Thứ 1 ngày 7 tháng 7 năm 2024 / 18:37

Các ngân hàng đồng loạt nâng lãi suất tiền gửi, có nơi chạm ngưỡng 9,5%

Kể từ đầu tháng 6/2024, đã có 23 ngân hàng nâng lãi suất huy động, trong đó có ngân hàng đưa ra mức lãi suất lên đến 9,5%/năm.
ngân hàng | lãi suất huy động tăng | lãi suất tiết kiệm | lãi suất | tiền gửi | BIDV | PVCombank | TPBank | | Các ngân hàng đồng loạt nâng lãi suất tiền gửi, có nơi chạm ngưỡng 9,5% | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Thống kê cho thấy, từ đầu tháng 6/2024 đến nay, đã có 23 ngân hàng nâng lãi suất huy động. Qua các đợt điều chỉnh, mức lãi suất huy động đã tăng đáng kể so với trước đây. Hiện tại, có 9 ngân hàng niêm yết lãi suất cao nhất trên 6%/năm cho các kỳ hạn dài.

Cuộc chạy đua tăng lãi suất tiền gửi 

Trong cuộc cạnh tranh này, sự phân hóa giữa các nhóm ngân hàng trở nên rõ rệt. Các ngân hàng thương mại nhà nước lớn gần như không tham gia vào cuộc đua lãi suất, trong khi đó, các ngân hàng thương mại cổ phần, đặc biệt là các ngân hàng nhỏ, lại nâng lãi suất khá mạnh.

Chênh lệch lãi suất giữa các ngân hàng ở các kỳ hạn dưới 1 năm rất rõ ràng. Đơn cử, TPBank đang đưa ra mức lãi suất lĩnh lãi cuối kỳ tại quầy lên đến 4,5% cho kỳ hạn 6 tháng, trong khi BIDV chỉ đưa ra mức lãi suất 3% cho cùng kỳ hạn.

Các nhà băng vào cuộc đua nâng lãi suất huy động. (Ảnh minh họa)
Các nhà băng vào cuộc đua nâng lãi suất huy động. (Ảnh minh họa)

Trong những điều chỉnh gần đây về lãi suất, PVCombank nổi bật với mức lãi suất 9,5%/năm cho gửi tiết kiệm tại quầy với kỳ hạn 12 tháng. Đặc biệt, PVCombank còn áp dụng chính sách cộng thêm lãi suất từ 0,05% đến 0,15% tùy thuộc vào đối tượng khách hàng và số tiền gửi.

Tuy nhiên, mức lãi suất ưu đãi này chỉ áp dụng cho khách hàng gửi từ 2.000 tỷ đồng trở lên. Đối với khách hàng gửi dưới mức này, mức lãi suất cho kỳ hạn 12 và 13 tháng lần lượt là 4,5% và 4,7%.

Ngân hàng HDBank đứng thứ hai với mức lãi suất 7,7% và 8,1% cho các khoản tiền gửi từ 500 tỷ đồng trở lên, được áp dụng khi gửi tại quầy và nhận lãi cuối kỳ. Đối với số tiền dưới 500 tỷ đồng, lãi suất cho kỳ hạn 12 tháng và 13 tháng gửi tại quầy là 5,4% và 5,6%.

Tại ngân hàng MSB, lãi suất cao nhất 8% được áp dụng với sổ tiết kiệm mở mới. Hoặc sổ tiết kiệm mở từ ngày 01/01/2018 tự động gia hạn có kỳ hạn gửi 13 tháng và số tiền gửi từ 500 tỷ đồng.

Các ngân hàng khác như MSB, Đông Á, NCB, VRB, OceanBank, OCB, ABBank, và VPBank đều áp dụng các mức lãi suất khác nhau cho các kỳ hạn và số tiền gửi khác nhau, từ 6% đến 8%.

Trên thị trường, theo dự báo của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), mặt bằng lãi suất huy động dự kiến sẽ có những điều chỉnh nhẹ trong quý II và III, dao động từ 0,3 đến 0,5 điểm phần trăm. Trong khi đó, áp lực tăng có thể sẽ gia tăng trong quý IV-2024 và dự kiến lãi suất có thể tăng từ 0,5 đến 1 điểm phần trăm trong cả năm.

Lãi suất cho vay nhích nhẹ

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, đến ngày 24/6, tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng đã tăng 1,5% so với cuối năm 2023, đạt 13,575 triệu tỷ đồng. Đây được xem là mức tăng tiền gửi thấp nhất trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, tăng trưởng dư nợ tín dụng đạt mức 4,45%, cao hơn rất nhiều so với tăng trưởng huy động.

Phân tích con số này, CEO của AFA Capital, chuyên gia Nguyễn Minh Tuấn cho rằng, việc các ngân hàng nâng lãi suất huy động cũng cho thấy nhu cầu tín dụng đang tăng, điều này có thể được xem là dấu hiệu tích cực cho nền kinh tế.

Thêm vào đó, việc nâng lãi suất huy động cũng mang lại hiệu quả trong việc thu hút dòng tiền vào hệ thống ngân hàng, đặc biệt là khi các kênh đầu tư khác đang trở nên ít hấp dẫn hơn.

Cụ thể, thị trường chứng khoán gần đây đã trải qua biến động trồi sụt bất thường. Trong khi đó, giá vàng sau một thời gian tăng nóng đang trong giai đoạn đi ngang và được dự báo sẽ tiếp tục đi ngang ít nhất trong 3 tháng tới, có thể khiến nhà đầu tư cảm thấy bất mãn.

Một ngân hàng đưa ra lãi suất cho vay từ quý III-2024.
Một ngân hàng đưa ra lãi suất cho vay từ quý III-2024.

Do tình hình lãi suất huy động tăng cao, các ngân hàng cũng điều chỉnh lãi suất đầu ra. Từ quý II-2024, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất cho vay. Hiện PVCombank áp dụng lãi suất cho vay mua nhà lên đến 13%/năm, với thời hạn vay lên đến 20 năm và mức cho vay tối đa là 80% giá trị tài sản.

MSB và Techcombank cũng điều chỉnh lãi suất với tỷ lệ lần lượt là 10,99% và 10,5%, thời hạn cho vay tối đa là 35 năm. Mức cho vay tối đa tại MSB là 90% và tại Techcombank là 70% giá trị tài sản.

Dù điều chỉnh tăng nhưng một số ngân hàng vẫn đưa ra các mức lãi suất cho vay cạnh tranh trên thị trường. Ví dụ, ShinhanBank cung cấp gói cho vay cá nhân với lãi suất dao động từ 7-7,7%/năm và cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh với mức lãi suất từ 6,5-8,7%,... Các mức lãi suất này nhích nhẹ so với quý trước đó./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/cac-ngan-hang-dong-loat-nang-lai-suat-tien-gui-co-noi-cham-nguong-95-37514.html

Tin liên quan