Thứ 3 ngày 21 tháng 5 năm 2024 / 16:6

Lộ diện nơi có nguồn cung căn hộ giảm mạnh nhất trên thị trường bất động sản TP.HCM

Báo cáo mới đây cho thấy dự kiến thị trường bất động sản TP.HCM sẽ có 7.200 căn hộ mới trong năm nay. Dẫu vậy, so với giai đoạn trước, nguồn cung này vẫn duy trì ở mức thấp kỷ lục.
thị trường | dự án | bất động sản | căn hộ | TP.HCM | chung cư | Lộ diện nơi có nguồn cung căn hộ giảm mạnh nhất trên thị trường bất động sản TP.HCM | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Theo chuyên gia JLL, nhu cầu dự báo giữ ở mức thấp cho tới khi nguồn cung mới chuyển sang loại hình bất động sản bình dân hơn. Bên cạnh đó, còn phụ thuộc vào tình hình kinh tế và biến động về lãi suất.

Nhu cầu mua bán bất động sản hiện nay có thể vẫn sẽ duy trì ổn định khi cả người bán và người mua đều cần thêm thời gian quan sát thị trường.

Dự kiến các dự luật nhà ở sửa đổi chỉ có hiệu lực từ năm 2025 nên tình hình thị trường sẽ không thay đổi nhiều trong 1 năm tới.

JLL cho biết, TP.HCM có 39 giao dịch mua bán căn hộ cao cấp trong quý IV/2023 với tỷ lệ giao dịch theo quý là 2,3% do nguồn cung mới thiếu hụt. Trong đó, đa số các giao dịch đều tới từ một vài dự án có mức chiết khấu đáng kể, với các lựa chọn thanh toán linh hoạt như hỗ trợ lãi suất, trả góp. Đó đều là các chiến lược hiệu quả được dùng để kích cầu.

Thị trường căn hộ giảm mạnh nhất hơn mức trung bình toàn thành phố và khu vực là quận Bình Tân. (Ảnh minh họa)
Thị trường căn hộ giảm mạnh nhất hơn mức trung bình toàn thành phố và khu vực là quận Bình Tân. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, thị trường cũng có tất cả 58 giao dịch căn hộ từ nhiều phân khúc trong quý cuối năm 2023, sụt giảm 74,8% so với cùng kỳ. Tỷ lệ hấp thụ theo quý cải thiện nhưng vẫn ở mức thấp với 15,1%, còn tỷ lệ theo năm đạt 30,9%.

Theo các chuyên gia, sự ảm đạm của thị trường bất động sản căn hộ mới được bán với giá khá cao. Thị trường căn hộ cao cấp không có nguồn cung mới trong quý IV/2023. Năm 2023, tổng nguồn cung dừng ở mức 4.898 căn, giảm 6,1% so với cùng kỳ.

Đa số chủ đầu tư vẫn xem xét về việc ra mắt dự án mới ở thời điểm này.

Một báo cáo mới đây chỉ ra rằng, thị trường căn hộ toàn TP.HCM chưa có tín hiệu khả quan về nguồn cung khi so với giữa quý I/2024 với quý IV/2023. Tại khu vực phía Tây, thị trường căn hộ giảm tới 47% nguồn cung trong quý I/2024 so với quý IV/2023. Đáng chú ý, thị trường căn hộ giảm mạnh nhất hơn mức trung bình toàn thành phố và khu vực là quận Bình Tân, với mức giảm là 63%.

Savills cho biết nguồn cung sơ cấp với thị trường căn hộ tại TP.HCM trong năm 2023 đạt 10.700 căn, mức thấp nhất trong một thập kỷ qua.

Mặt khác, trong 10 năm qua, lượng giao dịch căn hộ giảm 7%/năm. Thị trường bất động sản TP.HCM chỉ có 6.200 giao dịch trong năm vừa qua trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và giá nhà đắt đỏ.

Savills cho biết vào quý IV, lượng căn hộ bán thành công đạt đỉnh điểm với 3.000 căn, tăng 52% và 120% tương ứng theo quý và theo năm. Tỷ lệ lấp đầy cải thiện 14% theo quý và 23% theo năm.

Có 78% thị phần lượng giao dịch là nguồn cung mới. Những dự án này có pháp lý rõ ràng, thời gian thanh toán dài và hỗ trợ vay ngân hàng cũng như giá dễ tiếp cận khi chỉ từ 2-5 tỷ đồng/ căn nên bán tốt.

Theo ông Troy Griffiths - Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam, thách thức ngắn hạn vẫn tới từ nguồn cung mới khan hiếm và giá bán cao. Bởi vậy, thị trường nhà ở chỉ hồi phục khi tâm lý người mua cải thiện và không có các kênh đầu tư thay thế.

Khảo sát trong năm 2023 của Savills chỉ ra rằng, lợi suất cho thuê tại 30 dự án hạng A và B ổn định theo năm ở mức 4,8% nhưng tốc độ tăng trưởng giá trị tài sản sụt giảm 1,9 điểm phần trăm theo năm còn 2,9%/năm. Bởi vậy, tổng lợi nhuận từ việc đầu tư căn hộ trong năm 2023 đã sụt giảm 1,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Trong 5 năm qua, tổng lợi nhuận dù giảm đi song mức lợi nhuận đó vẫn cao hơn lãi suất tiền gửi.

Theo nhận định của Savills, lợi nhuận dù giảm, song căn hộ vẫn là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt. Lợi suất cho thuê trong ngắn hạn dự kiến tăng vì số lượng căn hộ bàn giao giảm đi và lãi suất tiền gửi vẫn ở mức thấp./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/lo-dien-noi-co-nguon-cung-can-ho-giam-manh-nhat-tren-thi-truong-bat-dong-san-tp-hcm-34838.html

Tin liên quan