Thứ 1 ngày 7 tháng 7 năm 2024 / 17:39

Ngân hàng Sacombank thua kiện vụ khách hàng bị "bốc hơi" hàng chục tỷ tiền gửi

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) bị toà tuyên buộc phải trả cho khách hàng 26,9 tỷ đồng và tiền lãi trả chậm trong vụ “bốc hơi” hàng chục tỷ đồng tiền gửi.
ngân hàng | sacombank | sacombank thua kiện | khách hàng | Ngân hàng Sacombank thua kiện vụ khách hàng bị "bốc hơi" hàng chục tỷ tiền gửi | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Ngày 4/7, TAND thành phố Cam Ranh tuyên án vụ bà Hồ Thị Thùy Dương kiện Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương tín (Sacombank), yêu cầu trả lại toàn bộ số tiền đã gửi cùng tiền lãi phát sinh. Bà Dương ủy quyền cho chồng là Lê Quang Vinh tham gia phiên tòa.

Tài khoản bỗng dưng "bốc hơi" 46,9 tỷ đồng

Theo nội dung đơn khởi kiện, vào giữa năm 2022, tài khoản của bà Dương tại Phòng giao dịch Cam Ranh của Sacombank "đột nhiên bị mất gần 47 tỷ đồng". Sau khi kiểm tra, bà phát hiện tổng cộng có 12 giao dịch rút số tiền này, trong đó 9 lần là rút tiền mặt trong khung giờ từ 18h-21h (ngoài giờ hành chính) và 3 lần chuyển khoản mà bà không biết người nhận là ai.

Bà Dương khẳng định rằng, bà không hề thực hiện các giao dịch trên, vào thời điểm đó gia đình bà đang đi du lịch Phú Quốc. Sau nhiều lần làm việc với ngân hàng nhưng không đạt được kết quả mong muốn, vợ chồng bà đã gửi đơn cầu cứu đến Cục Cảnh sát Hình sự và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu thuộc Bộ Công an.

Đến tháng 4/2023, ngân hàng đã làm việc với vợ chồng bà và đồng ý hoàn trả 20 tỷ đồng (trong tổng số gần 47 tỷ đồng bà Dương yêu cầu), nhưng với điều kiện bà phải đưa 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sacombank thua kiện liên quan vụ khách hàng tố cáo tiền gửi ngân hàng
Sacombank thua kiện liên quan vụ khách hàng tố cáo tiền gửi ngân hàng "bốc hơi" sau khi gửi tại ngân hàng. (Ảnh: Hữu Long/Báo Lao động)

Tại phiên xét xử, ông Vinh giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, đề nghị Ngân hàng Sacombank hoàn trả số tiền 26,9 tỷ đồng (sau khi đã trừ 20 tỷ đồng trước đó), cùng với nhiều khoản lãi, bồi thường thiệt hại và 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang bị giữ. Tổng cộng, số tiền ông Vinh yêu cầu ngân hàng phải trả là hơn 36 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đại diện Ngân hàng Sacombank đã bác bỏ yêu cầu của vợ chồng ông Vinh, cho rằng 12 chứng từ rút 46,9 tỷ đồng đều có chữ ký của bà Dương. Những chứng từ này đã được Sacombank chuyển giao cho Cơ quan điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa. Ngoài ra, phía Sacombank cho rằng, số tiền 20 tỷ đồng đã chuyển cho bà Dương trước đó là tạm chi theo đơn đề nghị của khách hàng, không phải do ngân hàng sai sót.

Tại phiên tòa, ông Vinh yêu cầu Ngân hàng Sacombank hoàn trả số tiền 26,9 tỷ đồng (sau khi đã trừ 20 tỷ đồng trước đó), cùng với nhiều khoản lãi, bồi thường thiệt hại và 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang bị giữ. Tổng cộng, số tiền ông Vinh đòi ngân hàng phải trả là hơn 36 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đại diện Ngân hàng Sacombank đã bác bỏ yêu cầu của vợ chồng ông Vinh, cho rằng 12 chứng từ rút 46,9 tỷ đồng đều có chữ ký của bà Dương. Những chứng từ này đã được gửi đến Công an tỉnh Khánh Hòa. Số tiền 20 tỷ đồng đã chuyển cho bà Dương trước đó là tạm ứng theo đơn đề nghị của khách hàng, không phải do ngân hàng sai sót.

Về các giao dịch ngoài giờ hành chính, ngân hàng khẳng định đó là biện pháp hỗ trợ và phục vụ khách hàng.

Phòng giao dịch ngân hàng ở Cam Ranh (Khánh Hòa) - nơi khách tố cáo mất 46,9 tỷ đồng tiền gửi.
Phòng giao dịch ngân hàng ở Cam Ranh (Khánh Hòa) - nơi khách tố cáo mất 46,9 tỷ đồng tiền gửi.

Hội đồng xét xử đề nghị ngân hàng cung cấp các bằng chứng như hình ảnh, chứng minh việc bà Dương có mặt tại Phòng giao dịch Cam Ranh để thực hiện 12 giao dịch trên, tuy nhiên Sacombank vẫn chưa cung cấp.

