Thứ 6 ngày 17 tháng 5 năm 2024 / 5:54

Giá vàng nhẫn tăng dựng đứng những ngày qua, do đâu?

Sau một khoảng thời gian "im hơi lặng sóng", giá vàng trong nước kể từ đầu tháng 4 biến động liên tục, đặc biệt là giá vàng nhẫn đã lập kỷ lục không ngừng, khiến người tiêu dùng và nhà đầu tư vô cùng sốc.
tài chính | giá vàng | giá vàng tăng | vàng tăng giá | SJC | vàng nhẫn | Giá vàng nhẫn tăng dựng đứng những ngày qua, do đâu? | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Ngày 9/4, giá vàng trong nước đã bật tăng phi mã. Cả vàng nhẫn và vàng miếng đã cùng nhau "rủ nhau" tăng đến vài triệu đồng/lượng, ghi nhận mức đắt bậc nhất trong lịch sử. Tính đến cuối ngày, giá vàng nhẫn đạt mức 77,85 triệu đồng/lượng, còn giá vàng miếng mức cao nhất đạt 84,8 triệu đồng. So với giá giao dịch ngày 1/4/2024, giá vàng miếng đã tăng 4 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn tăng 7 triệu đồng/lượng.

Đến sáng 10/4, không chỉ giá vàng trong nước lập đỉnh mà giá vàng thế giới cũng tăng mạnh mẽ. Cụ thể, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng được niêm yết ở mức 82,8-84,82 triệu đồng/lượng với chiều mua vào - bán ra. So với rạng sáng hôm trước, giá vàng SJC đã được điều chỉnh lên tăng 2,4 triệu đồng đối với cả 2 chiều.

DOJI tại khu vực Hà Nội cũng điều chỉnh tăng giá vàng miếng tăng 3 triệu đồng ở chiều mua và 2,6 triệu đồng ở chiều bán, lên lần lượt 82,5 triệu đồng/lượng mua vào cùng với 84,7 triệu đồng/lượng bán ra. Trong khi đó, sản phẩm vàng miếng thương hiệu PNJ đang được thu mua với giá 81,9 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 84,7 triệu đồng/lượng, tương ứng mức tăng 1,6 triệu đồng chiều mua cùng với 2,4 triệu đồng chiều bán.

Cả vàng nhẫn và vàng miếng đã cùng nhau
Cả vàng nhẫn và vàng miếng đã cùng nhau "rủ nhau" tăng đến vài triệu đồng/lượng, ghi nhận mức đắt bậc nhất trong lịch sử.

Giá vàng miếng SJC tại Bảo Tín Minh Châu đang lần lượt ở mức 82,2-84,5 triệu đồng/lượng với chiều mua vào - bán ra, lần lượt tăng  2,1 triệu đồng và 2,35 triệu đồng so với rạng sáng ngày hôm trước. 

Đáng chú ý, giá vàng nhẫn cũng biến động khác nhau tại các nhà hàng. Giá vàng nhẫn tại DOJI sáng 10/4 được niêm yết ở mức 76,2 triệu đồng/lượng mua vào và 78 triệu đồng/lượng bán ra. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tại SJC đang được niêm yết ở mức 74,3 triệu đồng/lượng mua vào và 75,8 triệu đồng/lượng bán ra.

Dễ dàng thấy được, chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC cùng giá vàng nhẫn trong nước đã được thu hẹp đáng kể, hiện xuống còn 6,5 triệu đồng/lượng. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, đà tăng của giá vàng trong nước thời gian tới vẫn tiếp diễn; đồng thời giá vàng miếng SJC có thể lên hơn 100 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn là 90 triệu đồng/lượng. 

Chung xu hướng, giá vàng thế giới vẫn tiếp tục đà tăng khi vàng giao ngay tăng 15,1 USD lên mức 2.352,5 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ghi nhận ở mức 2.372,4 USD/ounce, so với rạng sáng hôm trước đã tăng 14 USD. Nếu quy đổi giá vàng thế giới dựa theo tỷ giá ngoại tệ ở Vietcombank trong ngày 9/4 thì 1 USD = 25.130 VND, giá vàng thế giới sẽ tương đương đương 71,36 triệu đồng/lượng, thấp hơn 13,44 triệu đồng/lượng khi so sánh với giá vàng SJC cùng ngày. 

Vì sao giá vàng tăng cao liên tục?

Nói về nguyên nhân khiến giá vàng tăng mạnh không ngừng, chia sẻ với VTC News, chuyên gia Huỳnh Trung Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) cho biết, vàng là một trong các mặt hàng hiếm hoi trên thế giới không có quốc tịch và còn mang tính quốc tế. Chính vì thế, giá vàng thế giới sẽ ảnh hưởng đến giá vàng của mọi thị trường, không riêng gì Việt Nam.

