Đó là một trong những nội dung tại Kế hoạch kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội do UBND TP. Hà Nội mới ban hành.
Theo đó, các lĩnh vực trọng tâm kiểm tra bao gồm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) tại các quận, huyện. Kiểm tra công tác cấp giấy phép xây dựng, lĩnh vực đầu tư, đăng ký kinh doanh, lĩnh vực công thương, nội vụ; giáo dục - đào tạo...
Theo kế hoạch, trong các quý II, III, IV sẽ kiểm tra các đơn vị: Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Sở Công Thương, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ, Sở Ngoại vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Du lịch Hà Nội.
Quý II và quý III sẽ kiểm tra tại 11 quận, huyện: Hà Đông, Tây Hồ, Đông Anh, Ba Vì, Quốc Oai, Hoài Đức, Gia Lâm, Sóc Sơn, Ứng Hòa, Đan Phượng, Thanh Xuân. Thời điểm kiểm tra từ ngày 01/01/2022 đến thời điểm kiểm tra.
Đoàn công tác sẽ kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất tại đơn vị có phản ánh, kiến nghị của công dân hoặc theo chỉ đạo của UBND thành phố, Trưởng đoàn công tác. Trong đó, đơn vị được kiểm tra đột xuất không phụ thuộc vào danh sách 18 cơ quan, đơn vị trên. Dự kiến, trong năm 2024 sẽ kiểm tra đột xuất ít nhất 15 đơn vị.
Ngoài ra, Đoàn công tác cũng sẽ phúc tra đối với các đơn vị đã có kết luận kiểm tra nhưng tiếp tục có phản ánh, kiến nghị, không khắc phục thiếu sót, hạn chế đã được chỉ rõ trong kết luận kiểm tra.
Đoàn Kiểm tra do Văn phòng UBND thành phố Hà Nội thành lập, gồm đại diện lãnh đạo, chuyên viên các sở, ngành liên quan.
Theo UBND thành phố Hà Nội, việc kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện các vi phạm, thiếu sót trong hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Đồng thời, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.