Thứ 3 ngày 30 tháng 4 năm 2024 / 19:13

Chuyên gia: Quý 1 và quý 2 là cơ hội để các nhà đầu tư “bắt đáy” bất động sản

Quý 1 và quý 2 được xem là cơ hội để các nhà đầu tư có thể “bắt đáy”, sở hữu bất động sản tiềm năng với giá tốt và trong quý 3/2024 là lúc thị trường sẽ khởi sắc nhất, theo chuyên gia.
chuyen | quy | nha | dau tu | tu | bat | dong san | Chuyên gia: Quý 1 và quý 2 là cơ hội để các nhà đầu tư “bắt đáy” bất động sản | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Sau một loạt các động thái gỡ khó cho thị trường bất động sản từ Chính phủ, các bộ, ban, ngành và địa phương. Mới đây, Quốc hội đã thông qua ba luật quan trọng gồm: Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Đất đai. Đây được xem là cơ sở pháp lý và động lực quan trọng giúp thị trường bất động sản sẽ tiếp tục hồi phục dần trong năm 2024, trước khi bước vào chu kỳ phát triển mạnh vào các năm tiếp theo.

Ghi nhận của các đơn vị nghiên cứu bất động sản cho thấy, bước sang những ngày đầu năm 2024, hoạt động giao dịch bất động sản tại Hà Nội, TP.HCM và nhiều địa phương đã diễn ra sôi nổi hơn. Các chủ đầu tư cũng tiếp tục cập nhật chính sách bán hàng mới với ưu đãi hấp dẫn hơn so với cuối năm trước.

Cụ thể, báo cáo thị trường do Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services vừa công bố cho thấy, trong tháng đầu năm 2024, số dự án mới được đưa ra thị trường vẫn rất khan hiếm, với số lượng ít và nguồn cung mới chỉ đến từ một số dự án trọng điểm. Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thụ tương đối tốt.

Cụ thể, theo báo cáo, trong tháng đầu năm 2024, nguồn cung mới Hà Nội và các tỉnh lân cận, gồm: Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh với gần 500 sản phẩm, giảm 50% so với tháng trước. Tỷ lệ hấp thụ từ 35-40%.

Riêng TP.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An đón nhận gần 800 sản phẩm, tăng 90% so với tháng trước. Tỷ lệ hấp thụ từ 20-25%.

Cũng theo báo cáo, trong tháng đầu tiên của năm, các chủ đầu tư vẫn trong cuộc đua để tung ra nhiều chính sách “bom tấn” hỗ trợ khách hàng được ban hành: giãn tiến độ thanh toán, tăng thời gian hỗ trợ lãi suất, miễn phí quản lý, cam kết thời gian cho thuê lại, …

“Đây cũng là thời điểm tốt nhất để khách hàng có tiềm năng tài chính để mua hàng với nhiều sự lựa chọn và chính sách ưu đãi. Tuy nhiên, mặc dù lượng khách hàng quan tâm tìm kiếm, hỏi mua các sản phẩm BĐS đang có chiều hướng tăng tích cực hơn hẳn so với cùng kỳ 2023 nhưng đa số khách hàng vẫn chưa quyết định xuống tiền, đang trong tâm thế thăm dò trước Tết, và cân nhắc mua hàng sau Tết âm lịch”, báo cáo cho biết.

Ảnh minh họa

Cùng nhận định, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam đánh giá, sau giai đoạn trầm lắng, tâm lý cởi mở và niềm tin của người mua đang có dấu hiệu phục hồi từ cuối năm 2023 và sẽ tích cực hơn trong năm nay. Tâm lý thị trường sẽ là yếu tố quan trọng giúp giao dịch bất động sản phục hồi trở lại.

Bên cạnh đó, các chính sách bán hàng hấp dẫn của chủ đầu tư cũng sẽ giúp người mua ở tự tin hơn khi xuống tiền. Hiện nay giá bất động sản đã được điều chỉnh hợp lý, về sát hơn với nhu cầu mua ở thực của người dân. Cùng với đó, các chính sách bán hàng hấp dẫn của doanh nghiệp đang trợ lực khá lớn cho thanh khoản thị trường.

“Việc lãi suất gửi tiết kiệm thấp, giá vàng biến động đã thúc đẩy các nhà đầu tư quay trở lại với các kênh đầu tư, trong đó có bất động sản. Sự hỗ trợ chính sách này có thể tiếp tục kéo dài sang các quý đầu năm của 2024”, ông Tuấn nhận định.

2024 là “thời điểm vàng” của bất động sản

Theo ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng Ban điều hành Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tại Đồng Nai, thị trường bất động sản trong năm 2024 sẽ khởi sắc hơn và là “thời điểm vàng” của bất động sản. Quý 1 và quý 2 được xem là cơ hội để các nhà đầu tư có thể “bắt đáy”, sở hữu bất động sản tiềm năng với giá tốt và trong quý 3/2024 là lúc thị trường sẽ khởi sắc nhất.

Theo ông Cường, để đạt được những chuyển biến tích cực cho ngành bất động sản phải kể đến các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, lãi suất liên tục giảm của Ngân hàng Nhà nước cho đầu tư bất động sản. Điều này đã tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng để phục vụ cho việc kinh doanh và đầu tư.

Cùng với đó, việc Nhà nước thông qua các luật quan trọng: Luật Đất đai; Luật Kinh doanh Bất động sản; Luật Nhà ở,... cùng có hiệu lực ngày 01/01/2025 chính là động lực mạnh mẽ để có thể thúc đẩy thị trường bất động sản tăng trưởng.

Khi Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản thông qua và cùng có hiệu lực ngày 01/01/2025, đây sẽ giải quyết được nhiều bài toán và tháo gỡ được vướng mắc đồng bộ, các doanh nghiệp sẽ có phương thức tiếp cận đất đai một cách thuận lợi hơn. Khi đó, nguồn cung có thể sẽ tăng lên và giải quyết được tình trạng khan hiếm nhà ở như hiện nay.

Bên cạnh đó, việc quy định thu tiền sử dụng đất hàng năm sẽ giúp chủ đầu tư giảm bớt gánh nặng tài chính trong thời gian đầu khi triển khai dự án. Nhờ vậy, giá bán các sản phẩm bất động sản cũng có cơ hội được điều chỉnh về mức hợp lý hơn. Chủ đầu tư không có quá nhiều áp lực tài chính, cũng sẽ có room để đầu tư hoàn thiện dự án với chất lượng tốt hơn.

Việc thông qua các Luật quan trọng, cũng thể hiện sự công khai, minh bạch, cơ hội là công bằng và bình đẳng cho tất cả các đối tượng. Thông qua hình thức đấu giá, đấu thầu, “phần thắng” sẽ dành cho các doanh nghiệp kinh nghiệm, có năng lực và lịch sử sử dụng đất hiệu quả, tạo ra môi trường cạnh tranh một cách công bằng cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

“Những thay đổi này là đúng đắn và tích cực, góp phần quan trọng giúp thị trường bất động sản phát triển theo hướng công bằng và ổn định”, ông Nguyễn Văn Cường khẳng định.

Theo: Vnmedia.vn copy https://vnmedia.vn/kinh-te/202402/chuyen-gia-quy-1-va-quy-2-la-co-hoi-de-cac-nha-dau-tu-bat-day-bat-dong-san-3f307e5/

Tin liên quan