Theo nhiều chuyên gia thế giới, năm nay sẽ đón nhận nhiều con sóng lớn trên thị trường tài chính. Điều này khiến cho mặt hàng vàng ngày càng trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư. Chưa kể, các căng thẳng địa chính trị cũng tác động lớn đến giá vàng - vốn được coi là một trong các kênh trú ẩn an toàn nhất của dòng tiền. 

Nhiều dự báo cũng cho thấy, Fed trong thời gian tới sẽ hạ lãi suất. Trước mỗi kỳ điều chỉnh giảm lãi suất, vàng sẽ là từ khóa được chú ý hơn cả, giá vàng thế giới vì thế cũng sẽ tăng nóng theo. 

Trước mỗi kỳ điều chỉnh giảm lãi suất, vàng sẽ là từ khóa được chú ý hơn cả, giá vàng thế giới vì thế cũng sẽ tăng nóng theo. (Ảnh minh họa)
Trước mỗi kỳ điều chỉnh giảm lãi suất, vàng sẽ là từ khóa được chú ý hơn cả, giá vàng thế giới vì thế cũng sẽ tăng nóng theo. (Ảnh minh họa)

Tại thị trường Việt Nam, dù không chịu tác động 100% bởi giá vàng thế giới nhưng vẫn chịu 70-80% tác động. Vì thế, giá vàng trong nước chắc chắn sẽ có sự biến động cùng chiều. Chưa kể, tâm lý đám đông cũng khiến giá vàng nhẫn và vàng miếng leo thang dữ dội. Ông Khánh phân tích: “Đây là một yếu tố quan trọng tác động đến cả giá vàng trong nước và thế giới, đồng thời đẩy giá vàng lên cao. Vàng là một mặt hàng toàn cầu, có giới hạn và là hiện vật. Bỏ tiền ra mua là có thể cầm vàng trên tay ngay lập tức. Những đặc điểm riêng này đã khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn”.

Đồng quan điểm, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế nhận định, giá vàng trong nước đang chịu ảnh hưởng lớn bởi giá vàng thế giới. Lịch sử cho thấy, vào những lần giá vàng thế giới tăng lên, mỗi lần Fed muốn hạ lãi suất thì các nhà đầu cơ đều kỳ vọng vào giá vàng, khiến cho sản phẩm kim loại quý này càng thêm "nóng". 

Chuyên gia này cũng phân tích riêng về giá vàng nhẫn và cho biết, giá nguyên liệu tăng và nguồn nguyên liệu đầu vào chưa đủ đáp ứng nhu cầu, bởi các doanh nghiệp chưa được phép nhập khẩu vàng, điều này khiến cho vàng nhẫn ngày càng đắt đỏ. 

Giá vàng nhẫn tăng liên tục trong những ngày qua còn bởi lượng người mua tăng cao đột biến. Hiện nay, giá vàng nhẫn đang thấp hơn nhiều so với vàng miếng. Cùng hàm lượng như nhau, song sản phẩm nhẫn tròn trơn lại không được gắn mác "độc quyền" bởi Nhà nước và thông qua thương hiệu SJC như vàng miếng. Vì thế, mỗi lượng nhẫn tròn trơn và vàng miếng SJC chênh lệch nhau đến gần chục triệu. Chênh lệch càng cao thì rủi ro càng lớn khi thị trường đảo chiều. Do đó, người mua cũng yêu thích vàng nhẫn hơn. Một khi lượng người mua lớn, giá vàng nhẫn sẽ ngày càng tăng cao.

Hiện nay, tâm lý người mua còn đang bị ảnh hưởng lớn bởi các đề xuất sửa đổi có liên quan tới chính sách điều hành và quản lý thị trường (Nghị định 24) đối với vàng miếng. Nếu đề xuất này được thông qua, giá vàng miếng sẽ giảm xuống ở mức phù hợp với xu thế thị trường hơn. Vì thế, nhiều người chuyển sang tích trữ vàng nhẫn đang có giá rẻ hơn, mang tính ổn định cao hơn vàng miếng.

Có nên xuống tiền mua vàng vào lúc này?

Giữa thời điểm giá vàng trong nước đang ở mức cao hiếm thấy, chuyên gia Huỳnh Trung Khánh chia sẻ lời khuyên về việc có nên mua vàng hay không: “Lời khuyên có hai vế: Nên mua - và giữ vàng lâu và rất lâu. Trước đây, vế giữ vàng lâu là đúng thế nhưng đến thời điểm hiện tại thì vế này phải thêm chữ “rất", tức là vẫn nên mua vàng nhưng nhà đầu tư có thể phải giữ vàng rất lâu, từ vài năm trở lên mới có lãi”.

