Thứ 6 ngày 17 tháng 5 năm 2024 / 11:5

Đón thêm gần 50.000 căn mở bán mới từ nay đến cuối năm, giá chung cư liệu có giảm?

Dự kiến từ nay đến cuối năm, thị trường sẽ đón thêm gần 50.000 căn chung cư tại các dự án lớn của nhiều chủ đầu tư như: Vinhomes, Masterise Homes, Capitaland, Gamuda Land, Sunshine, Daewoo E&C, Phú Mỹ Hưng… được dồn dập mở bán.
chung cư | căn hộ | dự án | Lumi Hanoi | chung cư tăng giá bán | thị trường | bất động sản | Capitaland | Đón thêm gần 50.000 căn mở bán mới từ nay đến cuối năm, giá chung cư liệu có giảm? | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Thời gian qua, việc khan hiếm nguồn cung mới khiến cho giá căn hộ chung cư ở Hà Nội và TP.HCM liên tục tăng cao. Do thiếu nguồn cung nên đã xuất hiện tình trạng tại dự án Lumi Hanoi của Capitaland mặc dù chủ đầu tư chưa xây dựng và mới ở giai đoạn đặt cọc giữ chỗ nhưng nhiều môi giới cho biết đã có khoảng 4.500 khách đặt cọc.

Theo nguồn tin một số báo đã đăng tải, dự án này mở bán vào giữa tháng 4 vừa qua đã ghi nhận lượng khách đến tham gia sự kiện lên tới con số kỷ lục, với khoảng 5.000 người; trong đó có 2.000 nhân viên và môi giới. Cũng tại buổi mở bán này, đã có khoảng 2.500 khách ký hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án.

Mặc dù đến thời điểm hiện tại, đây mới chỉ là thông tin từ môi giới đưa ra với truyền thông, cho nên độ chính xác còn là dấu hỏi và chủ đầu tư chưa xác thực thông tin số khách hàng đã ký hợp đồng trên. Tuy nhiên, số người đổ đến sự kiện mở bán dự án này cho thấy “sức nóng” của phân khúc chung cư đối với thị trường bất động sản hiện nay.

Đáng chú ý, giữa bối cảnh thị trường căn hộ chung cư “sốt nóng”, nhiều dự án cứ mở bán mới là hết hàng, thời gian tới, thị trường căn hộ đón tin vui khi có thêm gần 50.000 căn chung cư tại các dự án của nhiều chủ đầu tư lớn như: Vinhomes, Masterise Homes, Capitaland, Gamuda Land, Sunshine, Daewoo E&C, Phú Mỹ Hưng… được dồn dập mở bán.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, tại Hà Nôi, trong quý III năm nay, loạt dự án của Gamuda Land, Thiên Hương, TSQ Vietnam, An Hưng, Sunshine, Vinhomes, Kusto Home… sẽ mở bán và cung cấp ra thị trường khoảng gần 30.000 căn hộ chung cư.

Tương tự, tại TP.HCM, Aurora Phú Mỹ Hưng của chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng tại quận 7 sẽ mở bán trong quý II này với duy nhất 95 căn hộ. Eaton Park của chủ đầu tư Gamuda Land tại TP. Thủ Đức dự kiến cũng sẽ mở bán trong quý II này với 1.980 căn hộ.

The Global City của chủ đầu tư Masterise Homes tại TP. Thủ Đức cũng sẽ chào sàn vào quý II với 10.000 căn hộ. Sakura Heights của chủ đầu tư FiFa Invesment tại Bình Chánh sẽ mở bán vào quý III với 323 căn hộ.

Ngoài ra, loạt dự án của Kita Group, VCRE&Refeco, SCC, Gamuda Land, Sơn Kim… dự kiến cũng sẽ mở bán vào quý III năm nay và đưa ra thị trường hàng nghìn căn hộ.

Thêm nguồn cung mới, giá có giảm?

Lý giải cho việc giá chung cư tăng liên tục thời gian qua, bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội nhận định, hiện nay tại cả hai thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM, nhu cầu tự nhiên hàng năm đối với nhà ở là khoảng 50.000 ngôi nhà. Đây là kết quả của nhập cư, ra ở riêng của những người trưởng thành và số người trung bình trong một nhà giảm…

Con số về nguồn cầu này đã không được đáp ứng bởi hạn chế nguồn cung trong một thời gian, khiến nhu cầu về nhà ở bị dồn nén. Thêm vào đó, các yếu tố vĩ mô như thị trường vàng biến động đi kèm lãi suất ở ngưỡng thấp khiến các nhà đầu tư tìm kiếm các kênh đầu tư hợp lý và có tính dài hạn, vô hình trung khiến nhu cầu tìm kiếm căn hộ tại thị trường Hà Nội càng tăng cao.

Mặt khác, khi so sánh giữa các dòng sản phẩm, người mua có nhu cầu ở thực có thể nhận thấy giá căn hộ vẫn ở mức hợp lý hơn so với những sản phẩm liền thổ trong dự án như biệt thự và nhà liền kề. Từ đó, dẫn đến câu chuyện ghi nhận mức tăng về nhu cầu và giá sơ cấp của phân khúc căn hộ trong quý I/2024.

Đề cập đến diễn biến giá chung cư trong thời gian tới, dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, nguồn cung căn hộ trong năm 2024 sẽ tăng trở lại với các dự án mới có xu hướng lan rộng ra ở các khu vực xa hơn, theo các định hướng quy hoạch cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, theo VARS, mặt bằng giá bất động sản chỉ có thể hạ nhiệt khi nhu cầu đang dồn vào vùng lõi nội đô dịch chuyển sang khu vực ven trung tâm - nơi có ưu thế để tạo lập quỹ đất, phát triển các dự án quy mô lớn, giúp dự án có giá bán tốt hơn.

“Mặt bằng giá chung cư sẽ duy trì đà tăng, nhưng có thể xuống mức phù hợp hơn với người dân có nhu cầu ở thực từ giữa năm 2025”, VARS nhận định.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng, tình trạng chung cư tăng giá liên tục tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM không phải gần đây mà là diễn ra trong 10 năm qua.

Hiện tượng này đến từ nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là do nguồn cung thiếu. Một số chủ đầu tư có hàng nhưng họ không không muốn bán nhanh. Vì bán nhanh thì cũng không có hàng mới để bán tiếp. Và sự hấp thụ của thị trường vẫn đang rất tốt cho nên kéo dài thời gian bán vẫn được giá tốt. 

Thứ hai là vướng mắc về mặt thủ tục đầu tư. Đây có thể coi là vấn đề gốc rễ, cần phải “nới lỏng” thủ tục đầu tư để tăng nguồn cung. Thủ tục đầu tư vẫn chưa được cởi bỏ vì vậy dự án mới không được phê duyệt nhiều. Chỉ khi các quy định, điều luật đầu tư được “cởi trói” thì nguồn cung sẽ được cải thiện và khi đó giá chung cư sẽ hạ nhiệt./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/don-them-gan-50000-can-mo-ban-moi-tu-nay-den-cuoi-nam-gia-chung-cu-lieu-co-giam-35830.html

Tin liên quan