Thứ 4 ngày 1 tháng 5 năm 2024 / 3:19

Bộ Xây dựng rút đề xuất mỗi cá nhân chỉ được bán 3-5 bất động sản một năm

Thay vì chỉ được bán và cho thuê 3-5 bất động sản trong một năm, Bộ Xây dựng đề xuất cá nhân kinh doanh bất động sản thực hiện giao dịch theo pháp luật về dân sự, pháp luật về công chứng và phải kê khai nộp thuế theo quy định.
Thị trường | bất động sản | dự án | chung cư | căn hộ | nhà ở | Bộ Xây dựng | Bộ Xây dựng rút đề xuất mỗi cá nhân chỉ được bán 3-5 bất động sản một năm | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Bộ Xây dựng vừa bỏ đề xuất cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán và cho thuê tối đa 5 bất động sản một năm trong Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh Bất động sản mới nhất.

Cụ thể, tại Điều 7 quy định về điều kiện đối với cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ và đối với tổ chức, cá nhân bán nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn trong công trình xây dựng không nhằm mục đích kinh doanh, Bộ Xây dựng nêu rõ: “Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Luật Kinh doanh Bất động sản số 29/2023/QH15, không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, thực hiện giao dịch theo pháp luật về dân sự, pháp luật về công chứng và phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, so với dự thảo trước đó, Bộ Xây dựng đã bỏ 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ; trong đó có một phương án là cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê nhà ở có sẵn, nhà ở hình thành trong tương lai 3-5 nhà ở hoặc căn hộ chung cư trong một năm. Cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê công trình xây dựng có sẵn, hoặc hình thành trong tương lai từ 5-10 công trình hoặc 5-10 phần diện tích sàn tại công trình trong một năm.

Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, trao đổi nhanh với chúng tôi, bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, nếu đề xuất mỗi cá nhân chỉ được bán 3-5 bất động sản một năm được đưa vào áp dụng thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thị trường bất động sản Việt Nam.

Phân tích kỹ hơn, bà Trang cho biết, về mặt lí thuyết, đề xuất được đưa ra có thể đáp ứng được mục đích chính là cố gắng giảm thiểu rủi ro cho thị trường bất động sản và kiểm soát tình trạng đầu cơ “lướt sóng”. Tuy nhiên, việc thực thi cũng có thể tạo ra những bất cập trong thị trường. Điều này cũng đi ngược với định hướng kinh tế thị trường trong việc tự do mua bán, có thể khiến thị trường trở nên trầm lắng và tạo áp lực lên nguồn cung nhà ở khi thị trường đang nỗ lực để có thêm nhiều dự án để đáp ứng đủ nhu cầu.

Theo bà Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, thị trường hiện nay vẫn đang ở giai đoạn đầu của sự phục hồi sau nhiều năm khó khăn và vì thế vẫn còn hơi sớm để đưa ra các biện pháp làm “hạ nhiệt” thị trường. Quan trọng hơn là vẫn còn quá sớm để đưa ra những nhận định về việc thành hay bại của đề xuất lần này nếu được đưa vào áp dụng nhưng một điều chắc chắn là đề xuất này có thể khiến thị trường giảm sức hấp dẫn đối với những người mua nhà tìm kiếm cơ hội đầu tư ngắn hạn, các khoảng phụ phí sẽ ảnh hưởng đến tổng hiệu suất của họ.

Nhìn vào các thị trường bất động sản trưởng thành hơn trong khu vực, có thể thấy tại Singapore và có thể là Hồng Kong khi thị trường đã phát triển quá “hot”, thì chính phủ và ngân hàng nhà nước mới tiến hành đưa ra các biện pháp để giúp “hạ nhiệt” thị trường. Chủ yếu là các biện pháp tập trung vào mức đánh thuế đối với các nhà đầu tư sở hữu nhiều tài sản và các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, chúng tôi chưa ghi nhận có một chính sách tương tự như đề xuất lần này tại các thị trường trưởng thành trên toàn cầu.

“Sẽ không có một công thức hay chính sách chung nào có thể giải quyết được hết tất cả các vấn đề của thị trường. Nhưng tôi cho rằng nếu có một biện pháp hạ nhiệt nhẹ nhàng giúp giảm bớt tình trạng đầu cơ một cách hợp lý thì đó sẽ là điều tốt giúp duy trì sự phát triển ổn định của thị trường bất động sản. Chúng ta nên dựa vào tình hình của từng cá nhân, doanh nghiệp và nhà đầu tư cụ thể để áp dụng việc kiểm soát theo cách phù hợp nhất”, bà Trang Bùi nêu quan điểm.

Theo: Vnmedia.vn copy https://vnmedia.vn/kinh-te/202403/bo-xay-dung-rut-de-xuat-moi-ca-nhan-chi-duoc-ban-3-5-bat-dong-san-mot-nam-d471147/

Tin liên quan