Về chữ ký của bà Dương trên các chứng từ rút tiền, ông Vinh cho biết bà Dương đã bị cán bộ ngân hàng "gài" ký 12 giao dịch này khi hoàn thiện hợp đồng vay 5 tỷ đồng tại Phòng giao dịch Cam Ranh. "Các giấy tờ này được ký hợp thức hóa sau khi tiền trong tài khoản của vợ tôi đã bị rút trước đó 2 tháng", ông Vinh trình bày tại tòa.

Trong phần tranh luận, đại diện Sacombank cho rằng vụ kiện này có liên quan đến vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh, nên cần được xem xét sau khi vụ án hình sự trên được đưa ra xét xử để tránh chồng chéo, xung đột. Do đó, luật sư đề nghị tòa dừng xét xử vụ kiện và bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Phản hồi lại vấn đề này, tòa cho rằng gia đình bà Dương chỉ là bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án hình sự, nên việc bà yêu cầu Sacombank trả lại tiền trong vụ án dân sự không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án Tham ô tài sản của nhân viên ngân hàng.

Lỗi thuộc về Ngân hàng Sacombank

Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Cam Ranh đã đề nghị tòa chấp nhận đơn khởi kiện của bà Dương và yêu cầu Ngân hàng Sacombank trả lại tiền gốc cùng các khoản lãi, bồi thường thiệt hại và 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nguyên đơn.

Sáng nay (4/7), sau một ngày nghị án, Tòa án Nhân dân TP. Cam Ranh đã ra phán quyết, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Dương. Theo tòa, qua các luận điểm của nguyên đơn và đối chiếu với các tài liệu trong vụ việc, Hội đồng xét xử đồng ý với quan điểm của nguyên đơn về lỗi, trách nhiệm thuộc về Sacombank.

Tòa tuyên buộc Ngân hàng Sacombank phải trả số tiền gốc là 46,9 tỷ đồng. Trước đó, ngân hàng đã tạm chi cho bà Dương 20 tỷ đồng nên còn phải trả 26,9 tỷ đồng. Ngân hàng Sacombank cũng phải trả tiền lãi chậm phát sinh, tổng cộng hơn 7 tỷ đồng; bồi thường thiệt hại cho bà Dương 2,3 tỷ đồng; và trả lại 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã giữ của bà Dương./.

Liên quan đến vụ án này, Công an tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị truy tố bà Nguyễn Thị Thanh Hà (cựu phó phòng giao dịch Cam Ranh) cùng 3 bị can là thủ quỹ và giao dịch viên về tội Tham ô tài sản, theo Điều 353 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, ông Võ Việt Luân, 43 tuổi, cựu trưởng Phòng giao dịch Sacombank Khánh Hòa, cũng bị đề nghị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo Điều 360.

Theo nhà chức trách, trong thời gian giữ chức vụ, bà Hà đã chỉ đạo nhân viên thực hiện những hành vi sai trái. Ông Luân bị cáo buộc đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để đồng lõa và che giấu sai phạm của bà Hà.

Theo kết luận điều tra, bà Hà đã sử dụng thông tin tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm của khách hàng tại Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh để lập khống hồ sơ và chứng từ rút tiền từ ngân hàng nhằm phục vụ cho mục đích cá nhân.

Từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2022, bà Hà đã rút hơn 17 tỷ đồng từ tài khoản của một số khách hàng để chi trả các khoản nợ gốc và lãi phát sinh từ các khoản vay của 21 cá nhân cho mình mượn tiền. Sacombank hiện đã hoàn trả hơn 17 tỷ đồng cho 4 khách hàng bị lừa, bao gồm cả tiền gốc và lãi phát sinh.

Khi bà Dương gửi đơn khiếu nại đến Sacombank về việc mất gần 47 tỷ đồng trong tài khoản, bà Hà cho rằng "đây là tiền vay mượn từ bà Dương" chứ không phải do bà tự ý thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, kết quả điều tra chỉ ra rằng giữa bà Hà và bà Dương chỉ có quan hệ khách hàng.

Theo lời khai của anh Phan Phúc Trí, cấp dưới của bà Hà, vào tháng 8/2022, anh đã mang hồ sơ giải ngân đến nhà bà Hồ Thị Thùy Dương để ký. Khi đi, bà Hà đưa thêm một xấp chứng từ và dặn "nhờ đưa cho chị Dương ký bổ sung giùm". Anh Trí nhìn thoáng qua và thấy đó là các giấy tờ nhiệm chi và lệnh chuyển tiền, nhưng không rõ nội dung bên trong. Sau khi bà Dương ký, anh Trí mang về và gửi lại cho bà Hà.

Vụ án này sắp được đưa ra xét xử.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/ngan-hang-sacombank-thua-kien-vu-khach-hang-bi-boc-hoi-hang-chuc-ty-tien-gui-37525.html

Tin liên quan