Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel (VTR) vừa ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương thoái toàn bộ phần vốn góp tại Công ty Cổ phần Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) trước ngày 31/12/2025.

Vietravel Airlines hiện có vốn điều lệ 1.300 tỷ đồng, tương ứng 130 triệu cổ phần phổ thông. Du lịch Vietravel đang nắm 18,4 triệu cổ phần, tương đương 14,1% vốn. Giá trị giao dịch dự kiến nhỏ hơn 10% tổng tài sản của Vietravel, trong bối cảnh doanh nghiệp ghi nhận hơn 3.130 tỷ đồng tài sản tại cuối quý III/2025.

Trong cơ cấu cổ đông của Vietravel, bà Nguyễn Thuỷ Tiên hiện là cổ đông lớn nhất với 12 triệu cổ phiếu (20,94%). Sau khi VTR rút vốn, Vietravel Airlines sẽ còn lại các nhà đầu tư như Tập đoàn Vietravel, T&T Airlines, T&T SuperPort, Quỹ BVIM và một số cổ đông cá nhân.

vietravel-airlinesjpg-69252b7745825.jpg
Ảnh minh họa

Trước đó, cuối năm 2024, VTR đã chuyển nhượng lượng lớn cổ phần cho Tập đoàn T&T. Tại ĐHĐCĐ 2025, ông Đỗ Vinh Quang giữ vị trí Chủ tịch Vietravel Airlines, còn các vị trí chủ tọa đều là đại diện T&T.

Tại đại hội trên, cổ đông cũng đã thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ Vietravel Airlines lên 2.600 tỷ đồng, dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm 2026.

Vietravel Airlines, tên đầy đủ Công ty cổ phần Hàng không Lữ hành Việt Nam, được thành lập với mục tiêu trở thành hãng hàng không chuyên phục vụ du lịch – “travel airline” đầu tiên tại Việt Nam.

Doanh nghiệp được đăng ký lần đầu vào tháng 2/2019 tại Huế. Tháng 4/2020, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương thành lập và đến tháng 10/2020 hãng được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Ngày 24/12/2020, Vietravel Airlines hoàn tất Giấy chứng nhận Nhà khai thác tàu bay (AOC), đánh dấu việc sẵn sàng đưa vào khai thác thương mại. Chiếc Airbus A321 đầu tiên được nhận trong tháng 12/2020 và hãng chính thức bay thương mại từ cuối năm 2021.

Định vị là hãng hàng không gắn với du lịch, Vietravel Airlines tận dụng lợi thế hệ sinh thái của Vietravel Holdings để kết hợp bán tour – vé máy bay và khai thác các đường bay đến điểm du lịch trong nước, đồng thời phát triển thuê chuyến quốc tế.

Trong quá trình hoạt động, Vietravel Airlines trải qua nhiều thay đổi, đặc biệt từ cuối 2024 khi Vietravel bắt đầu thoái vốn và Tập đoàn T&T trở thành nhóm cổ đông chi phối.

Mới đây nhất, đầu tháng 10 vừa qua, AirAsia (Malaysia) đã đàm phán về khả năng mua cổ phần Vietravel Airlines. CEO Tony Fernandes nhiều lần bày tỏ kỳ vọng vào thị trường Việt Nam – nơi tầng lớp trung lưu tăng nhanh, nhu cầu bay lớn và tốc độ tăng trưởng hàng không dự báo 6–7%/năm đến 2030.