-
Chuyên gia: Đánh thuế 20% lãi chuyển nhượng sẽ đẩy giá nhà đất tăng, gây khó cho người mua ở thực
Với các nhà đầu tư, họ thường chỉ quan tâm lợi nhuận trên một sản phẩm bất động sản nên khi tính thuế 20%, cộng thêm phí môi giới 1-3% thì giá bán đầu ra sẽ cộng thêm đúng chi phí này. Điều này làm tăng giá bất động sản, khiến nhóm người mua ở thật khó tiếp cận nhà hơn vì bản chất là giá sẽ tăng lên.
-
Bộ Tài chính muốn đánh thuế 20% với phần lãi từ giao dịch nhà và đất
Mức thuế suất được đề xuất là 20% để tương đồng với mức thuế thu nhập doanh nghiệp của tổ chức, doanh nghiệp nộp với chuyển nhượng bất động sản.
-
Quốc hội yêu cầu sớm đề xuất luật đánh thuế cao hơn với người nhiều bất động sản, nhà đất bỏ hoang
Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật về thuế, có quy định về mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang bảo đảm đồng bộ với những nội dung đổi mới trong pháp luật về đất đai...
-
Loạt rào cản “ngáng trở” khiến việc đánh thuế người nhiều nhà đất đã khó lại thêm khó
Để thực hiện áp thuế tài sản, chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, công cụ tính thuế, đặc biệt là minh bạch và số hóa toàn bộ dữ liệu bất động sản dân cư trở thành rào cản lớn nhất, cần nguồn tài chính lớn, sự quyết liệt tới cùng và công tác phối hợp lâu dài của liên bộ chức năng.
-
Bộ Tài chính cũng muốn đánh thuế cao người sở hữu nhiều nhà đất
Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, hoàn toàn đồng tình với đề xuất đánh thuế cao người sở hữu nhiều nhà đất của Bộ Xây dựng và sẽ nghiên cứu chính sách này.
-
Đề xuất đánh thuế cao căn nhà thứ 2 để kéo hạ giá nhà, đất
Người có nhiều tài sản, lại không ngừng sinh lời thì việc nộp thuế nhiều hơn là điều đương nhiên. Thực tế, hầu hết người mua nhà trong thời gian qua là người mua nhà thứ 2, thứ 3.
-
Lo ngại không công bằng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất chưa đánh thuế nhà đất thứ 2
Theo cơ quan soạn thảo, việc chưa số hóa giấy tờ giao dịch bất động sản là kẽ hở để nhiều tổ chức, cá nhân lách thuế bằng cách cho người khác đứng tên. Vì thế việc đưa ra thí điểm đánh thuế cao với bất động sản thứ hai lúc này chưa phù hợp.
-
Đề xuất đánh thuế nhà, đất giá 50 triệu đồng/m2: Nhiều bất cập!
Theo chuyên gia, việc đưa ra mức giá nào để đánh thuế, đánh thuế như thế nào, lộ trình ra sao cần phải được điều tra xã hội học, nghiên cứu kỹ trước khi đề xuất, ban hành để tránh tình trạng khi ban hành thì không còn phù hợp thực tế cuộc sống, không áp dụng được.
-
Bộ Xây dựng: Nghiên cứu đánh thuế bất động sản, khuyến khích sử dụng nhà đất hiệu quả
Bộ Xây dựng vừa kiến nghị nghiên cứu, hoàn thiện chính sách thuế phù hợp với bất động sản, khuyến khích sử dụng nhà, đất có hiệu quả, hạn chế đầu cơ, bảo đảm nguồn thu ngân sách nhà nước.
-
Đánh thuế người sở hữu nhiều nhà, đất: Quy định còn mơ hồ
Mới đây, Chính phủ đã trình Quốc hội Tờ trình tóm tắt về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) có nội dung mới quy định mức thuế cao hơn đánh vào người sở hữu nhiều nhà, đất. Theo các chuyên gia, việc đánh thuế là cần thiết nhưng phải cụ thể đánh thuế mức nào và đối tượng ra sao để bảo vệ quyền lợi của những người yếu thế. Cùng với đó, một vấn đề cũng được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm đó là làm thế nào để gỡ vướng trong thủ tục tiếp cận đất đai.
-
Người nhiều nhà đất, đầu cơ đất sẽ bị đánh thuế cao
Đó là quy định có trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Chính phủ trình Quốc hội.
-
Quản lý nhà, đất công qua lăng kính Kiểm toán nhà nước.Bài 2: Ngăn trục lợi, thất thoát trong liên doanh, liên kết, cho thuê tài sản công
Nhà, đất công cho thuê bị chiếm dụng, không được trả lại cho đơn vị quản lý; trụ sở, đất công được đưa vào liên doanh, liên kết không đúng mục đích, không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt… Những vi phạm trong công tác liên doanh, liên kết, cho thuê nhà, đất công không đúng quy định pháp luật đang làm gia tăng rủi ro, tiềm ẩn nguy cơ thất thoát, lãng phí đối với nguồn lực này, song chưa được các cơ quan chức năng giải quyết triệt để.
-
3 bộ "bắt tay" nghiên cứu đánh thuế đất hoang hóa, dự án bỏ hoang
Bộ Tài chính được giao chủ trì phối hợp với Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu việc đánh thuế đối với đất hoang hóa, các dự án bất động sản, nhà ở chậm triển khai; tránh tình trạng đánh thuế chồng thuế.
