Thứ 7 ngày 4 tháng 5 năm 2024 / 6:13

Lượng tìm kiếm đất nền ở Hà Nội và TP.HCM tăng mạnh

Trong tháng 1/2024, lượng tìm kiếm đất nền tại Hà Nội tăng 110%, đất dự án tăng 77% so với cùng kỳ năm trước; trong khi đó, lượng tìm kiếm chung cư Hà Nội tăng 71%. Tương tự, ở TP.HCM, nhu cầu tìm kiếm tăng từ 71% - 73% đối với đất nền, đất dự án và chỉ tăng 59% đối với chung cư.
Thị trường | đất nền | dự án | tìm kiếm đất nền tăng mạnh | Hà Nội | TP.HCM | chung cư | bất động sản | Lượng tìm kiếm đất nền ở Hà Nội và TP.HCM tăng mạnh | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Thông tin trên được PropertyGuru Viet Nam cho biết tại dữ liệu thị trường bất động sản Việt Nam 2 tháng đầu năm 2024.

Theo dữ liệu vừa được công bố, sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng tăng trở lại. Trước đó, lượng tìm kiếm bất động sản toàn quốc bắt đầu đi lên từ ngày mùng 2 Tết và giữ nhịp tăng khá mạnh, đến ngày mùng 10 Tết đạt mức tăng 124% so với 1 tuần trước Tết.

Theo đánh giá, so với đầu năm 2023, thị trường bất động sản đầu năm nay có những dấu hiệu tích cực hơn cả về mức độ quan tâm và lượng tin đăng. Riêng trong tháng 1/2024, nhu cầu tìm kiếm bất động sản bán toàn quốc tăng 66% so với cùng kỳ 2023, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 52%.

Đáng chú ý, tại Hà Nội và TP.HCM, đất nền và đất dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh hơn cả chung cư. Cụ thể, trong tháng 1/2024, lượng tìm kiếm đất nền tại Hà Nội tăng 110%, đất dự án tăng 77% so với cùng kỳ năm trước; trong khi đó, lượng tìm kiếm chung cư Hà Nội tăng 71%. Tương tự, ở TP.HCM, nhu cầu tìm kiếm tăng từ 71% - 73% đối với đất nền, đất dự án và chỉ tăng 59% đối với chung cư.

“Những dữ liệu trên phần nào phản ánh mong muốn sở hữu đất của nhiều người mặc dù thị trường không còn xảy ra sốt đất như đầu năm 2022”, báo cáo nhấn mạnh.

Ảnh minh hoạ

65% người được hỏi có ý định mua bất động sản trong một năm tới

Theo Báo cáo và Chỉ số về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Batdongsan.com.vn nửa đầu năm 2024, có đến 65% người được hỏi cho biết họ vẫn dự định mua bất động sản trong 1 năm tới; trong đó, tỷ trọng mua để đầu tư chiếm 60% và đất nền vẫn là loại hình được người mua tương lai quan tâm nhiều nhất.

Cũng theo báo cáo trên, hiện nay tâm lý của các bên mua, bán bất động sản đã không còn quá dè chừng như trong năm 2023. Chỉ số tâm lý thị trường bất động sản nửa đầu năm 2024 tăng 3 điểm so với nửa cuối năm 2023. Chỉ số này tăng lên nhờ sự cải thiện mức độ hài lòng của người tiêu dùng về tiềm năng tăng giá bất động sản, về lãi suất vay mua nhà và chính sách, tình hình thị trường.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết, từ đầu tháng 12/2023 khi dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang nhận được nhiều quan tâm, thảo luận, giới đầu tư đất nền đã rục rịch trở lại thị trường.

Theo tìm hiểu của ông Đinh Minh Tuấn với hơn 10 đơn vị kinh doanh đất nền tại Đồng Nai, Bình Dương, Long An, các doanh nghiệp đều chia sẻ đầu năm nay số lượng giao dịch đất nền tăng lên; trong đó, hầu hết tập trung vào những lô đất có pháp lý chuẩn, mức giá dưới 2 tỷ đồng, nằm trong bán kính 60 km xung quanh TP.HCM.

Tại thị trường Hà Nội, với những phân khúc đáp ứng nhu cầu thực như mua bán, cho thuê căn hộ chung cư thứ cấp hay mặt bằng bán lẻ nội đô, nhiều môi giới bất động sản cũng đã bắt tay vào công việc ngay sau kỳ nghỉ Tết. Nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu vẫn hiện hữu khiến tình hình giao dịch thời điểm sau Tết ở những phân khúc này đã sôi động hơn.

“Hiện nay nhiều chủ đầu tư quyết tâm đẩy hàng sớm trong năm 2024 vì nếu đợi sang năm 2025 khi Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi có hiệu lực, việc thu về nguồn tiền sẽ khó khăn và mất thời gian hơn vì lúc đó chủ đầu tư chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, sau khi hoàn thành tất cả nghĩa vụ để bán mới được thu tiếp 25%. Do đó, dự báo nguồn cung mới trên thị trường bất động sản sẽ sớm được cải thiện trong năm 2024”, ông Tuấn nhận định.

