Tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương đương Euro 5) chính thức áp dụng tại Việt Nam khiến hàng loạt mẫu xe tạm dừng nhập khẩu/lắp ráp tại VIệt Nam để đáp ứng các yêu cầu về khí thải, thậm chí có các mẫu xe như Toyota Hilux dừng phân phối tại Việt Nam do lo ngại về tiêu chuẩn chất lượng nhiên liệu. Trong khi đó, Ford Việt Nam, ngoài mẫu Ford Ranger lắp ráp trong nước, hãng còn có cả mẫu SUV - Ford Everest nhập khẩu từ Thái Lan hoàn toàn tự tin thâm nhập thị trường.
Đáng quan tâm, một điều lý thú là trong khi mẫu Ford Everest cần bổ sung một dung dịch làm sạch khí thải thì chiếc bán tải - Ford Ranger lại hoàn toàn không cần, cho dù cả hai đều đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 tại VIệt Nam. Vậy khác biệt là gì, hãy cùng chuyên mục Xe và Công nghệ tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này.
Ford Everest 2022 sử dụng công nghệ lọc khí thải SCR trong khi Ford Ranger dùng hệ thống ERG (tuần hoàn khí xả).
Ford Everest cần bổ sung trong khi Ford Ranger không cần bổ sung AdBlue do công nghệ khác nhau. Ford Everest được quy định là dòng xe Du lịch trong khi Ford Ranger là dòng xe thương mại (xe bán tải được quy định là thuộc dòng xe tải). Các mẫu xe du lịch đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 sẽ có mức phát thải là 0,18g/100km khí NOx, trong khi đối với xe thương mại, con số này là 0,28g/100kg.
Ford Everest mới dùng Hệ thống xử lý khí thải Selective Catalytic Reduction (SCR), sử dụng AdBlue (hay DEF - Diesel Exhaust Fluid, dung dịch urê) để chuyển oxi nitơ thành nitơ, nước và một lượng nhỏ carbon dioxide (CO2), các thành phần tự nhiên của không khí chúng ta thở, sau đó sẽ bị thải ra qua ống xả xe. Công nghệ SCR có thể đạt được mức giảm NOx lên tới 90%
Mô tả hệ thống lọc khí thải SCR trên Ford Everest 2022
Nếu chẳng may đang vận hành, việc hết Adblue sẽ không làm tắt động cơ đột ngột mà chỉ khi người dùng tắt chìa khoá điện, động cơ mới không thể khởi động lại được do hệ thống phát hiện đã hết dung dịch Adblue. Việc động cơ vẫn vận hành ngay cả khi hết dung dịch AdBlue không ảnh hưởng đến vận hành, tuổi thọ, hay sức mạnh động cơ do dung dịch này chỉ có tác dụng trung hòa khí thải, giữ lại muội than và giảm nồng độ Nox ra môi trường chứ không tác động vào việc vận hành động cơ
Dung lượng Adblue trên xe được hệ thống máy tính đo đếm, cảnh báo cho người dùng bằng đèn báo hoặc tin nhắn trên bảng tap-lô về tình trạng, mức dung dịch còn lại, cũng như quãng đường còn đi được với số AdBlue còn lại. Hệ thống hiển thị thông tin về dung dịch AdBlue không khác nhiều so với thông tin về mức nhiên liệu diesel trên xe.
Bình chứa dung dịch này trên Ford Everest 2022 có dung tích 18 lít, đáp ứng được phạm vi di chuyển 10.000-15.000 km tùy theo điều kiện vận hành. Ford Việt Nam cung cấp dung dịch này với mức giá 55.000 đồng/lít, các nhà cung cấp AdBlue khác có giá thành thấp hơn.
Hiện trên thị trường có nhiều nhà cung cấp dung dịch AdBlue (hoặc DEF - Diesel Exhaust Fluid), ngay bản thân Ford cũng đã yêu cầu các đại lý chính thức của mình có sẵn dự trữ một lượng nhất định tại showroom. Tuy nhiên, đại diện Ford Việt Nam cho biết, chỉ cần đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng mà Ford Motor đưa ra thì người tiêu dùng có thể dùng AdBlue do bất cứ nhà cung cấp nào cũng được.
Để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (Euro 5) Ford khuyến cáo người dùng nên sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn diesel 0,001 (hàm lượng lưu huỳnh <10mg/kg), hiện có tại Việt Nam. Đây là loại nhiên liệu phù hợp các tiêu chí sử dụng đối với mẫu Ford Everest 2022 thế hệ mới.
Đồng hồ báo dung lượng AdBlue trên Ford Everest thế hệ mới tại Việt Nam
Trong trường hợp bất khả kháng phải sử dụng nhiên liệu diesel 0,05 (hàm lượng lưu huỳnh <500mg/kg), ví dụ như các tỉnh xa, trạm xăng không cung cấp… thì việc vận hành xe không ảnh hưởng quá nhiều. Tuy nhiên do chất lượng của loại nhiên liệu này, việc vệ sinh bộ lọc bụi thải và muội than nhiều hơn (do nồng độ các tạp chất trong diesel 0,05 nhiều hơn) do đó sẽ phải vệ sinh, khử muội than thường xuyên hơn.
Nhận biết đến lúc cần phải vệ sinh bộ lọc, khử muội than, hệ thống (trên Ford Everest) sẽ hiển thị đèn cảnh báo màu vàng trên bảng đồng hồ và có hướng dẫn cụ thể cho cách thức vận hành để vệ sinh hệ thống (yêu cầu vận hành xe với tốc độ và thời gian bao nhiêu), thông thường là lái xe trên quốc lộ hoặc cao tốc. Nguyên lý hoạt động của việc vệ sinh, tẩy muội và cặn bám trong bộ lọc của hệ thống SCR là bơm thêm nhiên liệu, làm tăng nhiệt độ trong bộ lọc để đốt cháy muội than và đẩy ra ngoài.
Chúc các bạn lái xe an toàn và có những trải nghiệm thú vị với các dòng xe mới, ít phát thải ở Việt Nam.
Kim Dung