Thứ 2 ngày 24 tháng 6 năm 2024 / 19:21

Lượng tìm kiếm chung cư lao dốc mạnh sau khi giá lập đỉnh

Trong tháng 4, mức độ quan tâm tìm kiếm bất động sản giảm so với tháng 3, ở hầu hết các loại hình. Trong đó giảm mạnh nhất là loại hình chung cư với 13%.
Chung cư | dự án | chung cư tăng giá | Hà Nội | TP.HCM | nhà đất | bất động sản | thị trường | Lượng tìm kiếm chung cư lao dốc mạnh sau khi giá lập đỉnh | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Dữ liệu trên vừa được trang Batdongsan.com.vn cho biết tại Báo cáo thị trường bất động sản tháng 4/2024.

Theo dữ liệu trên, trong tháng 4, lượt tìm kiếm bất động sản giảm khoảng 7% so với tháng 3, ở hầu hết các loại hình; trong đó, giảm mạnh nhất là loại hình chung cư với 13%.

Tiếp đó, loại hình nhà riêng cũng ghi nhận lượng tìm kiếm giảm khoảng 8%. Trong khi đó, đất nền và nhà mặt phố, hai loại hình đầu tư lại có lượng tìm mua giảm ít nhất với 2%.

Riêng tại thị trường Hà Nội, mức độ quan tâm bất động sản bán trong tháng giảm khoảng 13% so với tháng 3. Lượng tin đăng trong tháng 4 giảm mạnh, ở mức 28%. Đáng chú ý, tình trạng sụt giảm diễn ra ở hầu hết các phân khúc trên thị trường.

Cụ thể, chung cư có mức độ quan tâm giảm mạnh nhất với 23%, tiếp đến là đất dự án, biệt thự, nhà riêng lần lượt 19%, 17% và 13%. Lượng tin đăng đất dự án giảm khoảng 14% so với tháng 3, các loại hình khác cũng giảm nhẹ, ngoại trừ nhà riêng và nhà mặt phố tăng 4%.

Nguồn: Batdongsan.com.vn
Nguồn: Batdongsan.com.vn

Tại thị trường TP.HCM, mức độ biến động của lượt tìm kiếm và tin đăng ổn định hơn so với Hà Nội. Theo đó, mức độ quan tâm giảm 3% và lượng tin đăng giảm 4% so với tháng 3. Chung cư có mức độ quan tâm giảm mạnh nhất nhưng cũng chỉ ở mức 6%, thấp hơn nhiều so với Hà Nội. Lượng tin đăng bán cũng chỉ giảm nhẹ ở loại hình chung cư và nhà mặt phố trong khi đất dự án, đất nền và biệt thự tăng lần lượt 8%, 4% và 2%.

“Thị trường bất động sản tháng 4/2024 ghi nhận sự sụt giảm ở cả mức độ quan tâm và lượt tìm kiếm so với tháng 3. Trong đó, mức giảm tập trung ở các loại hình nhà ở, cụ thể là chung cư và nhà riêng. Diễn biến này có thể đến từ việc giá bán tại nhiều dự án chung cư tăng mạnh trong thời gian qua, khiến người mua cân nhắc hơn khi đưa ra quyết định mua bán”, báo cáo nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, Bộ Xây dựng công bố báo cáo cho thấy, những năm gần đây, nguồn cung mới ít, trong khi nhu cầu tăng cao đã dẫn đến tình trạng giá chung cư tại Hà Nội và TP.HCM tăng không ngừng.

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP. Hà Nội và TP.HCM dao động khoảng 50-70 triệu/m2.

Riêng tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư rao bán ghi nhận liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp (bán từ chủ đầu tư) và thứ cấp (người mua của chủ đầu tư sau đó bán lại).

Không dừng lại ở các dự án mới, trên thị trường có những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5-10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao. Hiện giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 tăng khoảng 38% so với năm 2019.

Một số dự án có mức độ tăng giá bình quân cao trong quý I/2024 như: Chung cư 536A Minh Khai (Hai Bà Trưng) tăng khoảng 3,8% (lên mức 43,7 triệu đồng/m2), Ha Do Park View (Cầu Giấy) tăng khoảng 3,3% (lên mức 49,9 triệu đồng/m2), Sunshine Garden (Hai Bà Trưng) tăng khoảng 3,8% (lên mức 45,9 triệu đồng/m2), Vinhomes Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa) tăng khoảng 4,2% (lên mức 72,4 triệu đồng/m2), Eco Lake View (Hoàng Mai) tăng khoảng 4,1% (lên mức 42,2 triệu đồng/m2), Hà Nội Melody (Hoàng Mai) tăng khoảng 3,6% (lên mức 34,3 triệu đồng/m2)...

Tương tự, báo cáo mới nhất của Cushman & Wakefield cũng chỉ ra, giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng trưởng 109% trong gần 10 năm qua. Tốc độ tăng giá trung bình 9% mỗi năm.

“Giá bán bình quân chung cư hiện nay chưa phản ánh hết thực trạng chung của thị trường. Bởi trong một giai đoạn ngắn, thị trường có sự tham gia của nhiều chủ đầu tư nước ngoài với dòng bất động sản siêu sang. Nguồn cung mở bán mới không nhiều đã đẩy giá trung bình của thị trường lên.

Dự báo tốc độ tăng giá sản phẩm này thời gian tới khó dâng cao như giai đoạn trước. Do đó, người mua nhà cần bình tĩnh, đón chờ nhiều cơ hội đang ở phía trước khi phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở có mức giá hợp lý đang được nhiều chủ đầu tư quan tâm triển khai sau khi tháo gỡ về mặt pháp lý”, bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield nhận định./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/luong-tim-kiem-chung-cu-lao-doc-manh-sau-khi-gia-lap-dinh-36202.html

Tin liên quan