Thứ 3 ngày 17 tháng 9 năm 2024 / 2:26

TTC AgriS kinh doanh ra sao thời bà Huỳnh Bích Ngọc làm Chủ tịch HĐQT?

Bà Huỳnh Bích Ngọc vừa hết nhiệm kỳ thành viên HĐQT của TTC AgriS. Người lên thay không ai khác là bà Đặng Huỳnh Ức My, Phó Chủ tịch HĐQT, là con gái của bà Ngọc và ông Đặng Văn Thành.

TTC Land | doanh nghiệp | Đặng Văn Thành | công chúa mía đường | TTC AgriS |

TTC AgriS kinh doanh ra sao thời bà Huỳnh Bích Ngọc làm Chủ tịch HĐQT?

|

thị trường

|

doanh nghiệp

|

tiêu điểm

|

quy hoạch

|

hạ tầng

|

dự án

|

tài chính

|

"Công chúa mía đường" Đặng Huỳnh Ức My kế nghiệp TTC AgriS

TTC AgriS vừa có nghị quyết bầu bà Đặng Huỳnh Ức My vào vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kế nhiệm bà Huỳnh Bích Ngọc do hết nhiệm kỳ.

Bà Đặng Huỳnh Ức My
Bà Đặng Huỳnh Ức My

Bà Đặng Huỳnh Ức My chính là con gái của bà Huỳnh Bích Ngọc (Chủ tịch HĐQT TTC AgriS) và ông Đặng Văn Thành (nhà sáng lập TTC Group và Sacombank) và là em gái "Shark" Đặng Hồng Anh.

Bà Đặng Huỳnh Ức My được biết đến với tên gọi “công chúa mía đường” Việt Nam vì cha mẹ của bà là ông Đặng Văn Thành và bà Huỳnh Bích Ngọc được nhiều người gọi là “vua mía đường” và “nữ hoàng mía đường” của Việt Nam. TTC AgriS do gia đình bà My nắm quyền kiểm soát là công ty mía đường lớn nhất Việt Nam.

Bà Đặng Huỳnh Ức My sinh năm 1981, tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh và tài chính tại Đại học Preston, New Zealand. Bà cũng từng học tại Đại học Harvard ngành quản trị kinh doanh – một trong những ngôi trường danh giá bậc nhất thế giới.

Kể từ khi tham gia vào việc kinh doanh của gia đình, bà My luôn đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong Tập đoàn Thành Thành Công nói chung và mảng mía đường nói riêng.

Năm 2006, khi mới 25 tuổi, bà My đã nắm giữ chức vụ Phó Giám đốc điều hành, Phó Tổng giám đốc thường trực CTCP Thành Thành Công. Ba năm sau, bà My trở thành nữ Tổng Giám đốc trẻ tuổi nhất của Tập đoàn Thành Thành Công.

Từ tháng 4/2012 - 2/2015, bà Đặng Huỳnh Ức My nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT CTCP Mía đường Thành Thành Công - Tây Ninh (tiền thân của TTC AgriS).

Đến tháng 10/2019, bà My được bổ nhiệm Phó Chủ tịch HĐQT TTC AgriS.

Trong một cuộc trả lời với báo chí, bà Đặng Huỳnh Ức My từng chia sẻ rằng: “Tôi là người đơn giản và thực tế. Đối với Thành Thành Công – Biên Hòa, trước hết, tôi xem việc tham gia điều hành là trách nhiệm đối với công việc chung của gia đình. Bây giờ là đỡ đần nhưng tương lai tôi phải là người chịu trách nhiệm toàn bộ về hoạt động của công ty. Có thể do gen di truyền, tôi luôn thấy yêu thích việc kinh doanh và luôn thấy hào hứng với các game khó”.

Bà Đặng Huỳnh Ức My được ghi nhận là người đã góp phần đưa TTC AgriS lên một tầm cao mới, trở thành một trong những công ty nông nghiệp công nghệ cao – doanh nghiệp 4.0 hàng đầu của Việt Nam, xóa bỏ định kiến về sự lạc hậu khi nhắc đến ngành nông nghiệp Việt.

