Tuyến metro này dự kiến dài hơn 47km, kéo dài từ huyện Hóc Môn đến Khu đô thị Hiệp Phước (huyện Nhà Bè).
Theo thông tin từ Sovico, TP.HCM hiện đang đặt mục tiêu phát triển mạng lưới metro với tổng chiều dài khoảng 355km từ nay đến năm 2035. Với kinh nghiệm đầu tư, năng lực tài chính và mạng lưới đối tác trong và ngoài nước, Sovico mong muốn được tham gia nghiên cứu, đầu tư và triển khai tuyến metro số 4, có điểm đầu tại Đông Thạnh (Hóc Môn) và điểm cuối tại Khu công nghiệp Hiệp Phước.

Hướng tuyến đề xuất sẽ đi qua nhiều khu vực trọng điểm như: Đông Thạnh – Thạnh Xuân – Hà Huy Giáp – Nguyễn Oanh – Nguyễn Kiệm – nhà ga T1, T2 sân bay Tân Sơn Nhất – Trường Sơn – Nguyễn Văn Trỗi – kênh Nhiêu Lộc – Hai Bà Trưng – Pasteur – Bến Thành – Nguyễn Thái Học – Tôn Đản – Nguyễn Hữu Thọ, và sau đó tiếp tục đi theo hướng tuyến mới qua Vành đai 3 để kết thúc tại khu đô thị Hiệp Phước (huyện Nhà Bè).
Tổng chiều dài toàn tuyến dự kiến là khoảng 47,3km, trong đó hơn 25km đi ngầm và gần 22km đi trên cao. Tuyến đường sắt này sẽ có tổng cộng 37 nhà ga, bao gồm 21 ga ngầm và 16 ga trên cao, cùng hai depot (trung tâm bảo dưỡng và vận hành tàu) đặt tại Đông Thạnh và Hiệp Phước. Hiện tại, tổng mức đầu tư của dự án chưa được doanh nghiệp công bố.
Sovico cam kết rằng, nếu được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương tiếp cận và nghiên cứu dự án, tập đoàn sẽ thành lập một pháp nhân độc lập để đảm nhận triển khai. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cho biết sẽ mời gọi và hợp tác với các chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính, đầu tư, quy hoạch, kiến trúc và giao thông đô thị để xây dựng phương án nghiên cứu bài bản, khả thi và phù hợp với định hướng phát triển đô thị của thành phố. Đề án sau đó sẽ được trình các sở, ngành và UBND TP.HCM xem xét.
Không chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu đầu tư, Sovico còn khẳng định sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết về nguồn lực tài chính, nhân sự và lựa chọn nhà thầu, đơn vị thi công cũng như đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp, nhằm đảm bảo dự án được triển khai hiệu quả, đúng tiến độ và sớm đi vào khai thác thực tế.
Liên quan đến đề xuất nói trên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã có chỉ đạo giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan xem xét hồ sơ, đánh giá tính khả thi và tham mưu trình UBND TP trước ngày 15/6.
Trong văn bản gửi UBND TP, Sovico cũng giới thiệu sơ lược về tiềm lực tài chính và quy mô hoạt động của tập đoàn. Theo đó, Sovico hiện sở hữu tổng tài sản lên tới hơn 187.000 tỷ đồng, có đội ngũ nhân sự hơn 40.000 người và đang hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực như tài chính – ngân hàng, hàng không, bất động sản, chuyển đổi số và công nghệ. Ngoài vai trò là cổ đông sáng lập Vietjet Air, Sovico cũng là cổ đông lớn tại ngân hàng HDBank và nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái tài chính – bất động sản.
Không chỉ có Sovico, TP.HCM thời gian qua cũng thu hút sự quan tâm từ nhiều tập đoàn tư nhân lớn khác trong lĩnh vực hạ tầng giao thông. Đơn cử, Tập đoàn Vingroup mới đây cũng đã đề xuất đầu tư một tuyến metro dài khoảng 48,5km kết nối quận 7 với huyện đảo Cần Giờ, cho thấy xu hướng các doanh nghiệp tư nhân lớn ngày càng chủ động tham gia vào phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại TP.HCM – lĩnh vực được xem là then chốt để giải quyết bài toán giao thông đô thị trong tương lai./.