Ngày 28/9 vừa qua, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) đã thông báo về việc nhận hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu của Công ty cổ phần Tập đoàn Nova Consumer, mã chứng khoán là NCG. Số lượng cổ phiếu niêm yết là 119,78 triệu đơn vị, tương ứng vốn điều lệ 1.197,8 tỷ đồng.
Nova Consumer là doanh nghiệp được thành lập dưới hình thức công ty cổ phần vào năm 2004, với số vốn điều lệ hơn 5 tỷ đồng. Kể từ khi thành lập đến năm 2021, công ty đã thực hiện 8 đợt tăng vốn điều lệ, lên 1.088,8 tỷ đồng.
Đầu năm 2022, Nova Consumer IPO, phát hành 10,9 triệu cổ phiếu, qua đó tăng vốn lên 1.197,8 tỷ đồng. Giá phát hành là 44.000 đồng/cổ phiếu, tương đương mức định giá 5.270 tỷ đồng.
Trong cơ cấu cổ đông của Nova Consumer sau đợt IPO, 2 cổ đông lớn chiếm 79,33% vốn, bao gồm Công ty CP TM Bảo Khang (78,6 triệu cổ phiếu - 65,61%) và Công ty CP Đầu tư A.N.O.V.A (16,4 triệu cổ phiếu - 13,72%).
Thời điểm hiện tại, Nova Consumer có 12 công ty con và 2 công ty liên kết, nhân sự 2.204 người.
Về hoạt động kinh doanh, Nova Consumer được định hướng theo mô hình 3F - từ trang trại đến bàn ăn (Feed - Farm - Food).
Trong mảng sức khỏe vật nuôi, Nova Consumer có 4 công ty con với 2 nhà máy sản xuất thuốc thú ý, đặt tại khu công nghiệp VSIP - Bình Dương và khu cụm công nghiệp Anova - Long An. Tổng công suất mỗi ngày của 2 nhà máy này là 3.600 lít thuốc tiêm, 2.000 lít thuốc uống, 6.000 lít thuốc sát trùng, 8.000kg thuốc Beta dạng bột, 8.000kg thuốc bột hòa tan (WSP) và 12.000kg thuốc bột không hòa tan.
Với kinh nghiệm lâu năm trên thị trường, Nova Consumer đang có mạng lưới 1.000 địa điểm phân phối trên cả nước và hơn 26 thị trường quốc tế, trong đó có những thị trường phát triển như Hà Lan, Malaysia, Indonesia, Hàn Quốc.
Trong mảng thức ăn chăn nuôi, Nova Consumer sở hữu 3 nhà máy đặt tại Long An (130.000 tấn/năm), Đồng Nai (300.000 tấn/năm) và Hưng Yên (300.000 tấn/năm).
Về nông trại, trang trại, Nova Consumer sở hữu 7 trang trại, gồm heo (4.800 con chăn nuôi, 36.000 con heo thịt), bò (1.500 con bò sữa) và gà (36.000 con gà giống, 400.000 con gà thịt, quy mô ấp trứng 1 triệu quả/tháng).
Về kết quả kinh doanh, Nova Consumer giai đoạn 2019-2021 đều đạt trên 3.000 tỷ đồng mỗi năm. Lợi nhuận của công ty liên tục tăng, từ 67 tỷ đồng năm 2019 lên 318 tỷ đồng năm 2021.
6 tháng đầu năm 2022, Nova Consumer đạt doanh thu 2.094 tỷ đồng và lãi 184,9 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, doanh thu tăng 16% và lợi nhuận tăng 4%.
Theo kế hoạch đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 thông qua, tỷ trọng doanh thu năm 2022 của Nova Consumer dự kiến khoảng 90% vẫn đến từ hàng nông nghiệp.
Tuy nhiên, trong chiến lược mở rộng kinh doanh thì đến năm 2025, dự kiến cơ cấu doanh thu của Nova Consumer sẽ dịch chuyển sang 40% đến từ ngành hàng tiêu dùng và khoảng 60% tới từ mảng nông nghiệp.
Từ năm 2025, Nova Consumer sẽ phát triển mạnh các nền tảng phân phối O2O (Online to Offline), giúp kết nối tốt hơn giữa các nhà phân phối, cửa hàng với doanh nghiệp này, từ đó tạo ra liên kết trực tiếp tới 250.000 điểm bán hàng và gián tiếp lên đến trên 400.000 điểm bán hàng.
Hà My