Theo: Vnmedia.vn copy https://vnmedia.vn/kinh-te/202402/luong-tim-kiem-dat-nen-o-ha-noi-va-tphcm-tang-manh-0943cdb/

Tin liên quan

  • Chuyên gia: Nhiều dấu hiệu tích cực về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

    Chuyên gia: Nhiều dấu hiệu tích cực về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

    Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực khi nguồn cầu đang dần khôi phục với tốc độ ổn định, bao gồm thị trường khách nội địa và khách quốc tế, qua đó giúp củng cố niềm tin vào ngành nghỉ dưỡng. Savills Hotels cũng nhận thấy nhiều dự án đang trong quá trình tái khởi động khi trong một vài tháng qua, đội ngũ chúng tôi nhận được khá nhiều yêu cầu về dịch vụ tư vấn Nghiên cứu khả thi hay Lựa chọn nhà điều hành khách sạn.

  • Lãi suất cho vay mua nhà vừa tụt xuống mốc dưới 5%/năm

    Lãi suất cho vay mua nhà vừa tụt xuống mốc dưới 5%/năm

    Ngân hàng MSB vừa chính thức khởi động “cuộc đua” kéo giảm lãi suất cho vay ưu đãi mua nhà mới khi thế chân BVBank trở thành nhà băng có lãi suất cho vay ưu đãi thấp nhất thị trường hiện nay.

  • Tổ chức hội nghị toàn quốc về nhà ở xã hội trong tháng 2/2024

    Tổ chức hội nghị toàn quốc về nhà ở xã hội trong tháng 2/2024

    Yêu cầu trên được Thủ tướng giao Bộ Xây dựng thực hiện tại Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 15/2/2024 về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024.

  • Thị trường nhà ở Hà Nội sẽ diễn biến thế nào trong năm 2024?

    Thị trường nhà ở Hà Nội sẽ diễn biến thế nào trong năm 2024?

    Các dự án đầu tư hạ tầng như đường Vành đai 3,5 và 4 sẽ mở rộng thị trường nhà ở Hà Nội, hướng tới không tập trung nguồn cầu ở các khu vực nội thành, khu vực trung tâm. Cơ sở hạ tầng phát triển sẽ thúc đẩy nhu cầu nhà ở ra các tỉnh và khu vực lân cận với giá cả hợp lý và quỹ đất lớn hơn, theo chuyên gia.

  • Điểm danh loạt dự án ở Hà Nội và TP.HCM sắp mở bán ngay sau Tết

    Điểm danh loạt dự án ở Hà Nội và TP.HCM sắp mở bán ngay sau Tết

    2024 tiếp tục được dự báo là năm nhu cầu ở thực với các sản phẩm chung cư, nhất là căn hộ vừa túi tiền được duy trì ở mức cao và tiềm năng tăng giá chưa dừng lại. Vậy sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn này, thị trường chung cư Hà Nội và TPHCM có những sản phẩm nào sắp mở bán?

  • Chung cư và bất động sản thổ cư được dự đoán hút dòng tiền năm 2024

    Chung cư và bất động sản thổ cư được dự đoán hút dòng tiền năm 2024

    Yếu tố quyết định dòng tiền sẽ đổ vào loại hình nào phụ thuộc vào giá bán, khả năng sinh lời và tính ổn định của loại hình đó. Các yếu tố trên đều đang hội tụ ở căn hộ chung cư. Với bất động sản thổ cư, ở một số loại hình, yếu tố giá bán đã có sự điều chỉnh phù hợp với thực tế khi thị trường đi xuống và hướng tới khả năng sinh lời về lâu dài, theo chuyên gia.

  • Phác họa những xu hướng định hình thị trường bất động sản Việt Nam trong 2024

    Phác họa những xu hướng định hình thị trường bất động sản Việt Nam trong 2024

    2024 được dự báo sẽ là năm để thị trường bất động sản tạo bước chuyển mình cho một chu kỳ hồi phục và phát triển mới, khi thời gian qua Chính phủ đã tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ. Trong năm, một số xu hướng chính sẽ tiếp tục định hình thị trường…

  • Chính phủ quy định 4 phương pháp định giá, đưa giá đất sát với thị trường

    Chính phủ quy định 4 phương pháp định giá, đưa giá đất sát với thị trường

    Theo quy định, các thửa đất so sánh để áp dụng phương pháp định giá đất phải đủ điều kiện thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai.

  • Lãi suất vay mua nhà tháng 2/2024: Ngân hàng nào thấp nhất?

    Lãi suất vay mua nhà tháng 2/2024: Ngân hàng nào thấp nhất?

    Theo khảo sát, ngân hàng có mức lãi suất cho vay ưu đãi mua nhà thấp nhất thị trường hiện nay thuộc về BVBank với 5%/năm, biên độ cộng thêm sau khi hết thời gian ưu đãi cũng chỉ có 2% /năm, mức khá thấp so với mặt bằng chung hiện nay.

  • Vars: “Giá căn hộ rất khó giảm”

    Vars: “Giá căn hộ rất khó giảm”

    Hiện nay, giá căn hộ rất khó giảm bởi các sản phẩm này tập trung chủ yếu ở các quận trung tâm – nơi có quỹ đất ngày càng khan hiếm nên các chủ đầu tư tập trung phát triển phân khúc cao cấp để tối đa hóa lợi nhuận.