Ảnh minh họa.
Theo văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn ký, Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không VN đề xuất phương án xử lý đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không không còn đáp ứng đủ điều kiện (nếu có) theo quy định của pháp luật, báo cáo bằng văn bản về Bộ trước ngày 8/3/2023.
Tính đến tháng 1/2023, tại Việt Nam, các doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung gồm: Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines; Công ty cổ phần Hàng không Pacific Airlines; Công ty cổ phần Hàng không Vietjet; Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt- Bamboo Airways; Công ty Bay dịch vụ hàng không - VASCO; Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu; Công ty cổ phần Hàng không Hành Tinh Xanh; Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt; Công ty cổ phần Hàng không Lữ hành Việt Nam – Vietravel Airlines, Công ty cổ phần Hàng không Bầu trời xanh; Công ty TNHH Sun Air…
Theo quy định hiện hành, để kinh doanh vận tải hàng không, ngoài các loại giấy phép như kinh doanh vận tải hàng không, kinh doanh hàng không chung, số lượng tàu bay duy trì trong suốt quá trình kinh doanh vận tải hàng không tối thiểu là 3 tàu bay đối với kinh doanh vận chuyển hàng không; tối thiểu là 1 tàu bay đối với kinh doanh hàng không chung.
Về vốn tối thiểu, nếu khai thác đến 10 tàu bay phải đáp ứng 300 tỷ đồng; từ 11-30 tàu bay là 600 tỷ đồng và trên 30 tàu bay là 700 tỷ đồng. Mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh hàng không chung: 100 tỷ đồng.