Thông tin được tỷ phú Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) cho biết sáng nay (10/2) tại cuộc gặp gỡ của Thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp về nhiệm vụ, giải pháp để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Theo đó, phát biểu ý kiến tại cuộc gặp trên, Chủ tịch THACO cho biết, sau hơn 25 năm phát triển, THACO đã trở thành một tập đoàn công nghiệp đa ngành, tập trung vào các ngành như ô tô, nông nghiệp, cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, đầu tu xây dựng thương mại dịch vụ và logistics. Với mục tiêu tăng trưởng của cả nước trong năm 2025 đạt 8%, cùng với các năm tiếp theo là hai con số thì các ngành mà THACO đang làm cũng cố gắng đóng góp vào mục tiêu này.

“Chúng tôi đã có được những nền tảng nhất định trong các ngành đang hoạt động sản xuất kinh doanh để hướng đến một kỷ nguyên mới và phát triển với những định hướng, chiến lược rất rõ ràng mà Chính phủ đề ra”, Chủ tịch THACO nói.

Đề cập đến từng lĩnh vực cụ thể, lãnh đạo THACO cho biết, đối với ô tô, hiện doanh nghiệp này sản xuất gần như là tất cả các loại sản phẩm và đang kiểm soát 32% thị phần. Năm ngoái, đã bán được 92.000 xe, năm nay doanh nghiệp đặt mục tiêu cố gắng bán 100.000 xe với định hướng chính là tập trung vào xe lai, xe hybrid - xe vừa động cơ điện vừa động cơ xăng.

Đối với lĩnh vực cơ khí - công nghiệp hỗ trợ, tỷ phú Trần Bá Dương cho biết, doanh nghiệp này đã hình thành được nền tảng vừa là nghiên cứu phát triển sản phẩm, vừa tổ chức sản xuất. Đặc biệt, đã tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu trong sản xuất cơ khí. Hiện nay, mức tăng trưởng xuất khẩu của doanh nghiệp rất cao.

Dự kiến, vào tháng 9/2025, doanh nghiệp sẽ khởi công Khu công nghiệp cơ khí hỗ trợ tại Bình Dương với quy mô 700 ha. Hiện nay, tại khu vực phía Nam, các doanh nghiệp FDI rất cần các doanh nghiệp trong nước cung cấp linh kiện và thiết bị máy móc để giảm giá thành và chi phí logistics.

67a97c808533f.jpg
Tỷ phú Trần Bá Dương. (Ảnh: VGP)

“Cùng với định hướng của Thủ tướng hôm nay, cũng như chỉ đạo của Thủ tướng trong quá trình thăm, làm việc tại miền Trung, Chu Lai, Quảng Nam và THACO, chúng tôi sẽ tập trung tham gia vào làm đường sắt đô thị, đặc biệt là các toa tàu, các cấu kiện thép.

Với lực lượng kỹ sư cũng như kinh nghiệm về nghiên cứu phát triển sản phẩm, hợp tác quốc tế, tôi xin hứa với Thủ tướng, chúng tôi sẽ có sự chuyển giao công nghệ hợp lý, tổ chức sản xuất tại chỗ nhằm giảm giá thành và sản phẩm này sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam, chịu trách nhiệm về chất lượng và giá thành. Chúng tôi cũng hứa sẽ đề cao tính hợp tác thông qua các dự án lớn, sẽ giúp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi sản xuất, cũng như liên kết để đặt hàng thép chế tạo theo đúng tiêu chuẩn của sản phẩm”, tỷ phú Trần Bá Dương nói.

Trước đó, tại cuộc làm việc với THACO sáng 8/2 tại Quảng Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá tập đoàn này đã có các sản phẩm chất lượng cao, tỷ lệ nội địa hóa nhiều, giá thành phù hợp hơn. Họ cũng tăng ứng dụng số hóa, tự động hóa, chú trọng nghiên cứu và phát triển, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, công nghiệp hóa.

Do đó, Thủ tướng đề nghị tập đoàn tư nhân này tham gia nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất toa tàu, đầu máy của đường sắt tốc độ cao.

Thaco là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, hoạt động đa ngành như ô tô, nông nghiệp, cơ khí và công nghiệp hỗ trợ. Năm ngoái, tập đoàn này nộp ngân sách Nhà nước hơn 23.700 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 60.000 lao động.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, Quốc hội đã thông qua hồi cuối tháng 11/2024. Tuyến đường dài 1.541 km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh thành.

Toàn tuyến được đầu tư mới khổ đôi 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa. Dự án được áp dụng hình thức đầu tư công, tổng mức đầu tư sơ bộ 1,713 triệu tỷ đồng (67 tỷ USD). Quốc hội yêu cầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành dự án vào 2035.