Thứ 1 ngày 24 tháng 11 năm 2024 / 22:21

Đường vành đai 4 vùng Thủ đô: Khẩn trương chuẩn bị khởi công đồng loạt ở cả 3 tỉnh, thành

Kiểm tra thực địa dự án đường vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để khởi công đồng loạt ở cả 3 tỉnh, thành phố, phấn đấu tháng 6/2025 hoàn thành dự án.

Đường vành đai 4 vùng Thủ đô: Khẩn trương chuẩn bị khởi công đồng loạt ở cả 3 tỉnh | thành |

Đường vành đai 4 vùng Thủ đô: Khẩn trương chuẩn bị khởi công đồng loạt ở cả 3 tỉnh, thành

|

Thị trường bất động sản

|

Giá nhà đất

|

Chính sách bất động sản

|

Dự án mới

|

Xu hướng đầu tư bất động sản

|

Bất động sản xanh

|

Nguồn cung và cầu

|

Bất động sản nghỉ dưỡng

|

Tỷ suất lợi nhuận

|

Tình trạng pháp lý

|

Nhà ở xã hội

|

Bất động sản công nghiệp

|

Hà Nội

|

Hưng Yên

|

Bắc Ninh

|

Bình Dương

|

Hồ chí Minh. Bất động sản

|

Mua bán nhà đất

|

Chung cư

|

Đất nền

|

Căn hộ cao cấp

|

Khu đô thị

|

Nhà phố

|

Đầu tư bất động sản

|

Cho thuê nhà

|

Văn phòng cho thuê

|

Sổ đỏ

|

sổ hồng

|

Dự án bất động sản

|

Phân lô bán nền

|

Tư vấn bất động sản

|

Môi giới nhà đất

|

Sáng 27/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kiểm tra thực địa dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô tại khu vực nút giao với đại lộ Thăng Long thuộc địa phận huyện Hoài Đức, Hà Nội; thăm hỏi, động viên người dân trong phạm vi ảnh hưởng của dự án.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022; Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/8/2022 triển khai Nghị quyết 56 của Quốc hội.

Dự án gồm 7 dự án thành phần, với 3 dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; 3 dự án đầu tư xây dựng đường song hành (đường đô thị) theo hình thức đầu tư công và 1 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Dự án có tổng chiều dài khoảng 112,8 km, bao gồm 103,1 km đường Vành đai 4 và 9,7 km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài-Hạ Long. Đoạn trên địa bàn Hà Nội khoảng 58,2 km, đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên khoảng 19,3 km và đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khoảng 35,3 km.

Tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 28.173 tỷ đồng, ngân sách địa phương 28.193 tỷ đồng (Hà Nội 23.524 tỷ đồng, Hưng Yên 1.505 tỷ đồng, Bắc Ninh: 3.164 tỷ đồng); vốn BOT 29.447 tỷ đồng. Các cơ quan chủ quản/cơ quan có thẩm quyền gồm UBND thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Hưng Yên, UBND tỉnh Bắc Ninh.

Thời gian chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

1_20230127161855.jpg Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra thực địa dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô tại khu vực nút giao với đại lộ Thăng Long - Ảnh: VGP

Theo báo cáo của các địa phương, nhìn chung các hạng mục công việc đang được triển khai đáp ứng theo các mốc tiến độ trong kế hoạch phối hợp giữa 3 tỉnh, thành phố. Công tác lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, cung cấp các thông số hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu. Công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần đạt tiến độ đề ra.

Các địa phương đã hoàn thành công tác cắm mốc giải phóng mặt bằng. Công tác giải phóng mặt bằng, di chuyển mồ mả của các quận/huyện được tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện đáp ứng tiến độ đề ra. Công tác phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc với các sở, ngành và các địa phương đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

Tuy nhiên, do dự án phức tạp, đi qua địa bàn 3 tỉnh, thành phố nên còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc. Thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh nêu một số kiến nghị, đề xuất như cho phép vừa lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vừa thiết kế, vừa thi công cải tạo, chỉnh trang các nghĩa trang hiện có trong các thôn, xã, phường để phục vụ di chuyển mộ trong phạm vi thu hồi đất giải phóng mặt bằng dự án; cho phép chỉ định thầu các dự án cải tạo, mở rộng, xây mới nghĩa trang…

Đặc biệt, các tỉnh, thành phố có dự án đi qua đề nghị chấp thuận cho phép vừa lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vừa thiết kế, vừa thi công đối với các công trình xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng; đồng thời, được phép phân giai đoạn, hạng mục thực hiện đầu tư để tiến hành thiết kế theo từng giai đoạn, từng hạng mục phục vụ cho công tác thi công trên cơ sở đảm bảo tính đồng bộ cho toàn công trình, phù hợp với khối lượng di dời, giải phóng mặt bằng của dự án...

