Thứ 1 ngày 29 tháng 9 năm 2024 / 3:45

Liên tục bán ra lượng lớn cổ phiếu, gia đình ông Bùi Thành Nhơn đang dần "yếu thế" tại Novaland

Hiện nhóm cổ đông liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn chỉ còn nắm giữ khoảng 39% vốn điều lệ Tập đoàn Novaland. Mặc dù đây vẫn là nhóm cổ đông lớn nhất, nhưng tỷ lệ chi phối này đã giảm hơn 12% so với thời điểm cách đây một năm.

Novaland | NVL | Bùi Thành Nhơn | NovaGroup |

Liên tục bán ra lượng lớn cổ phiếu, gia đình ông Bùi Thành Nhơn đang dần "yếu thế" tại Novaland

|

thị trường

|

doanh nghiệp

|

tiêu điểm

|

quy hoạch

|

hạ tầng

|

dự án

|

tài chính

|

Bà Bùi Cao Ngọc Quỳnh, con gái ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) vừa thông báo đã bán hơn 9,1 triệu cổ phiếu NVL như đăng ký trước đó, hạ sở hữu từ 24,67 triệu đơn vị (tỷ lệ 1,26%) xuống còn 15,56 triệu đơn vị (tỷ lệ 0,79%). Trong khi, ông Bùi Thành Nhơn đang nắm giữ 96,76 triệu cổ phiếu NVL, chiếm tỷ lệ 4,96%.

Giao dịch bán ra cổ phiếu của bà Quỳnh được thực hiện từ ngày 9/5 đến ngày 14/5, theo phương thức giao dịch thỏa thuận. Trong thời gian diễn ra giao dịch, cổ phiếu NVL ghi nhận các giao dịch thỏa thuận với tổng khối lượng hơn 9,3 triệu đơn vị với tổng giá trị hơn 119 tỷ đồng (giá giao dịch bình quân 12.720 đồng/cổ phiếu).

Cũng trong ngày 9/5, cổ đông lớn của Novaland là Công ty CP NovaGroup bị công ty chứng khoán bán giải chấp 40.475 cổ phiếu NVL. Giao dịch được thực hiện theo phương thức khớp lệnh trên sàn. Sau giao dịch, sở hữu của tổ chức này tại Novaland giảm xuống còn 358,13 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 18,36%. Trước đó, tổ chức này đã đăng ký bán hơn 9,4 triệu cổ phiếu NVL trong thời gian từ 6/5-31/5.

Hiện tại, Novagroup vẫn là cổ đông lớn nhất của Tập đoàn Novaland. Đây cũng là công ty được sáng lập bởi ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Tập đoàn Novaland.

Như vậy, hiện nhóm cổ đông liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn chỉ còn nắm giữ khoảng 39% vốn điều lệ Tập đoàn Novaland. Mặc dù đây vẫn là nhóm cổ đông lớn nhất, nhưng tỷ lệ chi phối này đã giảm hơn 12% so với thời điểm cách đây một năm.

Trong vòng hai năm trở lại đây, sở hữu tại Novaland của nhóm cổ đông liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn đã giảm mạnh hơn 416 triệu cổ phiếu. Ngoài giao dịch bán ra của cá nhân ông Nhơn và những người liên quan thì hai công ty của ông Nhơn là Novagroup và Diamond Properties cũng phải chủ động bán ra lượng lớn cổ phiếu NVL nhằm cơ cấu hỗ trợ nợ vay cho Novaland.

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Novagroup và Diamond Properties đã bán ra tổng cộng gần 30 triệu cổ phiếu NVL để hỗ trợ Novaland cơ cấu nợ.

Ngoài ra, việc bản thân hệ sinh thái NovaGroup dùng cổ phiếu NVL để thế chấp cho các khoản vay và khi giá cổ phiếu giảm nhiều đã dẫn tới việc các công ty chứng khoán bán giải chấp lượng lớn cổ phiếu NVL để thu hồi các khoản vay.

Novaland vẫn đang nỗ lực tái cơ cấu nợ và tháo gỡ khó khăn cho các dự án (Ảnh minh họa)

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 mới đây, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novaland cho biết, đến nay, về cơ bản Novaland đã hoàn thành tái cấu trúc lại các khoản nợ và trái phiếu trong và ngoài nước, tài sản của công ty vẫn cân đối với công nợ.

Theo lãnh đạo Novaland, đến cuối năm 2023, công ty đã giảm nợ vay khoảng 7.156 tỷ đồng so với năm 2022, thỏa thuận thống nhất phương án tái cấu trúc liên quan đến trái phiếu chuyển đổi có tổng trị giá 300 triệu USD, tổng giá trị gia hạn thanh toán gốc trái phiếu trong nước theo hướng dẫn tại Nghị định 08/2023/NĐ-CP đạt trên 9.200 tỷ đồng.

Liên quan đến gói trái phiếu chuyển đổi trị giá 300 triệu USD với lãi suất 5,25% và đáo hạn năm 2026 đã được quyền chuyển đổi thành cổ phần phổ thông của Novaland, mới đây, Novaland vừa có văn bản xin ý kiến trái chủ dời ngày hoàn thành thỏa thuận chuyển đổi trái phiếu sang cổ phần đến ngày 10/6, nhằm có thêm thời gian hoàn tất các thủ tục cần thiết.

Theo thỏa thuận, ngày hiệu lực hợp đồng chỉ xảy ra dựa trên những điều kiện của hợp đồng bổ sung khi tất cả các điều kiện tiên quyết đã được hoàn thành hoặc được miễn trừ, tùy trường hợp, bởi cơ quan có thẩm quyền, tòa án, đại lý ủy thác, đơn vị được thanh toán phí liên quan, hoặc bởi trái chủ đồng thuận.

Tuy nhiên, Novaland cần thêm thời gian để hoàn tất các điều kiện tiên quyết, bao gồm, đăng ký hợp đồng sửa đổi với Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam và nhận được các phê duyệt hoặc đăng ký liên quan theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Novaland đã làm việc với các cơ quan có liên quan để có được sự chấp thuận cũng như xác nhận hoàn thành các thủ tục như đã chốt trước đó. Song, thủ tục và quy trình nhận được phản hồi và chấp thuận của các bên liên quan có thể kéo dài hơn dự kiến. Do đó, Novaland đề nghị dời ngày hoàn thành từ ngày 20/5/2024 đến ngày 10/6/2024 để kịp hoàn thành các điều kiện tiên quyết.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/lien-tuc-ban-ra-luong-lon-co-phieu-gia-dinh-ong-bui-thanh-nhon-dang-dan-yeu-the-tai-novaland-36323.html

Tin liên quan