Thứ 6 ngày 29 tháng 3 năm 2024 / 2:46

Muốn mua nhà ở xã hội, người dân cần những điều kiện gì?

Nhà ở xã hội đang là một chủ đề nóng. Tuy nhiên, làm thế nào để mua được nhà ở xã hội, đâu là điều kiện để sở hữu căn hộ giá vừa phải lại có hỗ trợ vốn ngân hàng là những điều không phải ai cùng biết.
Muốn mua nhà ở xã hội | người dân cần những điều kiện gì? | Muốn mua nhà ở xã hội, người dân cần những điều kiện gì? | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |
nha-o-1451.jpeg

Sự kiện dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn vừa mở bán thu hút hàng hàng nghìn người đổ về nộp hồ sơ, tham gia bốc thăm quyền mua căn hộ trở thành chủ đề rất nóng. NHS Trung Văn tọa lạc ngay tại giao điểm của đường Tố Hữu & Trung Văn, đây là 2 tuyến đường huyết mạch kết nối Q. Hà Đông, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Cầu Giấy… từ dự án cư dân dễ dàng di chuyển đến các tiện ích, dịch vụ trong khu vực. Với vị trí cực kỳ thuận lợi nên dự án nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng.

Theo kết quả tiếp nhận hồ sơ, số lượng phiếu trúng căn mua là 149/1407; căn thuê là 67/95. Tỷ lệ chọi các suất mua khoảng 1/9 tức là có đến hơn 1.000 suất bị loại, nhiều người đành "lỡ hẹn" với giấc mơ an cư.

Làm thế nào để mua được nhà ở xã hội là câu hỏi lớn của nhiều người. Để giúp người dân có thêm thông tin chi tiết, chúng tôi thống kê những quy định cũng như các điều kiện mà người dân cần có để nắm trong tay nhà ở xã hội.

Khác với nhà ở thông thường, nhà ở xã hội được xây dựng nhằm cung cấp cho một số đối tượng đặc biệt, được ưu tiên trong xã hội. Đặc biệt, người mua còn được hỗ trợ cho vay mua nhà trong thời gian từ 1 - 5 năm với lãi suất thấp.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật Nhà ở 2014, những đối tượng mua nhà ở xã hội phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, cư trú, thu nhập theo quy định sau đây:

Điều kiện về nhà ở: Về nhà ở, đối tượng được mua nhà xã hội phải là những người chưa sở hữu được nhà ở riêng; phải là cá nhân chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở tại khu vực sinh sống; trường hợp có nhà ở thuộc sở hữu của mình, diện tích ngôi nhà chỉ ở mức bình quân đầu người so với toàn hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu

Điều kiện về cư trú: Đối tượng được mua nhà ở xã hội phải đăng ký thường trú tại nơi có nhà ở xã hội; trường hợp không đăng ký thường trú, thì phải đăng ký tạm trú từ một năm trở lên.

Điều kiện về thu nhập: Các đối tượng như người có công với cách mạng, cán bộ - công chức nhà nước, hộ gia đình - cá nhân bị thu hồi đất và giải tỏa chưa qua bồi thường không có yêu cầu về thu nhập; Đối tượng là hộ nghèo hoặc cận nghèo cần có sổ xác thực; Các đối tượng khác thuộc nhóm được mua nhà ở xã hội phải thuộc diện không phải nộp thuế cá nhân.

Mức thu nhập bình quân mỗi tháng của hộ gia đình mua không vượt quá 5 lần tổng số tiền trả góp mỗi tháng với căn hộ có diện tích tối đa là 70m2 và không thấp hơn 4 lần số tiền trả 1 tháng với căn nhà có diện tích tối thiểu là 30m2.

Bên cạnh đó, để nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội, người mua cần chuẩn bị các giấy tờ như: Đơn đăng ký mua nhà ở xã hội (được cấp theo mẫu có sẵn); Chứng minh thư nhân dân của người mua (3 bản đã được công chứng); Đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (3 bản đã được công chứng); Ảnh (3x4) các thành viên trong gia đình, 3 ảnh/thành viên; Các minh chứng khác như thực trạng nhà ở, thu nhập.

Đến nay, cả nước hoàn thành 184 dự án nhà ở xã hội trong đó có 64 dự án cho người thu nhập thấp (khoảng 33.400 căn hộ), các địa phương đang tiếp tục triển khai 207 dự án cho người thu nhập thấp (khoảng 81.000 căn hộ). Tuy nhiên, nguồn cung này không đủ đáp ứng lượng cầu, do số lượng người nhập cư tại các thành phố ngày càng tăng, chưa kể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa có nhà ở.

Theo: chatluongvacuocsong.vn copy https://chatluongvacuocsong.vn/muon-mua-nha-o-xa-hoi-nguoi-dan-can-nhung-dieu-kien-gi-d105350.html

Tin liên quan