Hiện tại ở phân khúc này chỉ còn hai thương hiệu đến từ Hàn Quốc là Hyundai và Kia tiếp tục cạnh tranh với hai mẫu xe Grand i10, Morning.

Ba đối thủ khác là VinFast Fadil cũng đã tuyên bố dừng sản xuất, Honda Brio và Toyota Wigo cũng lần lượt bỏ cuộc chơi do các yếu tố về kỹ thuật và một phần là doanh số ít ỏi.

Điều đáng nói là sự “vắng bóng” của Fadil để lại rất nhiều tiếc nuối cho người dùng Việt bởi chất lượng mẫu xe này đã được kiểm chứng sau hơn 3 năm có mặt trên thị trường mà việc vươn lên dẫn đầu những mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam năm qua là minh chứng rõ ràng nhất.

Cùng với đó, việc Fadil ngừng bán sẽ tạo ra một khoảng trống lớn ở phân khúc này. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội để cho các mẫu xe khác vươn lên trong thời gian tới, đặc biệt là mẫu xe đến từ thương hiệu của Hàn – Hyundai Grand i10 và Kia Morning.

Tính từ đầu năm đến nay, Fadil bán ra 10.332 xe – đứng đầu bảng xếp hạng doanh số phân khúc xe đô thị hạng A.

Còn doanh số Hyundai Grand i10 đạt 6.304 xe, kém hơn Fadil 4.000 xe. Mặc dù hiện tại doanh số của Hyundai Grand i10 vẫn kém hơn rất nhiều so với VinFast Fadil, nhưng với việc không còn nhân đơn đặt hàng từ giờ tới cuối năm thì mẫu xe Hàn vẫn còn cơ hội để đuổi kịp hoặc vươn lên.

Cộng dồn 7 tháng của năm 2022, Kia Morning mới chỉ đạt 3.242 xe. Kết quả này kém Hyundai Grand i10 hơn 3.000 xe và Fadil tới hơn 6.000 xe. Nhưng với việc Fadil đã ngừng nhận đơn đặt hàng và chỉ cạnh tranh với Grand i10, doanh số của mẫu xe này trong các tháng tiếp theo của năm 2022 sẽ được cải thiện.

Như vậy, có thể thấy thị trường xe hạng A tại Việt Nam trong thời gian tới lại trở lại cuộc đua song mã giữa hai thương hiệu Hàn Quốc là Hyundai Grand i10 và Kia Morning; trong đó Grand i10 luôn có được lợi thế về thương hiệu và sự lựa chọn nên doanh số thường gấp đôi gấp 3 Morning.

Vạn Xuân