-
“Khó xác định phần lãi giao dịch nhà đất khi áp thuế chuyển nhượng bất động sản”
Ngoài các loại chi phí dễ xác định như chi phí mua, chi phí xây dựng, sửa chữa, chi phí làm thủ tục thì còn các khoản khó chứng minh như chi phí môi giới, lãi vay, bồi thường các bên liên quan.... dẫn đến khó khăn trong việc xác định đúng khoản lãi thu được trên thực tế, đặc biệt trong trường hợp người nộp thuế cố tình khai sai nhằm giảm số thuế phải nộp.
-
Một nhà băng đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn 5.300 tỷ đồng, tăng 33% sau năm lao dốc mạnh
Năm nay, OCB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế đạt 5.338 tỷ đồng, tăng 33% so với thực hiện năm 2024. Trước đó, lũy kế cả năm 2024, ngân hàng ghi nhận lợi nhuận trước thuế 4.006 tỷ đồng, giảm 3,2% so với năm 2023.
-
Đánh thuế cao không thể kéo giảm giá nhà, cẩn trọng lợi bất cập hại!
Phải nhìn vào bản chất, nguyên nhân khiến giá nhà tại Việt Nam hiện nay cao là do cung không đủ cầu. Theo quy luật thị trường, giá chỉ giảm khi cung lớn hơn cầu. Bởi thế, thuế không phải là biện pháp căn cơ để giải quyết câu chuyện giá nhà, theo chuyên gia.
-
Hàng nghìn người nộp thuế nhà, đất ở TP.HCM nhận tin vui
UBND TP.HCM vừa thống nhất trong thời gian chưa ban hành bảng giá đất mới, chấp thuận việc sử dụng bảng giá đất hiện hành để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trong giai đoạn từ ngày 1/8/2024 cho đến khi ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16/1/2020.
-
Loạt dự án của Vinhomes, Ecopark, Sun Group… nộp thuế nghìn tỷ, đẩy nguồn thu từ nhà đất tăng gần 80%
5 tháng đầu năm nay, các khoản thu từ nhà, đất đạt 90.600 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự đột biến này đến từ một số dự án bất động sản nộp thuế nghìn tỷ và các cuộc đấu giá, giao đất của các địa phương vào cuối 2023.
-
Nguồn thu thuế từ nhà đất tại TP.HCM tăng 45%nhờ hiệu ứng Luật Đất đai
Phó Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, với hiệu ứng Luật Đất đai và luật liên quan, 2 tháng đầu năm 2024, số hồ sơ nhà đất cần giải quyết tăng hơn 18.000 hồ sơ so với năm 2023, nguồn thu thuế tăng 45% so với cùng kỳ…
-
Đánh thuế lũy tiến để chống đầu cơ bất động sản; chấm dứt tình trạng mua nhà ở xã hội kiểu 'bốc thăm trúng thưởng'
Đại biểu Quốc hội đề xuất đánh thuế lũy tiến để chống đầu cơ bất động sản; chấm dứt tình trạng mua nhà ở xã hội kiểu 'bốc thăm trúng thưởng'
-
Hà Nội: Xử lý nghiêm việc sử dụng nhà, đất để cho mượn, cho thuê không đúng quy định
UBND TP. Hà Nội sẽ chấn chỉnh, xử lý những cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng tài sản công, nhà đất sai mục đích. Đồng thời, khắc phục tình trạng nhà, đất sử dụng không đúng mục đích.
-
Lý do TPHCM đề xuất phương án thu thuế nhà đất thứ hai?
Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) kiến nghị tăng thu thuế nhà đất mà người sở hữu không trực tiếp sử dụng hoặc bất động sản thứ hai trở lên nhằm hạn chế đầu cơ bỏ hoang nhà, đất trong dự án bất động sản, gây lãng phí nguồn lực xã hội, đồng thời là cơ sở để xây dựng chính sách chung sau này.
-
Thu thuế bán nhà đất theo giá thị trường, đền bù thu hồi theo giá Nhà nước: Bộ Tài chính lên tiếng
Theo Bộ Tài chính, hiện Chính phủ đang giao Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng kết, đánh giá để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Luật Đất đai, trong đó có nội dung liên quan đến xác định giá đất cho các mục tiêu tính thuế, bồi thường tái định cư…
-
Quản lý nhà, đất công qua lăng kính Kiểm toán nhà nước.Bài 3: Rốt ráo xử lý trụ sở, đất công bỏ hoang sau sắp xếp
Qua công tác kiểm toán, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã phát hiện không ít trường hợp trụ sở, đất công dư thừa nhưng chưa được sắp xếp, xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng bỏ hoang, gây lãng phí tài sản. Trong bối cảnh cả nước đang thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính, vấn đề xử lý tài sản công dư thừa sau sắp xếp càng trở nên cấp thiết, đòi hỏi các Bộ, ngành, địa phương cần đặc biệt quan tâm, có giải pháp xử lý triệt để, tránh lãng phí nguồn lực to lớn này.
-
Lệ phí trước bạ nhà, đất là giá tại hợp đồng mua bán nếu cao hơn giá nhà nước ban hành
Trường hợp giá nhà, đất tại hợp đồng mua bán nhà, đất (đất gắn liền với nhà, tài sản trên đất không tách riêng giá trị đất) cao hơn giá do Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành thì giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà, đất là giá tại hợp đồng mua bán nhà, đất.
- Xem tiếp