UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2, từ Bến Thành – Tham Lương.
Theo kế hoạch, các công việc trình và ban hành kế hoạch triển khai dự án; lập, thẩm định Báo cáo giữa kỳ của Báo cáo Nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án điều chỉnh; Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) điều chỉnh; Báo cáo giám sát, đánh giá trước khi điều chỉnh dự án; Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án điều chỉnh (Báo cáo cuối kỳ) được thực hiện từ tháng 10 đến tháng 12/2025.
Chủ đầu tư triển khai thực hiện các công việc liên quan trong tháng 11, 12/2025; khởi công toàn tuyến vào ngày 15/01/2026 và tổ chức thi công toàn tuyến từ ngày 16/01/2026.
Metro Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11 km được phê duyệt hơn 12 năm trước với tổng mức đầu tư 1,3 tỷ USD (hơn 26.000 tỷ đồng), trở thành tuyến đường sắt đô thị thứ hai ở TP HCM, sau Metro Số 1.
Kế hoạch ban đầu, tuyến sẽ hoàn thành từ năm 2016, nhằm giải quyết nhu cầu đi lại từ khu trung tâm đến cửa ngõ Tây Bắc thành phố. Song quá trình triển khai, dự án liên tục gặp vướng mắc dẫn tới đình trệ kéo dài.
Khó khăn đầu tiên là công tác giải tỏa mặt bằng cho dự án. Tuyến đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, tổng diện tích giải toả hơn 251.000 m2 với 603 trường hợp bị ảnh hưởng (hiện còn 586 do 17 hộ không đủ điều kiện lập phương án bồi thường). Sau 5 năm được duyệt, tháng 10/2015 TP HCM mới lập tổ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ở dự án. Tuy nhiên một năm sau đó, việc bồi thường phải dừng do dự án điều chỉnh, cập nhật lại kế hoạch tái định cư.
Năm 2019, Metro số 2 được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 2,1 tỷ USD (hơn 47.800 tỷ đồng), kế hoạch hoàn thành cũng lùi đến năm 2026.
Được biết, ngoài vướng mắc mặt bằng, quá trình điều chỉnh dự án trước đây kéo dài nên từ tháng 10/2018, hợp đồng tư vấn cho tuyến metro tạm dừng. Điều này dẫn đến các công việc quan trọng như gia hạn các khoản vay, vay mới từ nhà tài trợ; đấu thầu các gói thầu chính... bị chậm trễ bởi điều kiện thực hiện phải có tư vấn.
Liên quan đến dự án này, mới đây, UBND TP.HCM có văn bản chấp thuận áp dụng các quy định của Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội và TP.HCM đối với các hoạt động tiếp theo của dự án chưa triển khai; đồng thời, không phải thực hiện lại thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
UBND TP.HCM cũng chấp thuận việc cập nhật chi phí hoạt động của chuyên gia tham gia thẩm định vào tổng mức đầu tư của dự án. Giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị tổ chức lập, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định./.





