Các mẫu Mercedes-Benz S-class lắp ráp tại Thái Lan đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam để đến tay khách hàng. Động thái mới diễn ra chưa tới 6 tháng sau khi Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) tuyên bố chính thức dừng lắp ráp tại nhà máy thành phố Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, đại diện MBV cho biết các dòng Mercedes-Benz S-class nhập khẩu từ Đức vẫn sẽ được duy trì và trong giai đoạn đầu, cả hai phiên bản có nguồn gốc khác biệt này sẽ tồn tại song song với nhau.

mercedes_benz_s_class_2_20220725111757.jpg Mercedes-Benz S450 và S450 Luxury tại nhà máy ở Thái Lan

MBV cũng cho biết, cho dù là được lắp ráp tại Thái Lan nhưng chất lượng của các mẫu Mercedes-Benz S-class này vẫn được đảm bảo, và khác biệt đối với các mẫu Mercedes-Benz S-class nhập khẩu từ Đức là giá bán. Mercedes-Benz S450 nhập khẩu từ Đức có giá bán 5,2 tỷ trong khi phiên bản nhập từ Thái Lan có giá bán 4,8 tỷ - với khác biệt từ thuế suất thuế nhập khẩu. Tương tự bản Mercedes-Benz S450 Luxury từ 5,75 tỷ xuống còn 5,38 tỷ.

mercdes_benz_s_class_7_20211125222346.jpg
Sau 9 năm, MBV tuyên bố dừng lắp ráp S-class tại Việt Nam và chuyển sang nhập khẩu từ Đức và nay là Thái Lan.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 6/2022 vừa qua, MBV đã đưa về Việt Nam 42 chiếc Mercedes-Benz S450Mercedes-Benz S450 Luxury, với giá trị khai báo để làm thủ tục thông quan là khoảng 106.000 – 114.000 USD.

Trong khi đó, số lượng Mercedes-Benz S450 và Mercedes-Benz S450 Luxury nhập khẩu từ Đức cũng có số lượng tương đương (41 chiếc), với giá trị khai báo là từ 80.100 USD – 81.200 USD.

Trước đó vào hồi tháng 6/2022, MBV cho biết đã đầu tư 33 triệu USD cho dây chuyền mới tại Việt Nam, trong khi liên doanh MBV được thành lập giữa Daimler AG và Công ty Samco (Việt Nam) từ năm 1995 và sẽ hết hạn vào năm 2025 (thời gian hoạt động 30 năm). Ngoài ra một động thái đáng chú ý của MBV khi đã đưa các hạng mục phục vụ kinh doanh xe nhập khẩu với 2 trung tâm” Phân phối Phụ tùng (Parts Distribution Center) và Trung tâm kiểm tra & hoàn thiện xe trước khi giao (Vehicle Pre-delivery Inspection Center).

Theo điều khoản của Hiệp định EVFTA, Việt Nam sẽ dần dỡ bỏ và xóa bỏ thuế nhập khẩu xe châu Âu, mỗi năm giảm từ 6,8 - 7%. Trước khi có EVFTA, ôtô nhập khẩu từ châu Âu về Việt Nam phải chịu mức thuế 70% tính theo giá trị khai báo hải quan áp dụng theo thuế suất tối huệ quốc (MFN) trong các thành viên WTO. Theo lộ trình giảm thuế của Hiệp định EVFTA thì từ ngày 1/8/2020 Việt Nam sẽ cắt giảm thuế trong vòng 10 năm, mỗi năm trung bình khoảng 7% và tiến tới sau 10 năm sẽ cắt giảm về 0%.

Kim Dung