Thứ 3 ngày 30 tháng 4 năm 2024 / 18:17

Giá chung cư tăng chóng mặt, Bộ Xây dựng giao Hà Nội kiểm tra

Trước phản ánh của báo chí tại một số khu vực, dự án, khu nhà chung cư có căn hộ tăng giá với mức bất thường, có hiện tượng thổi giá, làm giá, đầu cơ, Bộ Xây dựng đã yêu cầu UBND TP. Hà Nội kiểm tra và có báo cáo trước ngày 20/4.
chung cư | thị trường | căn hộ | chung cư tăng giá | Bộ Xây dựng | Hà Nội | giá chung cư tăng | Giá chung cư tăng chóng mặt, Bộ Xây dựng giao Hà Nội kiểm tra | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND TP. Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp, chủ đầu tư, sàn giao dịch, môi giới, đặc biệt các dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường, theo tờ Dân trí.

Tại văn bản trên, Bộ Xây dựng cho biết, thời gian gần đây, báo chí có phản ánh tại một số khu vực, dự án, khu nhà chung cư có căn hộ tăng giá với mức bất thường, có hiện tượng thổi giá, làm giá, đầu cơ.

Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP. Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản trên địa bàn, đặc biệt tại các dự án, khu chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý các hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ và các hành vi vi phạm pháp luật kinh doanh bất động sản nếu có.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND TP. Hà Nội có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Liên quan đến việc này, như chúng tôi đã thông tin trước đó, Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý I/2024 của Savills cho thấy, giá sơ cấp căn hộ chung cư ở Hà Nội hiện đã đạt 59 triệu đồng/m2, tăng 3% theo quý và 14% theo năm.

Đáng chú ý, thị trường đang có sự thiếu hụt về sản phẩm dưới 30 triệu đồng/m2 khi các sản phẩm này được đưa ra thị trường trong quý đầu năm chỉ chiếm 4% nguồn cung mới và được bán hết.

Các căn hộ có giá từ 2 tỷ đồng đến 4 tỷ đồng chiếm 47% thị phần. Các căn hộ có giá trên 4 tỷ đồng chiếm 49% thị phần.

Cũng theo báo cáo, kể từ năm 2020, nguồn cung sơ cấp của hạng C giảm 47% mỗi năm. Hạng C sẽ đóng góp 26% của nguồn cung tương lai.

Còn theo dữ liệu của trang Batdongsan.com.vn, 2 tháng đầu năm nay giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023.

Lọt danh sách các dự án chung cư chứng kiến giá rao bán tăng mạnh tại Hà Nội gồm: Royal City, The Pride, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà - Sudico, Sun Grand City có giá tăng 33%, Mipec Rubik 360 và Vinhomes West Point tăng 28%, Chung cư Đại Thanh tăng 27%, Seasons Avenue tăng 26%, theo dữ liệu lịch sử giá của Batdongsan.com.vn.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, chung cư Hà Nội chưa “ngáo giá”, sự tăng giá này đang phần nào phản ánh quan hệ cung - cầu. Ở Hà Nội, nguồn cung chưa đủ đáp ứng nhu cầu, dẫn đến hiện tượng giá vẫn đi lên.

Trong khi đó, tại TP.HCM, giá rao bán chung cư cũng có xu hướng tăng, tuy nhiên mức tăng chỉ khoảng 4% so với cùng kỳ năm 2023. Thị trường chung cư TP.HCM trong những năm qua đã chứng kiến nhiều đợt điều chỉnh, khiến mặt bằng giá neo ở mức cao nên giá chung TP.HCM trong thời gian tới sẽ đi ngang hoặc biến động không quá lớn.

Tương tự, báo cáo mới nhất của Cushman & Wakefield cũng chỉ ra, giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng trưởng 109% trong gần 10 năm qua. Tốc độ tăng giá trung bình 9% mỗi năm.

“Giá bán bình quân chung cư hiện nay chưa phản ánh hết thực trạng chung của thị trường. Bởi trong một giai đoạn ngắn, thị trường có sự tham gia của nhiều chủ đầu tư nước ngoài với dòng bất động sản siêu sang. Nguồn cung mở bán mới không nhiều đã đẩy giá trung bình của thị trường lên.

Dự báo tốc độ tăng giá sản phẩm này thời gian tới khó dâng cao như giai đoạn trước. Do đó, người mua nhà cần bình tĩnh, đón chờ nhiều cơ hội đang ở phía trước khi phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở có mức giá hợp lý đang được nhiều chủ đầu tư quan tâm triển khai sau khi tháo gỡ về mặt pháp lý”, bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield nhận định./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/gia-chung-cu-tang-chong-mat-bo-xay-dung-giao-ha-noi-kiem-tra-35508.html

Tin liên quan