Nếu như mua vàng và chỉ giữ khoảng 2 năm trở xuống, nhiều khả năng vẫn lỗ. Nguyên nhân bởi, giá vàng đang neo đậu ở mức cao, chênh lệch giá mua và giá bán cũng nhiều. Nếu chỉ giữ vàng trong thời gian ngắn, nhà đầu tư tốt nhất không nên mua. Vị này cho biết thêm, dù vàng có tăng giá, biên độ tăng cũng phải lớn thì lãi mới xứng đáng. Nếu bỏ hàng trăm triệu đồng trở lên để mua vàng, mức tăng giá của vàng sau 1-2 năm chỉ đủ để lấp đầy khoảng cách giữa giá mua và giá bán, chỉ lời lãi được vài trăm nghìn cũng chẳng bõ. Mức tăng giá phải đủ lớn, để có thể lấp đầy khoảng cách giữa giá mua - bán nhưng vẫn đảm bảo có lời, do đó nhà đầu tư phải cần một khoảng thời gian đủ lâu.

Nếu nhà đầu tư "lướt sóng" vàng thời gian này, khả năng có lãi là rất khó. 

Mức tăng giá phải đủ lớn, để có thể lấp đầy khoảng cách giữa giá mua - bán nhưng vẫn đảm bảo có lời, do đó nhà đầu tư phải cần một khoảng thời gian đủ lâu. (Ảnh minh họa)
Mức tăng giá phải đủ lớn, để có thể lấp đầy khoảng cách giữa giá mua - bán nhưng vẫn đảm bảo có lời, do đó nhà đầu tư phải cần một khoảng thời gian đủ lâu. (Ảnh minh họa)

Theo PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, các dự báo hiện chỉ ra rằng, giá vàng thế giới còn có thể tăng tới mức 2.400-2.500 USD/ounce. Nhưng theo ông, hiện tại chỉ có yếu tố tâm lý khiến cho giá vàng thế giới nóng lên. Mua vàng vào thời điểm này là chuyện đầu tư chấp nhận rủi ro. Giá vàng thế giới nhiều khả năng sau khi tăng quá nóng sẽ bị điều chỉnh giảm xuống, giá vàng trong nước vì thế cũng sẽ hạ theo. 

Vì thế, người dân vào thời điểm này có thể giữ vàng nhưng đừng ham "lướt sóng". Tốt nhất nên chờ đợi khi giá vàng điều chỉnh xuống mới mua vào. Nếu mua bây giờ, giá vàng trong nước và thế giới đều đang ở mức "đỉnh", rủi ro là rất cao. 

Chính phủ yêu cầu NHNN xử lý

Tính trung bình, giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đang chênh lệch nhau hơn 11 triệu đồng/lượng. Mức giá cao này đã được duy trì trong suốt một thời gian dài. 

Theo Doanhnhan.vn, Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xử lý tình trạng chênh lệch giá vàng trong và thế giới. Cụ thể, trong Nghị quyết 44 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 cũng như Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Chính phủ đã yêu cầu NHNN cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả và kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp để bình ổn thị trường vàng, xử lý dứt điểm tình trạng chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế đúng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

NHNN khẩn trương rà soát và xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định 24/2012 đối với việc quản lý hoạt động thị trường vàng, mục đích phát triển thị trường vàng ổn định, lành mạnh và minh bạch, hiệu quả, bền vững, tránh xảy ra tình trạng vàng hóa nền kinh tế.

Ngoài ra, Chính phủ cũng yêu cầu NHNN cần bám sát diễn biến nền kinh tế thế giới và trong nước, điều hành chính sách tiền tệ một cách chủ động, linh hoạt, hiệu quả và kịp thời; kiên định và nhất quán định hướng ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn liền ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo được những cân đối lớn của nền kinh tế, an toàn hoạt động ngân hàng cũng như hệ thống các tổ chức tín dụng. Điều hành hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỷ giá sao cho phù hợp với tình hình thị trường cũng như diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ.

NHNN theo dõi chặt chẽ tình hình, kết quả cấp tín dụng của hệ thống và các tổ chức tín dụng đối với nền kinh tế, kết quả cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại, chủ động có biện pháp điều hành tăng trưởng tín dụng hiệu quả và khả thi, kịp thời, bảo đảm thực hiện được các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đã được đề ra trong năm 2024, đáp ứng một cách đầy đủ nhu cầu vốn tín dụng của nền kinh tế.

NHNN tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ loạt giải pháp, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng; hướng nguồn vốn tín dụng vào những lĩnh vực sản xuất, kinh doanh cùng các lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng... kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, từ đó đảm bảo hoạt động tín dụng một cách an toàn và hiệu quả./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/gia-vang-nhan-tang-dung-dung-nhung-ngay-qua-do-dau-35250.html

Tin liên quan