Tại báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã ghi nhận khoản trích lập cho chi phí thưởng nhân viên lên đến 1.689 tỷ đồng, bình quân mỗi nhân viên sẽ nhận hơn 28 triệu đồng.

Tại cuộc họp về tình hình kinh doanh quý III vừa diễn ra, ông Vũ Đăng Linh - Giám đốc Tài chính của MWG đã giải đáp thắc mắc của nhà đầu tư liên quan đến mức thưởng đột biến này. 

Theo đó, MWG đã quyết định trích trước khoản thưởng cuối năm để khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên. Ông Linh cho biết, trong khi nhiều doanh nghiệp thường chi quỹ thưởng theo quý nhưng với MWG, khoản này được chia theo năm và sẽ được chi vào dịp cuối năm.

MWG ghi nhận chi phí thưởng nhân viên khoảng 1.689,4 tỷ đồng vào cuối tháng 9.
MWG ghi nhận chi phí thưởng nhân viên khoảng 1.689,4 tỷ đồng vào cuối tháng 9.

Ông Vũ Đăng Linh cho biết thêm, năm 2023, do kết quả kinh doanh không thuận lợi, công ty chỉ thưởng một tháng lương - mức thấp nhất trong 15 năm. Năm nay, tình hình kinh doanh khả quan hơn, nên Ban lãnh đạo quyết định tăng quỹ thưởng để động viên, khích lệ tinh thần nhân viên.

"Đây là việc cần làm và nên làm để công ty có thể phát triển bền vững trong dài hạn", ông Linh khẳng định.

Tính đến cuối tháng 9, "đế chế" bán lẻ này đã cắt giảm 5.156 lao động. Đây là một trong những đợt sa thải nặng nề nhất lịch sử hoạt động của Thế giới Di động. Số người mất việc trong kỳ này tương đương 60% của cả năm 2023. Năm ngoái, họ cắt giảm 8.594 việc làm.

Như vậy mức thưởng Tết bình quân mỗi người sẽ hơn 28 triệu đồng. Năm ngoái, MWG có quỹ thưởng 671,6 tỷ cho 65.414 nhân viên, trung bình mỗi người nhận về 10,3 triệu. Như vậy mức thưởng cuối năm nay gấp 2,5 lần của năm 2023, có thể tương đương 3 tháng lương.

Theo Giám đốc Tài chính của MWG, mặc dù tăng quỹ thưởng, chỉ nhìn vào con số trên báo cáo tài chính sẽ thấy rất lớn nhưng số tiền này không quá lớn so với quy mô của Thế giới Di động với hơn 60.000 nhân viên. 

Tuy nhiên, quỹ thưởng có thể điều chỉnh tùy thuộc vào tình hình kinh doanh quý cuối năm và số lượng nhân sự còn lại vào thời điểm cuối năm. 28 triệu đồng chưa phải là mức thưởng bình quân cho cả năm vì vẫn còn quý kinh doanh cuối. 

Mức thưởng Tết năm nay của MWG dự kiến cao hơn do kết quả kinh doanh khả quan và một phần cũng là do số lượng nhân viên đã giảm đi đáng kể khiến mức trung bình cao hơn. (Ảnh minh họa)
Mức thưởng Tết năm nay của MWG dự kiến cao hơn do kết quả kinh doanh khả quan và một phần cũng là do số lượng nhân viên đã giảm đi đáng kể khiến mức trung bình cao hơn. (Ảnh minh họa)

Mức thưởng Tết năm nay của MWG dự kiến cao hơn ngoài lý do kết quả kinh doanh khả quan hơn, một phần cũng là do số lượng nhân viên đã giảm đi đáng kể khiến mức trung bình cao hơn. Việc cắt giảm này đã diễn ra mạnh nhất vào quý đầu năm và giảm dần trong các quý sau đó khi việc đóng cửa các cửa hàng dần hoàn tất.

Theo Ban lãnh đạo MWG, hiện quá trình tái cấu trúc của doanh nghiệp này đã hoàn tất và chất lượng đội ngũ nhân viên hiện tại có thể đáp ứng yêu cầu vận hành hiệu quả.

Chia sẻ liên quan đến vấn đề nhân sự, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT MWG khẳng định, nhân sự chính là động lực then chốt giúp công ty giữ vững đà tăng trưởng trong tương lai. Sau khi tái cấu trúc, MWG sẽ tập trung tăng doanh thu và nâng cấp chuỗi bán hàng nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ.

Khi trả lời câu hỏi về thách thức để giữ tăng trưởng hai con số trong tương lai, ông Tài cho rằng, đáp án nằm ở việc đội ngũ có giữ được "lửa" hay không.

"Điều sợ nhất của người dẫn đầu là nhìn lại đằng sau không thấy ai. Chúng tôi sẽ giữ tinh thần dù đã làm rất tốt, vẫn phải nỗ lực làm tốt hơn nữa bất kể đang cách xa đối thủ như thế nào", ông nói.

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cũng giúp ông Tài tự tin khi cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử. Theo lãnh đạo MWG, các sản phẩm có giá trị lớn đòi hỏi lắp đặt và dịch vụ hậu mãi sẽ là sân chơi rất khó cho các đơn vị online nhỏ lẻ có thể tiếp cận.

"Không ai vì tiết kiệm vài trăm nghìn mà chịu rủi ro tới hàng chục triệu khi sau đó không rõ người sẽ lắp đặt cho mình, sự cố xảy ra cũng không biết người nào chịu trách nhiệm", ông nhận định.

Chủ tịch MWG nói không đơn giản để đào tạo được một đội ngũ nghìn nhân viên sẵn sàng lắp đặt, có sự cố thì nhanh chóng quay lại sửa chữa cho khách hàng. Điều này đòi hỏi chi phí "rất khủng khiếp". Do đó để những cửa hàng nhỏ mang sản phẩm giá trị lên nền tảng online bán và có được dịch vụ hậu mãi tốt "chắc phải cần 10 năm nữa".

Về định hướng kinh doanh, Chủ tịch MWG chia sẻ thêm, công ty sẽ tập trung tăng trưởng doanh thu và nâng cấp hệ thống bán hàng trong quý IV để cải thiện chất lượng dịch vụ. 

Để kích cầu tiêu dùng, MWG cũng đã triển khai chính sách "mua trả chậm", thay thế hình thức mua trả góp truyền thống. Với chính sách mới, khách hàng không phải chịu lãi suất hoặc các chi phí ẩn như phí bảo hiểm hay phí hồ sơ. Thay vào đó, số tiền sẽ được chia nhỏ thanh toán thành nhiều kỳ. Đây là giải pháp nhằm hỗ trợ khách hàng sở hữu sản phẩm mà không phải gánh thêm chi phí, phù hợp trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay./.