
Vừa qua, UBND TP.HCM đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy phát triển du lịch, đảm bảo thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số.
Kết hoạch của UBND TP.HCM nhằm cụ thể hóa và triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được đề ra trong Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, kế hoạch đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương trong việc chỉ đạo phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của TP.HCM, đảm bảo thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số trên địa bàn thành phố.
Trọng tâm của kế hoạch là tiếp tục nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch của TP.HCM, chú trọng sản phẩm du lịch đặc trưng; tập trung truyền thông, quảng bá về sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch thành phố. Đồng thời, thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch. Phát triển du lịch TP.HCM theo chiều sâu, đảm bảo hiệu quả, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm; xây dựng môi trường thân thiện, an toàn, góp phần gia tăng sức thu hút của điểm đến TP.HCM.

Cùng với đó, tăng cường sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đoàn thể, hiệp hội với các doanh nghiệp du lịch, cơ sở dịch vụ; huy động được nhiều nguồn lực tham gia trong quá trình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển du lịch TP.HCM.
Để kế hoạch triển khai hiệu quả, thực chất, UBND TP.HCM yêu cầu các sở, ngành, địa phương chủ động tích cực trong công tác chỉ đạo điều hành, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả và đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch. Xác định rõ nội dung thúc đẩy phát triển du lịch, để du lịch thực sự là ngành kinh tế quan trọng của Thành phố; đảm bảo sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương trong tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch.

Mục tiêu của kế hoạch là đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, góp phần phát triển kinh tế xã hội và xây dựng, phát triển đô thị, nâng cao ý thức cộng đồng; có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống. TP.HCM trở thành trung tâm du lịch hàng đầu khu vực Đông Nam Á, là điểm đến du lịch đẳng cấp, hấp dẫn có tính cạnh tranh cao không chỉ trong nước mà còn trong khu vực và quốc tế.

Để hoàn thành mục tiêu của kế hoạch, UBND TP.HCM đề nghị Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức, các quận - huyện (hoặc phường - xã sau khi thành lập chính quyền hai cấp) có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Công điện số 34/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy phát triển du lịch, đảm bảo thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số; định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao (trước ngày 01/12 hằng năm) gửi Sở Du lịch tổng hợp, báo cáo UBND TP.HCM theo quy định./.
Để thực hiện Kế hoạch này, TP.HCM đề xuất 4 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể: Đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến du lịch, chủ động triển khai Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 và các năm tiếp theo; Đa dạng, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch; Đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong phát triển du lịch; Tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch tiếp cận các điểm đến du lịch.