Bà My hiện đang có khối tài sản kếch xù khi sở hữu gần 145 triệu cổ phiếu SBT, tương ứng với 19,02% vốn điều lệ và là cổ đông lớn nhất của công ty. Tạm tính theo giá cổ phiếu SBT hiện tại khoảng 12.550 đồng/cp, giá trị thị trường của lô cổ phiếu của vị "công chúa" này đang nắm giữ khoảng 1.819 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cách đây ít hôm, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (Hose) cho biết, bà Đặng Huỳnh Ức My đã đăng ký bán 70 triệu cổ phiếu SBT. Thời gian dự kiến giao dịch từ ngày 12/7 đến 10/8 bằng phương thức thỏa thuận và/hoặc khớp lệnh.

Nếu giao dịch thành công, tỉ lệ sở hữu tại TTC AgriS của bà My sẽ giảm từ 19,02% xuống còn 9,84% (tương đương 74,9 triệu cổ phiếu SBT).

Như vậy, sau khi thay đổi vị trí chủ tịch, cơ cấu HĐQT của TTC AgriS gồm bà My là tân chủ tịch cùng các thành viên GS.TS Võ Tòng Xuân; ông Trần Tấn Việt; bà Võ Thúy Anh; Trần Trọng Gia Vinh; Đào Duy Thi.

TTC AgriS dưới sự lèo lái của nữ tướng Huỳnh Bích Ngọc

Trước khi bổ nhiệm bà Đặng Huỳnh Ức My, ghế Chủ tịch HĐQT TTC AgriS trong những năm qua là của bà Huỳnh Bích Ngọc. Bà Ngọc được bầu là Thành viên HĐQT của TTC AgriS từ 12/7/2019. Với nhiệm kỳ 5 năm, đến ngày 13/7 vừa qua, bà Ngọc chính thức không còn làm Thành viên HĐQT và không thể đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT cho nhiệm kỳ tiếp theo. Tuy nhiên, dấu ấn của bà Ngọc tại TTC nói chung và TTC AgriS là rất đậm nét.

Bà Huỳnh Bích Ngọc
Bà Huỳnh Bích Ngọc

Từ xuất phát điểm là cơ sở sản xuất cồn có vốn điều lệ 100 triệu đồng, 20 cán bộ nhân viên vào năm 1979, đến nay TTC là tập đoàn đầu tư đa ngành, hoạt động trong các lĩnh vực: Nông nghiệp, năng lượng, bất động sản, bất động sản công nghiệp, du lịch, giáo dục, cùng 120 đơn vị trực thuộc trong nhiều ngành nghề khác, như thương mại, logistics, xây dựng, kết cấu thép, y tế… Hệ sinh thái của TTC mang đậm dấu ấn của hai nhà sáng lập ông Đặng Văn Thành và bà Huỳnh Bích Ngọc.

Nếu như ông Đặng Văn Thành được giới đầu tư biết đến về tầm nhìn chiến lược, nhãn quan kinh doanh, thì bà Huỳnh Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC cùng sự nhạy bén và tâm thế chủ động trong kinh doanh đã song hành cùng chồng trong suốt chặng đường phát triển của TTC cũng như các đơn vị thành viên.

Đối với Công ty CP Thành Thành Công-Biên Hòa (TTC AgriS; mã chứng khoán HOSE: SBT) - công ty thành viên của Tập đoàn TTC, bà Huỳnh Bích Ngọc đã có nhiều đóng góp tích cực cho ngành đường Việt Nam.

Đây là doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia hàng đầu Việt Nam sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng với hơn 88 dòng sản phẩm đường (trong đó có 6 sản phẩm đường organic đạt chuẩn EU và Chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA) ), 19 sản phẩm cạnh đường và sau đường, 8 sản phẩm nước uống từ mía và nước tinh khiết, đặc biệt là sự xuất hiện mới của 47 sản phẩm từ dừa (Cocoxim, Momcooks,…) và 21 sản phẩm khác (điện mặt trời, chuối già Nam Mỹ Smiley, chuối Dole xuất khẩu,…).

