Được xác định là dự án trọng điểm quốc gia, Vành đai 4 có ý nghĩa chiến lược trong việc phát triển hạ tầng giao thông, tăng cường liên kết vùng, trực tiếp kết nối Hà Nội với các tỉnh lân cận và đồng bộ với hệ thống cao tốc – trục hướng tâm. Đây sẽ là “huyết mạch giao thông mới” của Vùng Thủ đô, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, hình thành các đô thị vệ tinh và cực tăng trưởng mới.

Dự án thành phần 3 - đoạn cao tốc trung tâm của tuyến có chiều dài khoảng 113,52km, mặt cắt ngang 17m. Riêng các cầu lớn vượt sông có bề rộng 24,5m, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại. Ở giai đoạn 1, mặt cắt ngang của tuyến được thiết kế đáp ứng lưu lượng 4 làn xe chạy.
Toàn tuyến có 13 đoạn đi cao với tổng chiều dài 80,985km, chiếm hơn 71% chiều dài tuyến. Ngoài ra, dự án bố trí 3 cầu lớn vượt sông gồm Hồng Hà, Mễ Sở và Hoài Thượng, cùng 8 nút giao liên thông và một nút giao được hoàn thiện toàn diện.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết việc đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 là hết sức cần thiết và cấp bách nhằm tăng cường khả năng kết nối giao thông nội tỉnh, liên tỉnh tạo hành lang phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, mở rộng không gian phát triển cho Hà Nội và các tỉnh lân cận, thu hút đầu tư, giãn mật độ dân cư khu vực trung tâm đô thị.
Theo Quyết định 6479/QĐ-UBND ngày 20/12/2023 của UBND TP. Hà Nội, tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3 vượt 56.293 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước chiếm 47,5%, còn 52,5% là vốn do nhà đầu tư đảm nhận theo cơ chế hợp tác công - tư (PPP). Thời gian thi công theo hợp đồng ký kết là 30 tháng

Ông Trương Việt Đông, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC cho biết, với tư cách là tuyến vành đai liên vùng kinh tế trọng điểm Vùng Thủ đô Hà Nội, Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP sẽ kết nối Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng, phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang đầu tư.
Việc công trình được khởi công ngày hôm nay sẽ tạo ra một lượng lớn việc làm cho người lao động, thúc đẩy phát triển ngành sản xuất vật liệu địa phương qua đó đóng góp thiết thực vào mục tiêu tăng trưởng GDP hơn 8% trong năm 2025 mà Chính phủ đã đề ra. Ông Đông nhấn mạnh.
Công trình còn tạo không gian phát triển mới và giải quyết các vấn đề còn tồn tại của Thủ đô Hà Nội, khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đây là lần đầu tiên mô hình PPP được áp dụng theo cơ chế tách thành tiểu dự án đầu tư công, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và quyết tâm chính trị cao từ các cơ quan, doanh nghiệp liên quan. Việc khởi công thành phần 3 dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội diễn ra đúng thời điểm cả nước đang đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu phát triển hạ tầng theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các chương trình hành động của Chính phủ.
Hiện nay các nhà thầu đã sẵn sàng về nhân lực, thiết bị và vật tư để triển khai thực hiện đúng tiến độ. Sự kiện này không chỉ khẳng định quyết tâm đưa Vành đai 4 trở thành dự án hạ tầng tiêu biểu của cả nước, mà còn là minh chứng rõ nét cho hiệu quả mô hình hợp tác công – tư trong phát triển giao thông chiến lược.
Với vai trò “huyết mạch giao thông mới” của Vùng Thủ đô, tuyến cao tốc trên Vành đai 4 kỳ vọng sẽ tạo đột phá mạnh mẽ, thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển đô thị vệ tinh, hình thành các cực tăng trưởng mới, qua đó góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành đô thị hiện đại, văn minh, giàu đẹp, lan tỏa động lực phát triển đến các tỉnh thành phía Bắc./.