Thứ 6 ngày 29 tháng 3 năm 2024 / 17:53

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền đặt cọc đất

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, chủ động tìm hiểu kỹ các thông tin về thửa đất, tính pháp lý của thửa đất trước khi giao dịch đặt cọc tiền, tránh bị kẻ gian lợi dụng...
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền đặt cọc đất | Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền đặt cọc đất | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

1_20230315095821.jpg Ảnh minh họa.

Mới đây, Công an tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác để tránh bị kẻ gian lừa đảo chiếm đoạt tiền đặt cọc đất.

Theo cơ quan công an cho biết: Do có mối quan hệ xã hội với chị NTD, trú tại phường Đông Thọ, TP. Thanh Hóa, mặc dù không có đất để bán nhưng cần tiền để chi tiêu cá nhân, Lê Văn Khánh, sinh năm 1979, trú tại phố Hoà Bình, phường Đông Thọ, TP. Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đã đưa ra thông tin gian dối về việc bản thân là cán bộ Quy tắc phường Đông Hương, TP. Thanh Hoá có nhiều mối quan hệ với các “lãnh đạo” có khả năng tác động mua bán đất và đã trúng đấu giá nhiều lô đất với “giá ngoại giao”, “vị trí đẹp”, “giá rẻ” ở các mặt bằng tại TP. Thanh Hoá.

Để chị D tin tưởng, Khánh đưa ra thông tin bản thân đang là chủ sở hữu lô đất đẹp đầu ve có diện tích 90m2, tại mặt bằng quy hoạch MBQH 530, đường số 3, phố Hoà Bình, phường Đông Hương, TP. Thanh Hoá (mặt bằng không có thật) và 01 lô đất diện tích 150m2, tại khu phố Nhân Hưng, phường Hải Ninh, TX. Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá (đất ruộng không được chuyển nhượng), bán với giá rẻ hơn giá thị trường.

Khi chị D yêu cầu được đi xem đất thì Khánh đã đưa chị D đến khu vực phường Đông Hương, chỉ vị trí một lô đất trống giới thiệu là đất của Khánh, từ đó tạo sự tin tưởng để chị D đưa tổng số tiền 500 triệu đồng đặt cọc mua bán các lô đất trên. Sau khi lấy được tiền Lê Văn Khánh đã sử dụng chi tiêu hết cho cá nhân.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Khánh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trên thực tế, trước khi ký kết hợp đồng chuyển nhượng những tài sản có giá trị lớn như đất đai, nhà ở, bên mua và bên bán thường sẽ tiến hành đặt cọc một khoản tiền nhất định do hai bên tự thỏa thuận. Đây là hình thức phổ biến nhằm tạo sự ràng buộc giữa các bên. Tuy nhiên, nhiều cá nhân vẫn quá tin tưởng vào các hợp đồng đặt cọc mà “quên” kiểm tra tính xác thực của thông tin do các đối tượng lừa đảo đưa ra.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, chủ động tìm hiểu kỹ các thông tin về thửa đất, tính pháp lý của thửa đất trước khi giao dịch đặt cọc tiền, tránh bị kẻ gian lợi dụng.

Theo: vnmedia.vn copy https://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202303/canh-giac-voi-thu-doan-lua-dao-chiem-doat-tien-dat-coc-dat-df30f10/

Tin liên quan