Theo định hướng chiến lược phát triển của công ty đến 2025 và tầm nhìn đến 2030, TTC AgriS đặt mục tiêu doanh thu 60.000 tỷ đồng vào năm 2030 và tăng cường sự hiện diện tại thị trường F&B toàn cầu đầy tiềm năng.

Trên cơ sở chiến lược kinh doanh đúng đắn của bà Huỳnh Bích Ngọc trong vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị, cùng sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ nhân sự, TTC AgriS liên tiếp nhận được sự đánh giá cao từ các tổ chức uy tín về hoạt động quản trị.

Về tình hình kinh doanh, kết thúc 6 tháng đầu niên độ 2023-2024, doanh nghiệp này đã ghi nhận doanh thu thuần lũy kế đạt 13.385 tỷ đồng, tăng hơn 9% so với cùng kỳ, hoàn thành 65% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế lũy kế 6 tháng đạt 481 tỷ đồng, tăng hơn 11% so với cùng kỳ, hoàn thành 57% kế hoạch năm.

Sản lượng tiêu thụ trong quý II ghi nhận sự tăng trưởng so với quý I, nhờ vậy nâng tổng sản lượng tiêu thụ lũy kế 6 tháng đạt ~640 nghìn tấn. Tính tại thời điểm 31/12/2023, quy mô của TTC AgriS cũng được mở rộng với tổng tài sản đạt 34.135 tỷ đồng (~1,4 tỷ USD), tăng 14% so với đầu niên độ.

Trong nhiều năm gần đây, TTC AgriS liên tiếp nhận được sự đánh giá cao từ các tổ chức uy tín về hoạt động quản trị như: Top 20 Doanh nghiệp niêm yết thuộc rổ chỉ số phát triển bền vững VNSI20 - HOSE, Top 10 doanh nghiệp Quản trị Công ty tốt nhất Nhóm vốn hóa lớn - HOSE, Top 10 Doanh nghiệp Phát triển Kinh tế Xanh bền vững, Top 25 Thương hiệu F&B dẫn đầu - Forbes Việt Nam, Top công nghiệp 4.0 Việt Nam - VUSTA.

Ngoài mía đường, TTC còn tham gia vào thị trường bất động sản. Bà Huỳnh Bích Ngọc được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã chứng khoán HOSE: SCR) kể từ ngày 25/4/2022. TTC Land là công ty thành viên thuộc hệ sinh thái Tập đoàn TTC, phụ trách mảng bất động sản. Trước đó, trong khoảng thời gian dài, từ năm 2010-2019, bà đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng quản trị TTC Land.

Một trong những điểm sáng trong năm 2023 phải kể đến việc TTC Land đã nỗ lực đàm phán, làm việc với Aeon Mall Việt Nam để ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác thuê tổng khối thương mại tại dự án TTC Plaza Đà Nẵng, kết hợp với đó là sự đồng hành từ BIDV trong việc tài trợ phát triển dự án và tổng thầu Coteccons tiến hành khởi công dự án vào đầu năm 2024.

Sau thời gian đồng hành cùng TTC Land, bà Huỳnh Bích Ngọc vừa có đơn xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị của TTC Land kể từ ngày 23/4/2024 vì lý do cá nhân.

Như vậy, "kỷ nguyên" của TTC, TTC AgriS gắn với bà Huỳnh Bích Ngọc đã khép lại. Giờ đây, thế hệ "F2" của nhà TTC sẽ chính thức "phất cờ". Trước bà My, ông Đặng Hồng Anh, ông Đặng Huỳnh Anh Tuấn là những người con của ông Đặng Văn Thành và bà Huỳnh Bích Ngọc cũng đã được giao những mảng kinh doanh như bất động sản, du lịch...

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/ttc-agris-kinh-doanh-ra-sao-thoi-ba-huynh-bich-ngoc-lam-chu-tich-37767.html

Tin liên quan