Thứ 1 ngày 28 tháng 4 năm 2024 / 5:33

Giá vàng lập đỉnh lịch sử, có nên bán vàng mua nhà đất?

Theo chuyên gia, nhà đầu tư không nên chờ giá lên đỉnh mới chốt lời. Bởi lẽ, giá vàng tăng nhưng cũng không biết đâu là đỉnh và có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Vì vậy, nếu đến điểm thấy có lợi nhuận hợp lý, nhà đầu tư nên bán chốt lời.
Vàng tăng giá | bán vàng | bất động sản | nhà đất | vàng tăng giá bất thường | đầu tư | Giá vàng lập đỉnh lịch sử, có nên bán vàng mua nhà đất? | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Khoảng nửa tháng nay, giá vàng bất ngờ tăng dựng đứng, có thời điểm lập đỉnh lịch sử chưa từng có khi lên tới hơn 80 triệu đồng/ lượng, khiến cho nhiều người có tiền nhàn rỗi hoặc lỡ đầu tư vào chứng khoán hay gửi tiết kiệm cảm thấy tiếc vì bỏ lỡ mất một kênh sinh lời cao.

Tuy nhiên, sau khi lập đỉnh lịch sử với mức giá chưa từng có, những ngày gần đây giá vàng cũng không ngừng rớt mạnh. Kết thúc phiên giao dịch ngày 2/1/2024 giá vàng hiện chỉ còn khoảng 72-74 triệu đồng/lượng đã khiến không ít nhà đầu tư lỡ mua giá đỉnh lỗ đậm.

Đáng chú ý, tốc độ tăng giá của vàng trong nước những ngày vừa qua đang được nhiều chuyên gia cảnh báo nhanh hơn thế giới và có nhiều dấu hiệu bất thường.

Khép lại năm 2023, kim loại quý quốc tế tăng giá gần 240 USD/ounce, tương đương 13%, đóng cửa ở mức 2.063 USD/ounce. Đây là năm tăng giá tốt nhất của vàng kể từ năm 2020 đến nay.

Trước đó, ngày 4/12/2023, giá vàng đã đạt mức cao kỷ lục gần 2.150 USD/ounce khi thị trường đặt cược vào việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Mỹ vào đầu năm 2024 sau khi nhận thấy xu hướng ôn hòa từ ông Jerome Powell, Chủ tịchCục Dự trữ liên bang Mỹ(Fed). Mức giá nói trên vượt qua kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 2020. Tuy nhiên, nếu so với đỉnh trên, giá vàng trong nước vẫn cao hơn thế giới từ 15-20 triệu đồng/lượng.

Trao đổi với báo chí, PGS,TS. Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng, giá vàng trong nước thường biến động theo giá thế giới, thế nhưng có thời điểm hoàn toàn trái ngược. Giá vàng miếng SJC có khoảng cách với giá thế giới quá cao, lên 18 - 20 triệu đồng/lượng trong thời gian qua là không hợp lý. Trước đây, giá vàng miếng SJC cao hơn giá vàng thế giới khoảng 3 - 5 triệu đồng/lượng.

"Giá vàng trong nước không liên thông với giá thế giới nhưng cũng chỉ nên cao hơn từ 6 - 7 triệu đồng/lượng là hợp lý, chứ mức 13 - 14 triệu đồng/lượng như hiện nay và mức 18 - 20 triệu đồng/lượng trước đó là khó có thể chấp nhận", ông Đinh Trọng Thịnh nêu quan điểm.

Đưa ra nguyên nhân về việc giá vàng tăng dựng đứng trong thời gian vừa qua, PGS,TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng giá vàng tăng cao trong thời gian gần đây là kết quả của các cuộc xung đột vũ trang trên thế giới. Ở Việt Nam, rất lâu rồi giá vàng mới tăng mạnh như thời gian gần đây. Vì vậy những nhà đầu tư đang ôm vàng có thể nghĩ đến việc bán ra ở thời điểm này vì lợi nhuận hấp dẫn.

