Thứ 7 ngày 28 tháng 9 năm 2024 / 10:12

Vẫn cần độ trễ để việc Fed hạ lãi suất tác động lên thị trường bất động sản Việt Nam

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chính thức giảm lãi suất 0,5%/năm đã mở ra cơ hội cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nới lỏng chính sách tiền tệ, thúc đẩy giảm lãi suất trong nước. Bất động sản là một trong những ngành được dự đoán hưởng lợi từ động thái này.

lãi suất | Fed cắt giảm lãi suất | thị trường | tài chính | thị trường bất động sản | nhà ở | |

Vẫn cần độ trễ để việc Fed hạ lãi suất tác động lên thị trường bất động sản Việt Nam

|

thị trường

|

doanh nghiệp

|

tiêu điểm

|

quy hoạch

|

hạ tầng

|

dự án

|

tài chính

|

Chia sẻ với chúng tôi, các chuyên gia cho rằng, việc Fed giảm lãi suất sẽ tạo ra dư địa để Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất và nó sẽ tác động đến mặt bằng cho vay để đầu tư bất động sản. Đây là tác động tích cực cho thị trường bất động sản - một thị trường mà hiện tại các nhà đầu tư đang rất cần vốn.

Theo Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, Fed hạ lãi suất không tác động ngay lập tức và trực tiếp đến thị trường bất động sản Việt Nam, tuy nhiên, nó sẽ có những ảnh hưởng gián tiếp và sẽ có một độ trễ.

Đơn cử, khi Fed hạ lãi suất thì cũng tạo điều kiện cho Việt Nam hạ lãi suất, giá của đồng USD sẽ giảm xuống so với VND, áp lực về tỷ giá VND/USD sẽ hạ nhiệt. Vì vậy, nếu lãi suất hạ thì các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản sẽ mạnh dạn hơn trong vấn đề đi vay để đầu tư, tài trợ các dự án.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Hiếu, tất cả các phân khúc bất động sản đều có lợi nếu lãi suất cho vay bất động sản hạ, tuy nhiên tại thời điểm này phân khúc nhà ở đang có rất nhiều nhu cầu, còn những phân khúc như nghỉ dưỡng, bất động sản nông nghiệp thì đang rất trầm lắng. Chính vì thế, bất động sản nhà ở là phân khúc thị trường cần vốn nhiều nhất và được hưởng lợi nhiều nhất.

Ông Hiếu cho rằng, từ giờ đến cuối năm, Fed có thể sẽ giảm lãi suất thêm một lần nữa với cường độ là 0,5%. Nếu Fed tiếp tục giảm lãi suất thì nó lại càng tạo ra dư địa để chúng ta có thể giảm lãi suất thêm. 

"Thị trường bất động sản từ giờ đến cuối năm chưa thể có sự phục hồi đáng kể được, nền kinh tế Việt Nam còn rất nhiều những khó khăn, đặc biệt là gần đây chúng ta phải chịu thêm thiệt hại sau khi xảy ra trận bão Yagi. Do đó, có lẽ phải sang năm mới có sự phục hồi đáng kể”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Trong khi đó, TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế cho rằng, khi lãi suất cho vay bất động sản thấp, người dân cho rằng đây có thể là thời điểm vàng để họ nhảy vào bất động sản như một kênh đầu tư sinh lời nhanh, điều này có khả năng hình thành "bong bóng bất động sản".

Để ngăn chặn hiện tượng, ông Nghĩa đề xuất cơ quan quản lý cần siết chặt quản lý tín dụng, hạn chế cho vay quá mức vào lĩnh vực bất động sản, tăng cường công khai thông tin về thị trường bất động sản, giúp người dân đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt...

Trong bối cảnh sẽ có những tác động của Fed lên thị trường Việt Nam thì thúc đẩy sự phục hồi của lĩnh vực bất động sản cũng là một trong nhiều công cụ có thể sử dụng để thúc đẩy nền kinh tế.

Theo chuyên gia của VinaCapital, có khả năng khối lượng giao dịch bất động sản tại Việt Nam sẽ tăng tới 35% so với cùng kỳ năm trước trong 9 tháng đầu năm 2024. Một thị trường bất động sản sôi động hơn chắc chắn sẽ cải thiện tâm lý tiêu dùng và chi tiêu của người dân, vốn có phần bị trầm lắng trong năm 2024.

"Chúng tôi lo ngại về ý nghĩa của quy mô cắt giảm này đối với nền kinh tế Mỹ. Chúng tôi đã nhiều lần nhấn mạnh quan điểm rằng sự thúc đẩy GDP của Việt Nam hiện tại từ tăng trưởng xuất khẩu có thể sẽ giảm dần trong năm tới và động thái của Fed về cơ bản đã xác nhận điều đó.

Tăng cường chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và đẩy nhanh sự phục hồi của thị trường bất động sản là công cụ mạnh mẽ mà Chính phủ có thể sử dụng để tránh những tác động tiêu cực từ sự sụt giảm tăng trưởng xuất khẩu", VinaCapital nhấn mạnh./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/van-can-do-tre-de-viec-fed-ha-lai-suat-tac-dong-len-thi-truong-bat-dong-san-viet-nam-39246.html

Tin liên quan