Đây là một trong những kết quả đáng chú ý trong Báo cáo của Chính phủ về công tác thi hành án năm 2025, trình Quốc hội tại Phiên họp sáng 09/12.
Thu gần 37 nghìn tỷ đồng cho các tổ chức tín dụng
Trình bày Báo cáo, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh - cho biết, năm 2025, Chính phủ tiếp tục quán triệt, triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành trong lĩnh vực thi hành án dân sự (THADS), trong đó tập trung chỉ đạo sát sao, quyết liệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.
Thực hiện các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Nội vụ trong việc xây dựng và thực hiện phương án sắp xếp mô hình hệ thống THADS tại địa phương. Theo đó, hệ thống THADS được tổ chức lại theo mô hình 2 cấp, gồm: Cục Quản lý THADS và 34 THADS các tỉnh, thành phố (trong đó có 355 Phòng THADS khu vực). Sau sắp xếp, hệ thống THADS giảm 29 cơ quan THADS cấp tỉnh, 338 đơn vị cấp huyện và 111 phòng chuyên môn cấp tỉnh.
Về kết quả THADS, Bộ trưởng thông tin, tổng số việc phải thi hành là 1.064.419 việc, có điều kiện thi hành là 685.898 việc; đã thi hành xong 577.876 việc (tăng 0,4% so với năm 2024), đạt 84,25% .
Tổng số tiền phải thi hành là trên 686 nghìn tỷ đồng, có điều kiện thi hành trên 267 nghìn tỷ đồng. Đã thi hành xong trên 150 nghìn tỷ đồng (tăng hơn 30.000 tỷ đồng, 4,67% so với năm 2024), đạt 56,13%%.
Kết thúc năm công tác, các cơ quan THADS đã hoàn thành vượt chỉ tiêu về việc và về tiền.
Đặc biệt, kết quả thi hành các vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng có nhiều chuyển biến tích cực về giá trị. Đến ngày 30/9/2025, cơ quan chức năng đã thi hành xong 6.471 việc, thu được trên 27.416 tỷ đồng đối với các khoản bị chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng (tăng trên 5.239 tỷ đồng so với năm 2024).
Đối với các vụ việc tín dụng, ngân hàng, đã thi hành xong 6.484 việc, thu được gần 37 nghìn tỷ đồng cho các tổ chức tín dụng (tăng hơn 6.000 tỷ đồng so với năm 2024).
Bộ Tư pháp và các cơ quan THADS đã tiếp 5.971 lượt công dân; đã giải quyết xong 2.530 việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 99,02%.
Tổ chức, bộ máy cơ quan THADS được sắp xếp tinh gọn, hoạt động thông suốt theo mô hình mới, phục vụ hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp; công tác thanh tra, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng tiêu cực được thực hiện quyết liệt; việc ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính tiếp tục được quan tâm thực hiện.
Đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về thi hành án dân sự còn nhiều.
Bên cạnh kết quả đạt được, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh cũng chỉ rõ, việc xử lý tài sản trong một số vụ án tham nhũng, kinh tế, án tín dụng, ngân hàng còn chậm; số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về THADS vẫn còn nhiều.
Nguyên nhân là do số việc, tiền phải thi hành án liên tục tăng cao trong nhiều năm, tính chất vụ việc ngày càng phức tạp, trong bối cảnh thực hiện tinh giản biên chế, tổ chức bộ máy tinh gọn; tài sản bảo đảm thi hành án phải xử lý có tính chất pháp lý phức tạp; một số vụ việc có số lượng người bị hại đặc biệt lớn dẫn đến số đơn thư ngày càng tăng. Bên cạnh đó, một số vụ việc đương sự lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để chây ỳ, kéo dài, cản trở việc thi hành án.
Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội cũng lưu ý, công tác THADS vẫn còn một số hạn chế. Trong đó, còn 540 quyết định thi hành án (chiếm 0,078%) có sai sót, phải thu hồi, hủy bỏ, chưa đạt chỉ tiêu Quốc hội giao; một số nơi còn xảy ra sai phạm trong việc xác minh, phân loại án, áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên, định giá, bán đấu giá tài sản, xử lý vật chứng... Kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động thi hành án hành chính chưa nghiêm; tỷ lệ thi hành xong giảm 4,04% so với năm 2024. Hoạt động của Thừa phát lại về THADS vẫn rất hạn chế; thể chế về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại còn bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.
Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tập trung triển khai nhiều giải pháp trọng tâm. Trong đó, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về THADS, thi hành án hành chính; tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra nội bộ, xác định trách nhiệm của người đứng đầu khi có vi phạm xảy ra. Thực hiện các biện pháp quyết liệt, hiệu quả trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác THADS nhằm cải cách hành chính, tăng cường quản lý các mặt công tác của Ngành theo; triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao, trọng tâm là xây dựng nền tảng số THADS, xây dựng kết nối chia sẻ dữ liệu THADS với các cơ quan, tổ chức có liên quan; tiếp tục hoàn thiện, xây dựng và đưa vào sử dụng các phần mềm nghiệp vụ THADS, hệ thống biên lai điện tử; thông báo về THADS qua ứng dụng VneID. Xây dựng Trung tâm giám sát, điều hành thông minh THADS (IOC) nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý, điều hành, phân tích dữ liệu, dự báo tình hình theo thời gian thực của ngành và hệ thống.





