Thứ 5 ngày 19 tháng 9 năm 2024 / 9:5

Giao dịch “ấm” dần, giá đất nền dự án ở TP.HCM lên cao nhất 140 triệu đồng/m2

Quý II vừa qua, thị trường đất nền các tỉnh phía Nam đón nhận 78 dự án (7 dự án mới) với hơn 6.500 nền đất được giới thiệu đến khách hàng. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 184 nền, gấp 2,6 lần so với cùng kỳ.

đất nền | thị trường | dự án | TP.HCM | DKRA | giao dịch đất nền | |

Giao dịch “ấm” dần, giá đất nền dự án ở TP.HCM lên cao nhất 140 triệu đồng/m2

|

thị trường

|

doanh nghiệp

|

tiêu điểm

|

quy hoạch

|

hạ tầng

|

dự án

|

tài chính

|

Thông tin được DKRA cho biết tại Báo cáo Thị trường bất động sản TP.HCM và các tỉnh vùng ven quý II/2024 vừa được phát hành.

Tại báo cáo trên, DKRA cho biết, trong quý II vừa qua, nguồn cung sơ cấp phân khúc đất nền ở TP.HCM và vùng ven ghi nhận mức tăng nhẹ khoảng 5% so với quý trước; trong đó, Bình Dương - Long An - Đồng Nai chiếm hơn 81% tỷ trọng nguồn cung sơ cấp trong quý II/2024.

Cụ thể, trong quý, thị trường đất nền các tỉnh phía Nam đón nhận 78 dự án (7 dự án mới) với hơn 6.500 nền đất được giới thiệu đến khách hàng. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 184 nền, gấp 2,6 lần so với cùng kỳ.

Nguồn DKRA
Nguồn DKRA

Theo báo cáo, sức cầu chung của thị trường cải thiện đáng kể so với quý trước, tuy nhiên vẫn còn khá thấp so với giai đoạn 2019 trở về trước. Giao dịch tập trung cục bộ ở nhóm sản phẩm hoàn thiện hạ tầng, pháp lý với mức giá trung bình dưới 30 triệu đồng/m2.

Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với lần mở bán trước đó, các chính sách chiết khấu cho phương thức thanh toán nhanh, thanh toán bằng dòng vốn tự có... được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu thị trường.

Hiện giá bán tại TP.HCM dao động từ 14,2-140 triệu đồng/m2. Tại Đồng Nai từ 9,2-74,1 triệu đồng/m2. Tại Bà Rịa-Vũng Tàu giá bán từ 8,4-64,9 triệu đồng/m2…

“Thị trường giá thứ cấp tăng nhẹ so với quý trước (khoảng 1%). Thanh khoản ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực so với cùng kỳ, giao dịch tập trung ở các dự án hoàn thiện hạ tầng - pháp lý, thuận tiện trong việc kết nối về các khu trung tâm”, báo cáo nhấn mạnh.

Đáng chú ý, thị trường đất nền TP.HCM vừa trải qua quý II với giao dịch ấm dần trở lại khi thời điểm đầu năm 2024, thanh khoản trong phân khúc này tại vùng ven vẫn kém và không còn là phân khúc “chiếm sóng” lớn như trước.

Ghi nhận trước đó, trong quý đầu tiên của năm 2024 cho thấy, nguồn cung sơ cấp đất nền mới ở TP.HCM và vùng phụ cận đến từ 78 dự án; trong đó có một dự án mới với 6.212 sản phẩm, tăng khoảng 18% so với thời điểm cuối năm 2023.

Tuy nhiên, sức cầu chung của thị trường duy trì ở mức thấp với 70 nền được hấp thụ, giảm khoảng 42% so với quý trước; trong đó, hơn 80% lượng giao dịch của thị trường tập trung ở Bình Dương, Long An và nhóm sản phẩm có mức giá trung bình từ 16,4-22,2 triệu đồng/m2.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhận định về thị trường bất động sản phía Nam thời gian tới, TS. Đinh Thế Hiển - chuyên gia tài chính cho rằng, từ quý III/2024 trở đi, sự phục hồi của thị trường bất động sản sẽ rõ nét. Hiện tại, dòng tiền của các nhà đầu tư cá nhân đã quay trở lại thị trường.

Theo TS. Đinh Thế Hiển, điểm giải ngân của các nhà đầu tư sẽ mạnh nhất từ quý III và quý IV/2024; trong đó, thanh khoản thị trường bất động sản TP.HCM và vùng lân cận sẽ phục hồi sớm nhất trong năm. Tuy nhiên, đất nền ở các tỉnh lân cận mua chờ tăng giá sẽ chưa phục hồi trong năm 2024 mà điểm rơi sẽ vào giai đoạn 2025-2026.

Vị này phân tích, loạt hạ tầng quy mô đang được đầu tư như Vành đai 3, các tuyến cao tốc là động lực kết nối rất lớn, giúp thị trường bất động sản có đà phục hồi trong giai đoạn tới. Trong đó, phía Tây một số khu vực như Bến Lức, Cần Giuộc (Long An); phía Đông có Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai), Phú Mỹ, Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu) sẽ được hưởng lợi từ động lực hạ tầng này.

Đồng quan điểm, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan khu vực miền Nam cho rằng, thị trường đất nền vẫn cần thêm thời gian để hồi phục. Tuy nhiên, trong dài hạn, giá đất có thể tiếp tục tăng lên khi giao dịch tốt trở lại.

Giá bất động sản nói chung và đất nền nói riêng đều phụ thuộc vào các yếu tố như triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân, tiếp cận vốn vay… Với các địa phương có sự biến động kinh tế, hạ tầng sẽ ghi nhận hồi phục trước; còn tổng thể thị trường cần đợi thêm nhiều chính sách thúc đẩy để vượt khó, có thể là phải hết năm nay. 

Ngoài ra, khả năng giá bất động sản sẽ tăng là rất cao sau khi 3 luật, gồm: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản đi vào thực thi. Những điều khoản mới từ các bộ luật này giúp thúc đẩy mức độ chính xác trong việc cập nhật giá đất tăng lên cao hơn./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/giao-dich-am-dan-gia-dat-nen-du-an-o-tphcm-len-cao-nhat-140-trieu-dong-m2-37656.html

Tin liên quan