Thứ 4 ngày 18 tháng 9 năm 2024 / 4:38

Còn 13 tỷ đồng tiền mặt khi bị yêu cầu làm thủ tục phá sản, LDG trông vào đâu để trả nợ cho loạt ngân hàng?

Đến cuối quý II/2024, LDG sở hữu khối tài sản 6.872 tỷ đồng nhưng chỉ còn vỏn vẹn hơn 13 tỷ đồng tiền mặt. Trong khi đó, nợ vay tài chính của công ty đang ở mức 1.260 tỷ đồng và nợ phải trả người bán ngắn hạn hơn 181 tỷ đồng.

Đầu tư LDG | LDG | mở thủ tục phá sản | doanh nghiệp | bất động sản | dự án | VPBank | VPB |

Còn 13 tỷ đồng tiền mặt khi bị yêu cầu làm thủ tục phá sản, LDG trông vào đâu để trả nợ cho loạt ngân hàng?

|

thị trường

|

doanh nghiệp

|

tiêu điểm

|

quy hoạch

|

hạ tầng

|

dự án

|

tài chính

|

Doanh thu âm quý thứ 3 liên tiếp, lỗ sau thuế kỷ lục

Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024 vừa công bố của Công ty cổ phần Đầu tư LDG (mã LDG) ghi nhận doanh thu âm quý thứ 3 liên tiếp, kể từ quý IV/2023. 

Trong kỳ, mặc dù doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty đạt 156,3 tỷ đồng (tăng 156 lần so với cùng kỳ). Tuy nhiên, hàng bán bị trả lại lên tới 175,6 tỷ đồng khiến doanh thu thuần âm 19,2 tỷ đồng. Trừ đi giá vốn hàng bán, lợi nhuận gộp của LDG âm 96,4 tỷ đồng.

Doanh thu tài chính cũng giảm 77% so với cùng kỳ về gần 6,2 tỷ đồng. Chi phí tài chính và chi phí quản lý cũng giảm lần lượt 5,6% và 42,6% xuống tương ứng 46 tỷ đồng và 10,8 tỷ đồng, trong khi chi phí bán hàng tăng 183% lên gần 8,2 tỷ đồng.

Kết quả, LDG báo lỗ sau thuế 171,2 tỷ đồng, tăng lỗ thêm 97 tỷ đồng so với cùng kỳ. Đây là quý lỗ thứ 7 liên tiếp của công ty và cũng là quý lỗ kỷ lục kể từ khi niêm yết trên HOSE.

Còn 13 tỷ đồng tiền mặt khi bị yêu cầu làm thủ tục phá sản, LDG trông vào đâu để trả nợ cho loạt ngân hàng? - ảnh 1

Lũy kế 6 tháng đầu năm, LDG ghi nhận doanh thu thuần âm 149,4 tỷ đồng và lỗ sau thuế 296,1 tỷ đồng. Dù năm 2024, LDG đặt mục tiêu khiêm tốn với doanh thu 167 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, với kết quả 6 tháng đầu năm, LDG vẫn cách rất xa so với kế hoạch đặt ra.

Với việc lỗ kỷ lục trong nửa đầu năm, LDG cũng đã chính thức xoá hết toàn bộ lãi lũy kế tích lũy nhiều năm. Tính đến 30/6/2024, LDG ghi nhận lỗ lũy kế 175 tỷ đồng.

Cùng với bức tranh kết quả kinh doanh kém khả quan, tình hình tài chính của LDG cũng chưa có nhiều chuyển biến theo chiều hướng tốt lên. Theo đó, tổng tài sản của công ty tại thời điểm ngày 30/6/2024 giảm 5,4% so với đầu năm còn 6.872 tỷ đồng. Trong đó, lượng tiền mặt chỉ còn 13,1 tỷ đồng (chiếm 0,2% tổng tài sản), còn lại nằm ở các khoản phải thu ngắn và dài hạn lên đến 4.443 tỷ đồng (chiếm 64,7%), hàng tồn kho chiếm 961 tỷ đồng (chiếm 14%)...

Nợ phải trả giảm nhẹ hơn 2% so với đầu năm xuống 4.448 tỷ đồng nhưng vẫn gấp gần 2 lần vốn chủ sở hữu (2.424 tỷ đồng). Trong khi vay và nợ thuê tài chính dài hạn giảm mạnh từ gần 350 tỷ đồng về 150 tỷ đồng thì vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn lại tăng 13% lên 1.110 tỷ đồng. Ngoài ra, khoản phải trả ngắn hạn cũng nhích nhẹ lên 1.285 tỷ đồng.

Việc ôm khoản nợ lớn nhưng không có doanh thu, lợi nhuận âm kỷ lục và tiền mặt gần như không còn cũng khiến cho dòng tiền của doanh nghiệp bị đứt gãy và khó khăn về khả năng trả nợ.

Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024
Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024

Theo thuyết minh tài chính của LDG, đến cuối quý II, các khoản vay tài chính ngắn hạn chủ yếu của doanh nghiệp bao gồm: 199,57 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank); 79,74 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Chi nhánh quận 11 (Sacombank). Ngoài ra, công ty còn có 766.44 tỷ đồng vay dài hạn đến hạn trả cho Sacombank cùng 366 tỷ đồng nợ trái phiếu đến hạn trả.

