1. Đã có 10 tuyến cao tốc chỉ thu phí tự động không dừng
Từ ngày 1/8, Việt Nam có tổng cộng 10 tuyến cao tốc thu phí tự động không dừng hoàn toàn, gồm: Nội Bài - Lào Cai, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Bắc Giang - Lạng Sơn, Hạ Long - Vân Đồn, Hà Nội - Hải Phòng, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Liên Khương - Đà Lạt, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Trung Lương - Mỹ Thuận.
Trong ngày đầu tiên thực hiện thu phí không dừng hoàn toàn, nhiều phương tiện không đủ điều kiện hoặc dán thẻ nhưng không đủ tiền trong tài khoản vẫn đi vào các làn ETC dẫn đến việc ùn tắc tại một số cao tốc.
2. Chủ xe không cần duy trì số dư tài khoản bằng 50% lệ phí trên cao tốc của VEC, miễn sao đảm bảo đủ điều kiện vận hành trên cao tốc với thẻ thu phí không dừng
Đối với các cao tốc thuộc quản lý của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chủ xe hiện được khuyến cáo duy trì 50% phí chặng dài nhất của xe loại 1 (ô tô dưới 9 chỗ) thay vì bắt buộc như trước đây; trong đó gồm 4 cao tốc: Nội Bài - Lào Cai; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Điều này cho thấy sự lúng túng của các nhà cung cấp dịch vụ; đồng thời, đặt ra vấn đề nếu tài khoản có đủ tiền cho 50% quãng đường nhưng xe đi quá mức này thì sẽ ra sao, và liệu có tin nhắn cảnh báo qua ứng dụng trên điện thoại hay không. Ngoài ra, việc thu phí trả sau tương tự như điện thoại cũng được nhiều người quan tâm nhưng không rõ lý do vì sao các nhà cung cấp vẫn đang lên kế hoạch và chưa thực hiện phương án này.
3. Các chủ xe dán thẻ ETC mới đã không còn được miễn phí
Từ ngày 5/8, công ty TNHH thu phí tự động (VETC) thông báo sẽ không còn miễn phí lần dán thẻ E-tag đầu tiên, tất cả các chủ xe giờ sẽ phải mất 120.000 đồng/lần dán. Trước đó, vào ngày 25/7, công ty cổ phẩn giao thông số Việt Nam (VDTC) cũng đã chính thức dừng việc dán thẻ ePass miễn phí cho khách hàng.
4. Chú ý khi nạp tiền vào tài khoản
Chủ xe đang sử dụng dịch vụ thẻ của VETC sẽ phải nạp tiền để duy trì tiền tài khoản trước mỗi lần di chuyển trên cao tốc, trong khi thẻ ePass của VDTC cho phép liên kết với ví điện tử Viettel Money để trả phí tự động giúp hạn chế tình trạng quên nạp tiền.
5. Không được để tiền trong tài khoản trống hoặc thiếu tiền khi qua các trạm thu phí
Theo Khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc xe gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử tự động không dừng thì người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.
Ngoài ra, người điều khiển phương tiện giao thông còn có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.
6. Thực hiện dán thẻ ETC trước khi vào cao tốc
Hiện còn nhiều xe chưa được dán thẻ định danh sử dụng dịch vụ thu phí không dừng nên gây ra tình trạng ùn tắc và tốn thời gian trên cao tốc. Chủ xe có thể mang ô tô đến các trạm đăng kiểm (dán thẻ E-tag của VETC) hoặc đến các cửa hàng Viettel Store và Viettel Post (dán thẻ ePass của VDTC).
Hiện tại, cả 2 nhà cung cấp này đều đã ngừng triển khai dịch vụ gửi thẻ ETC để khách hàng tự dán tại nhà.
7. Chú ý tốc độ và giữ khoảng cách khi qua trạm
Các xe đã dán thẻ ETC phải đảm bảo đi với tốc độ dưới 40 km/h khi qua trạm thu phí tự động không dừng và giữ khoảng cách 8 mét so với xe đi phía trước.
Điều này giúp các thiết bị ở trạm thu phí có thể đọc được mã định danh của phương tiện. Tuy nhiên, tài xế có thể đi chậm và giãn khoảng cách xa hơn để có thể dừng xe kịp và tránh va chạm khi có sự cố tại trạm.
8. Chú ý vị trí dán và bảo quản thẻ ETC
Đối với các loại thẻ dán trong kính, người lái không nên dán film cách nhiệt để tránh trường hợp thiết bị ở trạm thu phí không đọc được mã định danh.
Trong khi đó, đối với loại thẻ dán ở đèn trước, chủ xe nên chú ý các tác động từ bên ngoài đến thẻ ETC như: Mưa, nắng, rửa xe....cũng như tìm đúng vị trí để dán. Một số xe với thẻ dán từ lâu nhưng không dùng có thể bị suy giảm chất lượng.
9. Không đưa tiền mặt khi gặp lỗi ở làn ETC
Nếu gặp lỗi khi qua làn ETC dù đã dán thẻ, chủ xe không nên thực hiện thanh toán bằng vé lượt hay thu phí bằng tiền mặt mà yêu cầu nhân viên BOT kiểm tra lại và mở barrier cho phương tiện di chuyển, để 2 nhà cung cấp dịch vụ thống nhất trừ tiền offline (trừ tiền sau).
10. Chú ý nếu barrier không mở dù tài khoản đã bị trừ tiền
Chủ xe hãy cung cấp tin nhắn hoặc thông báo trừ tiền trên ứng dụng điện thoại cho nhân viên ở trạm BOT và yêu cầu mở barrier cho xe qua và không thanh toán bất kỳ khoản phí nào bằng tiền mặt.
Hoàng Nguyễn
Trong những ngày đầu tiên đường Nguyễn Trãi được dựng dải phân cách để tách ôtô, xe máy đi làn riêng, giao thông trên tuyến đường này vẫn hỗn loạn.
Hàng loạt mẫu xe hot sắp được ra mắt tại thị trường Việt Nam trong tháng 8, dự kiến sẽ mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn.
Đã 18 năm trôi qua, dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn đang bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, gây lãng phí tài nguyên đất.
Công viên Thiên văn học đầu tiên ở Đông Nam Á đang gần hoàn thiện, chuẩn bị đi vào hoạt động sau 3 năm xây dựng...
Kể từ khi động thổ xây dựng vào ngày 15/3/2021 tới nay, dự án xây dựng Cung thiếu nhi Hà Nội tại Khu công viên và hồ điều hòa CV1, Khu đô thị mới Cầu Giấy đang dần lộ diện.
“Ban ngày công viên Việt Hưng là nơi câu cá, tập thể dục. Ban đêm thì không ai dám vào vì đèn đã hỏng gần hết, cỏ mọc um tùm”, Đức Anh - người dân sống gần đó cho biết.
Hai mẫu MPV giá rẻ vừa được Toyota ra mắt vào tháng 3 vừa qua - Veloz Cross và Avanza Premio - chuẩn bị được tăng giá đề xuất thêm 10 triệu đồng từ ngày 1/8.