Thứ 4 ngày 15 tháng 5 năm 2024 / 23:13

Dự án nhà tái định cư bỏ hoang trên đất vàng giữa lòng Hà Nội

Tọa lạc tại khu vực đất vàng của quận Hoàng Mai có 1 cụm chung cư 15 tầng và 9 tầng xây dựng xong đã lâu, nhưng bỏ hoang nhiều năm qua.
Dự án nhà tái định cư bỏ hoang trên đất vàng giữa lòng Hà Nội | Dự án nhà tái định cư bỏ hoang trên đất vàng giữa lòng Hà Nội | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |


Dự án xây dựng nhà tái định cư tại phường Trần Phú, quận Hoàng Mai được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2010. Theo phê duyệt chủ trương đầu tư thời điểm năm 2010, dự án có tổng kinh phí 761 tỷ đồng với quy mô dự kiến 4 cụm nhà chung cư cao tầng (từ 9 đến 15 tầng) có chức năng là nhà ở với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hoàn chỉnh. Được biết chủ đầu tư dự án này là BQL dự án đầu tư xây dựng dân dụng và công nghiệp TP.Hà Nội.

Ghi nhận của PV Chất lượng và cuộc sống, khu tái định cư này nằm trong ngõ 587 Tam Trinh (Hoàng Mai), gần khu đô thị Gamuda Garden có 1 cụm chung cư 15 tầng và 1 cụm chung cư 9 tầng đã xây dựng xong, nhưng bỏ hoang nhiều năm qua chưa có người ở.

Theo người dân đang sinh sống gần dự án, hai tòa nhà đã để hoang hóa khá lâu và không thấy được hoàn thiện để sử dụng, thực sự lãng phí. “Xây xong bỏ hoang, chất lượng công trình như thế nào chưa biết nhưng hiện tại đã xuất hiện nhiều vết nứt nham nhở, hạ tầng thiếu đồng bộ, cỏ mọc um tùm, đường xá thì nhấp nhô. Nếu cư dân về đây nhận nhà thì chắc chắn sẽ phải sửa sang lại và trước mắt sẽ thiếu thốn các tiện ích", người dân chia sẻ.

img_5402-1227.jpeg

Khu vườn hoa cỏ mọc um tùm, người dân quây lưới để nuôi gà.

Nhìn bên ngoài, các tòa chung cư đã được hoàn thiện các hạng mục cửa nhôm kính, lợp mái chống nóng, sơn tường; bên trong sàn nhà đã được lát gạch men, tường trát phẳng, lắp cửa nhôm kính ngăn phòng. Tuy nhiên, do bị bỏ hoang nhiều năm, công trình xuất hiện dấu hiệu xuống cấp. Khu vườn hoa cỏ mọc um tùm, người dân quây lưới để nuôi gà. Nhiều mảng tường đã nứt toác theo thời gian..

Bà Nguyễn Thị Ngân (Hoàng Mai) băn khoăn: "Không hiểu vì lý do gì mà 2 toà chung cư đã hoàn thiện thô từ lâu nhưng không được thi công thêm. Tình trạng bỏ hoang đã nhiều năm nay nhưng không có ai xây dựng, cũng không thấy người dân nào tới ở".

"2 toà chung cư đã bỏ hoang nhiều năm nay khiến người dân khu vực cũng thấy rất xót xa vì sự lãng phí" - bà Ngân nói thêm.

img_5404-1227.jpeg

Nhiều loại rác thải sinh hoạt, vật liệu xây dựng được tập kết trước cửa ra vào của tòa chung cư cao tầng này.

Tòa A trong khu tái định cư đã hoàn thiện, nhưng không có người ở, cỏ dại mọc um tùm. Nhiều loại rác thải sinh hoạt, vật liệu xây dựng được tập kết ngay trước cửa ra vào của tòa chung cư cao tầng này.

Các lối ra vào tầng 1, tầng hầm chung cư đóng kín. Các khu vực trồng cây hoa, lối lên xuống của dự án thành nơi trồng rau của người dân. Bên trong tòa nhà vẫn ngổn ngang đồ đạc, bàn ghế, chiếu. Một người dân quanh tòa nhà cho biết, đã nhiều năm tòa nhà tái định cư này bỏ hoang, không có người đến sinh sống.

Trong khi không ít người đang thiếu chỗ ở, phải sống trong cảnh chật chội thì nhiều toà chung cư lại đang trong tình trạng bỏ hoang, đắp chiếu nhiều năm nay. Điều này khiến người dân đang sinh sống trong vùng quy hoạch gặp nhiều khó khăn, trong khi đó tài nguyên đất bị lãng phí, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình quy hoạch phát triển đô thị.

img_5403-1227.jpeg

Bên trong tòa nhà vẫn ngổn ngang đồ đạc, bàn ghế, chiếu.

Theo điểm 1 Khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai 2013, đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này. Hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Liên quan tới vấn đề này, PV Chất lượng và cuộc sống sẽ phản ánh tình trạng những khu chung cư bỏ hoang tới lãnh đạo quận Hoàng Mai (Hà Nội) và thông tin trong bài viết tiếp theo.

Theo: chatluongvacuocsong.vn copy https://chatluongvacuocsong.vn/du-an-nha-tai-dinh-cu-bo-hoang-tren-dat-vang-giua-long-ha-noi-d105674.html

Tin liên quan