Thứ 2 ngày 1 tháng 7 năm 2024 / 2:6

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư có lợi suất cao nhất 6 tháng đầu năm

Tính đến tháng 6/2024, giá rao bán trung bình của bất động sản tăng 24% so với đầu năm 2023. Trong khi đó, VNIndex, thể hiện biến động giá cổ phiếu, tăng 19%, giá vàng SJC tăng 17%, tỷ giá USD tăng 8%.
thị trường | bất động sản | đất nền | chung cư | dự án | Bất động sản vẫn là kênh đầu tư có lợi suất cao nhất 6 tháng đầu năm | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Thông tin trên được kênh Batdongsan.com.vn cho biết tại Báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024.

Theo báo cáo trên, những tháng đầu năm 2024 hầu hết các kênh đầu tư đều ghi nhận dấu hiệu tích cực so với năm 2023; trong đó, bất động sản vẫn là kênh có lợi suất đầu tư cao nhất.

Theo công cụ Lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, tính đến tháng 6/2024, giá rao bán trung bình của bất động sản tăng 24% so với đầu năm 2023. Trong khi đó VNIndex, thể hiện biến động giá cổ phiếu, tăng 19%, giá vàng SJC tăng 17%, tỷ giá USD tăng 8%.

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư có lợi suất cao nhất 6 tháng đầu năm - ảnh 1

Theo báo cáo, là một trong những địa phương dẫn đầu về tốc độ tăng giá bất động sản, Hà Nội ghi nhận giá rao bán nhà riêng tăng 32% so với đầu năm 2023, chung cư tăng 31%, đất, biệt thự, nhà phố cũng tăng từ 10-19%. Trong khi đó, giá rao bán bất động sản TP.HCM gần như đi ngang trong một năm rưỡi qua, ngoại trừ chung cư tăng giá nhẹ 6%, các loại hình còn lại đều giữ nguyên mặt bằng giá.

Cũng theo báo cáo, mặc dù lượng quan tâm đến nhà riêng mới chỉ hồi phục 87%, đất nền phục hồi 60% so với quý I/2021, tuy nhiên hai loại hình này nhìn chung có cải thiện về mức độ quan tâm và giao dịch trong nửa đầu 2024.

Đáng chú ý, nhu cầu tìm kiếm đất nền và nhà riêng toàn quốc trong quý II tăng lần lượt là 33% và 18% so với quý I/2024. Tuy nhiên, đây chỉ là sự cải thiện cục bộ tại một số khu vực, đặc biệt là các tỉnh miền Bắc.

Một số tỉnh miền Bắc, như Hưng Yên có mức độ quan tâm đất nền tăng đến 194%, nhà riêng tăng 70%. Hà Nội cũng chứng kiến lượng quan tâm đất nền tăng 75%, nhà riêng tăng 48%. Trong đó, mức độ quan tâm và giá tăng mạnh ở khu vực vùng ven Hà Nội nhờ yếu tố quy hoạch và hoạt động đấu giá​.

Cụ thể, nửa đầu năm 2024, đất nền ở Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai ghi nhận nhu cầu tìm mua tăng từ 48-104%, kéo theo giá rao bán đất nền tại các huyện ngoại thành này tăng từ 4-24% so với nửa cuối năm 2023.

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư có lợi suất cao nhất 6 tháng đầu năm - ảnh 2

Chung cư tăng nóng nhưng chưa xảy ra tình trạng “bong bóng”

Theo báo cáo, sôi động nhất trên thị trường bất động sản trong nửa năm qua là chung cư Hà Nội. Nhu cầu tìm mua chung cư Hà Nội đạt đỉnh vào tháng 3/2024, tăng gần 60% so với cuối 2023. Hiện tại, tuy chung cư đã “hạ nhiệt” quan tâm nhưng giá vẫn không giảm.

Theo công cụ Lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, giá rao bán chung cư Hà Nội vào tháng 5/2024 đã ngang ngửa TP.HCM, đạt 50 triệu đồng/m2 và cũng là phân khúc có thanh khoản tốt nhất thị trường.

Chung cư là phân khúc hót nhất thị trường 6 tháng đầu năm. Ảnh minh họa
Chung cư là phân khúc hót nhất thị trường 6 tháng đầu năm. Ảnh minh họa

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn nhận định, hiện tại chung cư chưa có dấu hiệu “bong bóng”.

Theo ông Tuấn, các yếu tố tạo nên “bong bóng” là nhu cầu bị khống lên, lực cầu đầu tư nhiều hơn ở thực; giá bị đẩy lên cao so với nền kinh tế và so với loại hình khác và chính sách tiền tệ nới lỏng tạo điều kiện khống vốn trong thị trường.

Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cho biết so với các thành phố trên thế giới, mức chênh lệch giá chung cư với GDP Việt Nam vẫn chưa quá cao. Ước tính, để mua 1 căn hộ 50m2 ở Bangkok (Thái Lan), người dân mất hơn 47 năm thu nhập, con số này ở Manila (Philippines) là hơn 56 năm, ở Kuala Lumpur (Malaysia) là gần 17 năm. Còn ở Hà Nội và TP.HCM, người dân cần dành khoảng 14-15 năm thu nhập để mua một căn hộ diện tích tương tự. 

Theo ông Tuấn, hiện nay tốc độ tăng dân số tại 2 thành phố lớn cho thấy nhu cầu ở thực của chung cư vẫn rất cao. Dự báo nhu cầu tổng thể nhà ở giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn Hà Nội là 89 triệu m2 sàn, tại TP.HCM là 107,5 triệu m2 sàn.

“Nhu cầu cao như vậy nhưng giá chung cư hiện tại ở Hà Nội và TP.HCM chưa quá cao so với các thành phố trên thế giới. Trong khi đó, lãi suất mua nhà dự kiến chưa về mức thấp khi lãi suất huy động vừa được điều chỉnh tăng. Vì vậy, chung cư chưa có hiện tượng “bong bóng”, thực tế, nguồn cung hạn chế, giá mở bán cao đã gây ra đợt tăng trưởng mạnh vừa qua’, ông Tuấn lý giải./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/bat-dong-san-van-la-kenh-dau-tu-co-loi-suat-cao-nhat-6-thang-dau-nam-37360.html

Tin liên quan