Theo đó, kết thúc nửa đầu năm 2025, Tasco Auto báo lãi 4,8 tỷ đồng, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ so với khoản lỗ hơn 80 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Đây được xem là tín hiệu tích cực, nhất là trong bối cảnh thị trường ô tô vẫn đối mặt nhiều khó khăn về sức mua và áp lực chi phí.
Tuy vậy, các chỉ số tài chính của doanh nghiệp vẫn ghi nhận biến động lớn. Vốn chủ sở hữu tại ngày 30/6 chỉ còn 6.830 tỷ đồng, giảm 8,8% so với mức gần 7.500 tỷ đồng cùng kỳ 2024.
Ngược lại, tổng nợ phải trả tăng gần 50% lên 11.278 tỷ đồng, trong đó nợ vay khác chiếm tới 7.428 tỷ đồng, nợ ngân hàng 3.666 tỷ đồng và nợ trái phiếu 187 tỷ đồng.

Do nợ tăng mạnh cho nên hệ số thanh toán cũng sụt giảm. Cụ thể, hệ số thanh toán ngắn hạn tại ngày 30/6/2025 giảm từ 1,45 lần xuống còn 1,21 lần; hệ số thanh toán nhanh từ 0,93 lần cũng giảm còn 0,21 lần, phản ánh áp lực thanh khoản ngày càng lớn.
Bối cảnh kết quả kinh doanh của Tasco Auto nửa đầu năm nay khả quan hơn phần nào đến từ việc doanh nghiệp này sở hữu trọn vẹn Sweden Auto – đơn vị nhập khẩu và phân phối chính hãng Volvo tại Việt Nam. Trước đó, đầu tháng 7/2024, Tasco Auto đã nâng tỷ lệ nắm giữ tại Sweden Auto lên 100% vốn, qua đó trực tiếp nắm quyền nhập khẩu, phân phối thương hiệu xe sang đến từ Thụy Điển.
Thỏa thuận này không chỉ giúp Tasco mở rộng danh mục sản phẩm mà còn gia tăng mạng lưới showroom, tiếp tục giữ vị trí nhà phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam.
Trước thương vụ trên diễn ra, vào tháng 9/2023, Tasco hoàn tất thương vụ thâu tóm SVC Holdings, sở hữu chuỗi 86 đại lý phân phối các thương hiệu như Toyota, Ford, Mitsubishi, Hyundai, Suzuki, VinFast… Thương vụ này đã đưa Tasco Auto trở thành một trong những doanh nghiệp nắm thị phần phân phối ô tô lớn nhất cả nước.

Tasco Auto là công ty thành viên của Tasco (HUT). Bên cạnh mảng ô tô, Tasco vẫn duy trì lĩnh vực hạ tầng giao thông BOT và dịch vụ thu phí không dừng (VETC) với 117 trạm, chiếm khoảng 75% thị phần toàn quốc. Ngoài ra, doanh nghiệp còn đầu tư vào bất động sản (Tasco Land) và bảo hiểm (Bảo hiểm Tasco – TIC).
Từ năm 2021, với chiến lược tái cấu trúc, Tasco đã dần rút khỏi những mảng không trọng tâm như xây dựng, y tế để tập trung vào ba trụ cột: hạ tầng giao thông – ô tô, bất động sản và dịch vụ tài chính. Việc hợp nhất SVC Holdings (nay là Tasco Auto) được xem là bước đi chiến lược nhằm hoàn thiện hệ sinh thái “Foundation of Life” (Nền tảng cuộc sống).
Trong đó, Tasco Auto được kỳ vọng trở thành hạt nhân khi đặt mục tiêu đến năm 2026 sở hữu 120 đại lý, chiếm 15% thị phần phân phối ô tô trong nước. Doanh nghiệp cũng có kế hoạch lấn sân sang mảng lắp ráp ô tô, hợp tác với các đối tác lớn trên thế giới để đưa sản phẩm ra thị trường ngay từ năm 2025.
Ngoài mảng xe mới, Tasco Auto còn đầu tư nền tảng Carpla – kênh phân phối ô tô đã qua sử dụng, kết hợp mô hình online – offline với hệ thống automall trên toàn quốc.
Năm 2023, dù doanh thu Tasco Auto đạt 9.600 tỷ đồng, chiếm tới 87% doanh thu hợp nhất của Tasco, song lợi nhuận ròng lại giảm mạnh xuống còn 29 tỷ đồng, mức thấp nhất trong vòng một thập kỷ. Nguyên nhân đến từ sức ép cạnh tranh và chính sách khuyến mãi sâu để kích cầu.
Sang năm 2024, Tasco cho biết doanh nghiệp ghi nhận doanh thu hợp nhất năm 2024 đạt khoảng 30.700 tỷ đồng, gấp 2,7 lần cùng kỳ năm trước.
Năm 2024, Tasco đặt kế hoạch tổng doanh thu đạt 24.750 tỷ đồng. Như vậy, với kết quả trên doanh nghiệp đã vượt 24% chỉ tiêu năm. Đây cũng là con số cao kỷ lục mà doanh nghiệp đạt được sau khi sáp nhập SVC Holdings.