Sau khi chứng minh khả năng thành công tại thị trường Việt Nam, 2 mẫu MPV giá rẻ Avanza Premio và Veloz Cross đang được đồn đoán sẽ lắp ráp trong nước từ tháng 11 tới và bán ra từ năm 2023; như vậy, đây sẽ là mẫu xe tiếp theo được lắp ráp tại nhà máy Toyota Vĩnh Phúc bên cạnh Vios, Fortuner (phiên bản diesel) và Innova.
Trong vài năm trở lại đây, nhà máy này đã lần lượt phải "chia tay" với các dây chuyền lắp ráp xe Camry và Corolla Altis để chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Mặt khác, Innova cũng có doanh số thấp kể từ khi xuất hiện các mẫu MPV giá rẻ mới nên sản lượng xuất xưởng từ nhà máy Toyota Việt Nam không cao.
Việc bổ sung Avanza Premio và Veloz Cross sẽ giúp đảm bảo dây chuyền lắp ráp ô tô trong nhà máy tiếp tục vận hành ổn định và đáp ứng việc làm cho hàng nghìn công nhân, đồng thời đáp ứng nguồn cung khi nhu cầu đối với 2 mẫu MPV giá rẻ của Toyota đang rất lớn.
Mitsubishi Xpander 2022 ra mắt Việt Nam: 3 phiên bản, giá từ 588 triệu đồng, không có CVT
Hiện 2 mẫu xe này vẫn đang được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, tương tự như các đối thủ: Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7. Trong khi đó, lượng xe nhập về khó đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam khi nhiều khách hàng phải đặt cọc và chờ nửa năm mới nhận được xe.
Mới đây, Toyota Việt Nam cũng vừa quyết định tăng giá bán lẻ đề xuất của bộ đôi Avanza Premio và Veloz Cross với 10 triệu đồng cho tất cả các phiên bản, và sở hữu mức giá bán cao nhất phân khúc MPV giá rẻ. Trong khi đó, một đối thủ của 2 mẫu xe này dự kiến cũng sẽ cập bến thị trường Việt Nam trong thời gian tới - KIA Carens, giúp tăng tính cạnh tranh cho phân khúc.
Qua 6 tháng đầu năm 2022, doanh số gộp của Toyota Avanza Premio và Veloz Cross đạt 5.320 chiếc, chỉ kém Mitsubishi Xpander (8.084 chiếc) trong phân khúc MPV giá rẻ, trong khi 2 mẫu xe Toyota mới chỉ bán từ tháng 3. Trong đó, nhu cầu mua Veloz Cross rất lớn do xe sở hữu lượng trang bị đa dạng, thậm chí hãng xe Nhật Bản còn chơi lớn với việc trang bị cho mẫu xe này hệ thống an toàn Safety Sense vốn thường xuất hiện trên các mẫu xe đắt tiền hơn.
Sự tồn tại của Toyota Innova đang bị đặt dấu hỏi khi Avanza và Veloz đang được quan tâm lớn
Ở chiều hướng ngược lại, Toyota Innova hoàn toàn có khả năng trở thành xe nhập khẩu nguyên chiếc hoặc dần dừng bán tại Việt Nam do doanh số quá thấp cũng như việc ưu tiên lắp ráp cho 2 mẫu MPV giá rẻ mới. Hiện tại, mẫu xe này chỉ được bán trong các quốc gia mới nổi và hãng xe Nhật Bản chưa có kế hoạch nâng cấp trong tương lai gần cho Innova.