Tránh giấy tờ, thủ tục phiền hà không cần thiết

Trong buổi làm việc sáng nay, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác đã khảo sát tại vị trí giao Đại lộ Thăng Long - đường Vành đai 4 (Km 20+500 Đại lộ Thăng Long) thuộc địa phận xã Song Phương, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.

Tại đây, Thủ tướng hoan nghênh việc triển khai chủ động, sáng tạo, sự phối hợp chặt chẽ của 3 địa phương trong triển khai các công việc, trong đó có công tác giải phóng mặt bằng, nhất là việc 3 đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng, vì giải phóng mặt bằng là khâu quyết định tiến độ các dự án giao thông, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp giữa các địa phương.

Về các khó khăn, vướng mắc, các đề xuất, kiến nghị của địa phương, Thủ tướng chỉ đạo Văn phòng Chính phủ phối hợp với các bộ, ngành, dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, giải quyết ngay theo thẩm quyền, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương chuẩn bị các công việc, làm sớm nhất có thể, tránh giấy tờ, thủ tục phiền hà không cần thiết, kéo dài thời gian. "Tinh thần là làm ngày làm đêm, tranh thủ thời tiết thuận lợi và người dân ủng hộ để làm nhanh công tác giải phóng mặt bằng", Thủ tướng lưu ý.

Về vốn, Thủ tướng nhắc lại nguyên tắc Trung ương và địa phương cùng chia sẻ, sử dụng phần vượt thu ngân sách nếu phải tăng tổng mức đầu tư.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để khởi công đồng loạt ở cả 3 tỉnh, thành phố, phấn đấu tháng 6/2025 hoàn thành dự án. Theo Thủ tướng, việc xây dựng tuyến đường sẽ mở ra không gian phát triển mới, với các khu công nghiệp, khu đô thị mới, khai thác quỹ đất hiệu quả hơn, góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông trong khu vực. Đồng thời, Thủ tướng lưu ý các nút giao trên tuyến đường phải được thiết kế là những điểm nhấn về cảnh quan, góp phần phát triển du lịch.

Xuân Hưng

Theo: vnmedia.vn copy https://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202301/duong-vanh-dai-4-vung-thu-do-khan-truong-chuan-bi-khoi-cong-dong-loat-o-ca-3-tinh-thanh-d4d5e05/

Tin liên quan

  • Hà Nội sẽ như thế nào khi là Thành phố thông minh vào năm 2030?

    Hà Nội sẽ như thế nào khi là Thành phố thông minh vào năm 2030?

    Thành phố sẽ cần phải đạt được vào năm 2030 như: Tỷ trọng kinh tế số trong GRDP Hà Nội trên 40%. Tỷ trọng kinh tế số từng ngành, lĩnh vực tối thiểu 20%. Năng suất lao động tăng tối thiểu 8%...

  • Hà Nội: Khuyến khích phát triển đa dạng nhà ở, đồng bộ hạ tầng

    Hà Nội: Khuyến khích phát triển đa dạng nhà ở, đồng bộ hạ tầng

    Theo kế hoạch phát triển nhà ở của Hà Nội đến năm 2030, ngoài việc tập trung phát triển đô thị vệ tinh, Hà Nội sẽ cân đối nguồn vốn đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị, nhà ở xã hội...

  • Điểm sáng đầu tư hạ tầng đô thị tại Hải Phòng

    Điểm sáng đầu tư hạ tầng đô thị tại Hải Phòng

    Trong năm 2022, Hải Phòng đã khởi động hàng loạt các dự án hạ tầng quan trọng để xây dựng diện mạo đô thị khang trang, hiện đại. Các thương hiệu bất động sản lớn cũng góp phần tô điểm vẻ đẹp đô thị Hải Phòng khi bắt tay xây dựng những công trình mang tính biểu tượng.