Bên cạnh đó, công ty còn có 181,68 tỷ đồng nợ phải trả người bán ngắn hạn. Trong đó, có 39,5 tỷ đồng phải trả cho Công ty cổ phần Đầu tư và dịch vụ Đất Xanh Miền Nam; 36,3 tỷ đồng phải trả cho Công ty cổ phần Miền Đông, 22 tỷ đồng phải trả cho Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng One Truss và 16,6 tỷ đồng phải trả cho Công ty cổ phần Thương mại và xây dựng Phúc Thuận Phát.

LDG khẳng định không mất thanh toán, vẫn đang đàm phán với "chủ nợ"

Liên quan đến khoản nợ với Công ty cổ phần Thương mại và xây dựng Phúc Thuận Phát, ngày 22/5/2024, Phúc Thuận Phát đã có đơn gửi Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Đồng Nai yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Công ty cổ phần Đầu tư LDG.

Đến ngày 22/7, TAND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định mở thủ tục phá sản đối với LDG do công ty chưa thanh toán xong khoản nợ trong hợp đồng cho Công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng Phúc Thuận Phát.

Theo quyết định, trong thời hạn 30 ngày (kể từ ngày ban hành quyết định), chủ nợ phải liên hệ với TAND tỉnh Đồng Nai để biết quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản nhằm gửi giấy đòi nợ. Sau khi hết thời hạn này, các chủ nợ không gửi giấy đòi nợ đến tòa án thì được coi là từ bỏ quyền đòi nợ.

Sau khi tiếp nhận thông tin này, phía LDG cho biết công ty đã ký kết các hợp đồng với Phúc Thuận Phát để thực hiện thi công một số hạng mục công trình tại dự án khu dân cư Tân Thịnh. Trong quá trình thực hiện, dự án này đã gặp phải vướng mắc về thủ tục pháp lý đầu tư dự án. Đến thời điểm hiện tại, các vướng mắc này vẫn chưa được tháo gỡ, ảnh hưởng đến quá trình triển khai đầu tư xây dựng dự án.

“LDG đã thực hiện thanh toán cho Phúc Thuận Phát đến 95% giá trị quyết toán của các hợp đồng. Tuy nhiên, giữa Phúc Thuận Phát và LDG vẫn còn một số khoản nợ tồn đọng chưa được hoàn tất”, LDG thông tin.

LDG cho biết thêm công ty đã nhiều lần làm việc với Phúc Thuận Phát về giá trị công nợ còn tồn đọng và gia hạn tiến độ thanh toán. Tuy nhiên, Phúc Thuận Phát vẫn chưa thống nhất được nội dung. Do đó, Phúc Thuận Phát đã yêu cầu Tòa án mở thủ tục phá sản.

Hiện, LDG đã có văn bản trình bày gửi đến TAND tỉnh Đồng Nai và TAND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị xem xét lại và hủy quyết định mở thủ tục phá sản với công ty.

Ngoài ra, LDG vẫn đang tiếp tục trao đổi, đàm phán với Phúc Thuận Phát để thống nhất nội dung và phương án liên quan đến khoản nợ tại dự án khu dân cư Tân Thịnh.

Cùng với đó, với một số dự án do công ty làm chủ đầu tư, công ty đang đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng để cùng hợp tác và phát triển nhằm tạo ra nguồn tài chính cho việc duy trì hoạt động, phát triển công ty và đảm bảo các nghĩa vụ tài chính.

LDG khẳng định không mất khả năng thanh toán và vẫn đang đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ tài chính. Công ty đã và đang tiếp tục nỗ lực đàm phán, trao đổi để thống nhất với các đối tác nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của tất cả các bên có liên quan.

Dự án Viva Park do LDG Group làm chủ đầu tư tại Đồng Nai
Dự án Viva Park do LDG Group làm chủ đầu tư tại Đồng Nai

Theo tìm hiểu, dự án khu dân cư Tân Thịnh được LDG nhắc đến ở trên có tên thương mại là khu đô thị thông minh Viva Park, vị trí tại Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Dự án này có tổng diện tích 18,22 ha, trong đó có nhiều diện tích là đất lúa, đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn. Dự án có quy mô dân số khoảng 3.000 người, là khu dân cư xây dựng mới, gồm nhà liên kế có sân vườn cao 3-4 tầng, biệt thự 2 -3 tầng, chung cư cao 7-9 tầng cùng các tiện ích như y tế, thương mại dịch vụ, công trình công cộng…

Đây cùng chính là dự án khiến ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT của LDG bị bắt vào tháng 11/2023 để điều tra về hành vi “Lừa dối khách hàng” quy định tại Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Bên cạnh dự án "tai tiếng" Viva Park, tại Đồng Nai, LDG còn đang triển khai dự án Trung tâm thương mại Viva Square. Dự án này được thiết kế với diện tích 21.158m2, quy hoạch khoảng 620 gian hàng. Viva Square là khu Trung tâm thương mại kết hợp giữa loại hình chợ truyền thống và siêu thị thương mại hiện đại.

Ngoài ra, LDG còn có dự án Viva Tower và dự án Lâm viên sinh thái thuộc xã Giang Điền, Trảng Bom, Đồng Nai. Dự án Viva Tower có tổng diện tích 21,452 m2, phát triển loại hình chung cư. Hiện dự án đang thực hiện các thủ tục pháp lý. Còn dự án Lâm viên sinh thái có tổng diện tích 19,1 ha với đa dạng loại hình bất động sản, có tổng vốn đầu tư khoảng 1.888 tỷ đồng./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/con-13-ty-dong-tien-mat-khi-bi-yeu-cau-lam-thu-tuc-pha-san-ldg-trong-vao-dau-de-tra-no-cho-loat-ngan-hang-38102.html

Tin liên quan