâm tại kỳ họp HĐND cuối năm 2024, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, thành phố đang tập trung phát triển hạ tầng giao thông với kế hoạch xây dựng tổng cộng 18 cây cầu vượt sông. Hiện tại, đã có 8 cây cầu được đầu tư xây dựng. Ngoài cầu Long Biên, thành phố dự kiến sẽ xây dựng thêm 9 cây cầu mới.

Theo kế hoạch, bằng việc áp dụng Luật Thủ đô mới, một số cây cầu quan trọng như cầu Tứ Liên và Ngọc Hồi sẽ được khởi công trong nửa đầu năm 2025.

Trước đó, vào giữa tháng 10/2024, Tập đoàn Vingroup đã gửi đề xuất lên UBND TP. Hà Nội về việc tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (Hợp đồng BT).

Theo quy hoạch, cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng chiều dài khoảng 11,5 km; trong đó, cầu Tứ Liên có chiều dài 2,9 km; cầu chính dài 1 km với 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ./.

Cầu được thiết kế theo dạng cầu dây văng, kết hợp văng xoắn tạo ra các nhịp lớn với hệ khung kết cấu thép nhẹ. Ngoài ra, hai hệ trụ cầu chính được tạo hình và kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của Hà Nội.

Với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 26.000 tỷ đồng, cầu Tứ Liên được thiết kế có nhịp chính bắc qua sông Hồng, nối liền bờ phía Tây sông Hồng là khu vực dọc tuyến đường Âu Cơ - Nghi Tàm (thuộc địa phận các phường Yên Phụ, Tứ Liên, quận Tây Hồ) với bờ Đông sông Hồng là khu vực thuộc địa phận huyện Đông Anh.

Dự án có điểm đầu giao với đường Nghi Tàm, điểm cuối qua nút giao quốc lộ 5, với 5 nút giao là nút giao Nghi Tàm, nút giao Hữu Hồng, nút giao kết nối bãi giữa, nút giao Tả Hồng và nút giao Quốc lộ 5 kéo dài.

Hiện bờ phía Tây là là tuyến đường có lưu lượng giao thông rất cao do đang là vành đai chính kết nối đầu cầu Nhật Tân với cầu Long Biên, Chương Dương. Vì vậy, sau khi đi vào hoạt động, cầu Tứ Liên không chỉ san sẻ áp lực cho các cầu hiện hữu mà còn làm gia tăng hiệu quả phân luồng giao thông, cũng như giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường chính./.