Thứ 4 ngày 18 tháng 9 năm 2024 / 4:41

Thị trường bất động sản tháng 8/2024: Giá chung cư mở bán mới ở Hà Nội vẫn tăng mạnh dù giao dịch giảm

Trong tháng, tỷ lệ hấp thụ bình quân trên nguồn cung mới đạt mức 45-50%, giảm khoảng 10% so với tháng 7. Giao dịch chủ yếu tập trung tại các dự án có vị trí thuận tiện, giá cả hợp lý và tiến độ xây dựng tốt. Tuy nhiên, giá vẫn tăng tại các dự án mở bán mới ở Hà Nội.

chung cư | căn hộ | dự án | Hà Nội | TP.HCM | Savills | thị trường bất động sản tháng 8/2024 | chung cư tăng giá | dự án chung cư sắp mở bán |

Thị trường bất động sản tháng 8/2024: Giá chung cư mở bán mới ở Hà Nội vẫn tăng mạnh dù giao dịch giảm

|

thị trường

|

doanh nghiệp

|

tiêu điểm

|

quy hoạch

|

hạ tầng

|

dự án

|

tài chính

|

Thông tin được Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS- FERI) cho biết tại Báo cáo Thị trường Bất động sản tháng 8/2024 vừa được phát hành.

Nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch ra mắt dự án mới vào cuối năm

Báo cáo cho biết, trong những tháng gần đây, thị trường bất động sản khu vực phía Nam đã có những tín hiệu khởi sắc trở lại. Nhiều chủ đầu tư bất động sản đã tung ra các dự án mới với kỳ vọng tận dụng được các xu hướng và cơ hội mới trên thị trường.

Đặc biệt khi thị trường đang đón nhận một số tín hiệu tích cực từ việc các bộ luật mới có hiệu lực cùng một số văn bản hướng dẫn thi hành vừa được ban hành từ đầu tháng 8/2024.

Theo đó, nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn đang lên kế hoạch ra mắt các dự án mới hay các rổ hàng mới của dự án đang triển khai trong những tháng cuối năm 2024, đặc biệt tại khu vực phía Nam.

Cụ thể, tại TP.HCM, các dự án như Viva Plaza, Lavida Plus, Mizuki Park, Eaton Park, The Opus One đã bắt đầu khởi động các giai đoạn mới.

Tại Bình Dương, nhiều dự án cũng đang được chào bán như Bcons Avenue, A&T Sky Garden, Phú Đông Sky One, The Felix, Orchard Hill, TT AVIO…

Các tỉnh lân cận như Long An, Cần Thơ cũng có thêm các dự án mới bắt đầu khởi động như Destino Centro, LaHome, An Huy Mỹ Việt, Khu đô thị Bình An, Stella Icon….

“Việc các nghị định về đất đai, nhà ở và bất động sản có hiệu lực từ tháng 8/2024 mang ý nghĩa quan trọng: Cập nhật, hoàn thiện hành lang pháp lý; tăng cường minh bạch, hiệu quả quản lý; thúc đẩy phát triển nhà ở, bất động sản”, báo cáo nhấn mạnh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giá chung cư ở TP.HCM có xu hướng giảm

Mặc dù vậy, trong tháng 8 vừa qua, nguồn cung mới ghi nhận sự sụt giảm đáng kể (chỉ đạt mức ~30% so với tháng 7), nguyên nhân đến từ 2 lý do: các bộ luật mới bắt đầu có hiệu lực và sự e ngại tâm lý thị trường trong tháng Ngâu khiến các chủ đầu tư điều chỉnh các kế hoạch mở bán.

Tổng nguồn cung sơ cấp trong tháng giảm ~4%, chỉ đạt khoảng 47.512 sản phẩm so với 49.572 sản phẩm trong tháng 7.

Cụ thể, tại Hà Nội và các tỉnh lân cận đón nhận khoảng 14.375 sản phẩm nguồn cung sơ cấp (giảm 2,3% theo tháng) với 218 sản phẩm mới. Tỷ lệ hấp thụ đạt khoảng 50%.

Miền Trung và các tỉnh lân cận đạt khoảng 7.848 sản phẩm (giảm 4% theo tháng) với 520 sản phẩm mới. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 40-45%.

Tại TP.HCM và các tỉnh lân cận có khoảng 22.603 sản phẩm (giảm 6% theo tháng) với 423 sản phẩm mới. Tỷ lệ tiêu thụ đạt từ 45-50%.

Giá giao dịch các phân khúc bất động sản trong tháng 8. (Nguồn: DXS-FERI)
Giá giao dịch các phân khúc bất động sản trong tháng 8. (Nguồn: DXS-FERI)

Về giao dịch, theo báo cáo, trong tháng, tỷ lệ hấp thụ bình quân trên nguồn cung mới đạt mức 45-50%, giảm khoảng 10% so với tháng 7. Giao dịch chủ yếu tập trung tại các dự án có vị trí thuận tiện, giá cả hợp lý và tiến độ xây dựng tốt.

Về giá ghi nhận sự tăng giá chủ yếu từ các dự án mở bán mới tại thị trường Hà Nội.

Cụ thể, tại Hà Nội và các tỉnh lân cận, giá căn hộ giao dịch phổ biến từ 32-78 triệu đồng/m2, tăng 5-8% theo tháng. Nhà phố giá giao dịch từ 40-176 triệu đồng/m2, ổn định theo tháng. Biệt thự từ 29-231 triệu đồng/m2. Đất nền từ 17-60 triệu đồng/m2.

Tại miền Trung, giá chung cư đang giao dịch từ 30-107 triệu đồng/m2, tăng 3-5% theo tháng. Các phân khúc khác giá ổn định.

Tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, giá chung cư có xu hướng giảm nhẹ từ 1-2% xuống còn 30-82 triệu đồng/m2. Các phân khúc khác giao dịch ổn định.

Theo báo cáo, trong tháng để kích cầu thị trường, chủ đầu tư của các dự án mới đã tung ra các chính sách hấp dẫn như tặng vàng, voucher, chiết khấu theo phương thức thanh toán, chiết khấu trực tiếp vào giá bán...

Đối với các dự án có hàng tồn kho, chủ đầu tư thường xuyên tổ chức các sự kiện hàng tuần nhằm duy trì sự quan tâm của khách hàng và chuẩn bị cho các giai đoạn kinh doanh mới.

Ngoài ra, trong thời gian này, các chủ đầu tư và đơn vị môi giới vẫn đang thận trọng quan sát diễn biến thị trường sau khi các luật mới được ban hành.

Đáng chú ý, niềm tin của khách hàng đã được cải thiện đáng kể. Dù số lượng giao dịch trong kỳ không cao do ảnh hưởng chủ yếu bởi tháng Ngâu nhưng số lượng khách hàng quan tâm tìm hiểu thông tin về các dự án mới vẫn rất tích cực.

“Trong tháng 9/2024, một số rổ hàng của các dự án thuộc phân khúc trung cấp và bình dân sẽ được tung ra thị trường. Dự báo sẽ không tác động đáng kể lên mặt bằng giá bán bình quân của thị trường”, báo cáo nhấn mạnh./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/thi-truong-bat-dong-san-thang-8-2024-gia-chung-cu-mo-ban-moi-o-ha-noi-van-tang-manh-du-giao-dich-giam-38957.html

Tin liên quan