"Nhà đầu tư không nên chờ giá lên đỉnh mới chốt lời. Bởi lẽ, giá vàng tăng nhưng cũng không biết đâu là đỉnh và có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Vì vậy, nếu đến điểm thấy có lợi nhuận hợp lý, nhà đầu tư nên bán chốt lời", ông Thịnh đưa ra lời khuyên.

Ảnh minh họa

Có nên mua nhà đất sau khi chốt lời vàng?

Theo nhận định của các chuyên gia, đại dịch là yếu tố bất ngờ cùng với căng thẳng chính trị giữa một số nước khiến giá vàng biến động mạnh trong thời gian gần đây. Tuy nhiên,giá vàng thường đột biến thời gian ngắn rồi sẽ bình ổn trở lại.

Hơn nữa, thói quen tích trữ vàng chỉ có ở một bộ phận người dân, chủ yếu là những người lớn tuổi và dân kinh doanh buôn bán nhỏ. Xu hướng đầu tư trong 20 năm trở lại đây đa dạng kênh đầu tư hơn rất nhiều. Ngoài vàng, nhiều kênh đầu tư khác cũng đang được nhiều người đổ tiền vào như: Chứng khoán, gửi tiết kiệm hay mua nhà đất.

Về hiệu suất của các kênh đầu tư trên, báo cáo của trang Batdongsan.com.vn cho thấy, kể từ năm 2015 đến nay, bức tranh đầu tư bất động sản, chứng khoán, vàng, ngoại tệ, tiền gửi tiết kiệm có những mảng màu khác nhau; trong đó, thị trường chứng khoán chứng kiến nhiều biến động thăng trầm nhất. Mặc dù vậy, chỉ số VNIndex tính đến quý 2/2023 vẫn tăng 96% so với đầu năm 2015.

Đáng chú ý, trong khi lợi nhuận từ đầu tư ngoại tệ sau gần 9 năm chỉ tăng 11% thì từ tiền gửi tiết kiệm vẫn tăng đều, đến quý 2/2023 đã đạt mức tăng 41% so với đầu năm 2015. Theo thống kê, vàng và đất nền ghi nhận mức tăng giá lần lượt là 90% và đến 69% sau 9 năm.

Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả các loại hình đầu tư kể trên, chung cư ghi nhận tốc độ tăng tỉ suất lợi nhuận (tốc độ tăng giá cộng lợi suất cho thuê) nhanh và ổn định trong 9 năm qua. Tính đến quý 2/2023, lợi nhuận đầu tư chung cư đã tăng 97% so với đầu năm 2015.

"Thực tế chứng mình rằng, 40 năm qua, giá BĐS chưa một lần giảm. Do vậy, chúng ta có thể thấy trong lúc kinh tế khó khăn thì nhiều dự án vẫn có tính thanh khoản tốt. Tôi vẫn khuyên các nhà đầu tư rằng, chỉ nên nhắm vào đầu tư trung hoặc dài hạn. Chỉ tiếc rằng, tâm lý của nhà đầu tư Việt hiện nay vẫn thích đầu tư ngắn hạn, lướt sóng mà quên mất rằng, muốn thu lợi nhuận cao từ bất động sản thì phải đầu tư dài hạn", ông Dương Đức Hiển - Nguyên Giám đốc bộ phận kinh doanh Savills Việt Nam từng nhấn mạnh.

Được xem là hình thức đầu tư lớn và ổn định, có tiềm năng sinh lời cao. Bản chất của đầu tư bất động sản đó chính là mua đi bán lại các bất động sản như là nhà cửa, đất đai,…

So với vàng thì hình thức đầu tư bất động sản sẽ ổn định và có khả năng thu về nguồn lợi nhuận rất lớn. Tuy nhiên, để đầu tư bất động sản thành công không hề đơn giản, nó đòi hỏi bạn phải có kiến thức.

Ngoài ra, bạn phải là người có đầu óc kinh doanh cực kì nhạy bén, có sẵn nguồn tiền lớn để đầu tư và thường xuyên cập nhập được những thay đổi không ngừng của thị trường.

Theo: Vnmedia.vn copy https://vnmedia.vn/kinh-te/202401/gia-vang-lap-dinh-lich-su-co-nen-ban-vang-mua-nha-dat-77d0232/

Tin liên quan