Thứ 2 ngày 1 tháng 7 năm 2024 / 4:27

Tiếp đà giảm sâu, cả tháng 5, TP.HCM và vùng phụ cận chỉ bán được 2 lô đất nền

Không chỉ giao dịch giảm sốc, nguồn cung mới đưa ra thị trường của phân khúc này cũng đang lao dốc tới gần 60% so với cùng kỳ.
đất nền | thị trường | bất động sản | TP.HCM | Bình Dương | DKRA | giao dịch đất nền giảm | Tiếp đà giảm sâu, cả tháng 5, TP.HCM và vùng phụ cận chỉ bán được 2 lô đất nền | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Thông tin trên được DKRA cho biết tại Báo cáo Thị trường bất động sản TP.HCM và vùng phụ cận tháng 5/2024.

Theo báo cáo trên, trong tháng 5 vừa qua, phân khúc đất nền ở TP.HCM và vùng phụ cận ghi nhận nguồn cung và lượng tiêu thụ giảm mạnh so với cùng kỳ.

Cụ thể, trong tháng có 2 dự án mở bán, trong đó 1 dự án mới và 1 dự án mở bán giai đoạn tiếp theo trên địa bàn giúp cung cấp 241 nền ra thị trường, giảm 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng tiêu thụ mới ghi nhận 2 nền, giảm 99%.

Đáng chú ý, nguồn cung mở bán mới tập trung chủ yếu tại Bến Cát - Bình Dương với tỷ trọng chiếm 95%. 5% còn lại đến từ TP.HCM. Các tỉnh khác như Tây Ninh, Long An, Đồng Nai không ghi nhận nguồn cung mới.  

Về giá, theo khảo sát, mặt giá sơ cấp không có nhiều biến động so với lần mở bán trước đó. Tại TP.HCM, giá đất nền được rao bán dao động 130-140 triệu đồng/m2. Tại Bình Dương, mức giá dao động từ 12,1-20,9 triệu đồng/m2.

Nguồn: DKRA
Nguồn: DKRA

“Thị trường giá thứ cấp duy trì xu hướng đi ngang so với tháng trước. Nhóm các sản phẩm đã hoàn thiện pháp lý, mức độ tạo thị cao, kết nối thuận tiện về khu vực trung tâm… thu hút sự quan tâm của khách hàng”, báo cáo cho biết.

Diễn biến này cho thấy đà giảm sâu của thị trường đất nền miền Nam khi nguồn cung mới và lượng giao dịch được ghi nhận trên thị trường liên tục diễn ra trong trạng thái tháng sau ít hơn tháng trước.

Trước đó, trong tháng 4, thị trường đất nền TP.HCM và vùng phụ cận đón nhận nguồn cung và lượng tiêu thụ mới duy trì ở mức thấp, tỷ lệ giảm lần lượt là 71% và 97% so với cùng kỳ năm 2023.

Các dự án mở bán mới chủ yếu thuộc giai đoạn tiếp theo, chiếm chủ lực nguồn cung mới trong tháng; trong đó, số dự án tại Bình Dương chiếm hơn 50% tỷ trọng nguồn cung thị trường.

Cụ thể, trong tháng thị trường đón nhận 79 nền nguồn cung mới đến từ 4 dự án (một dự án mới), giảm 71% so với cùng kỳ. Tỷ lệ tiêu thụ mới là 8 nền, giảm 97% so với cùng kỳ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ghi nhận trước đó, trong quý đầu tiên của năm 2024 cho thấy, nguồn cung sơ cấp đất nền mới ở TP.HCM và vùng phụ cận đến từ 78 dự án; trong đó có một dự án mới với 6.212 sản phẩm, tăng khoảng 18% so với thời điểm cuối năm 2023.

Tuy nhiên, sức cầu chung của thị trường duy trì ở mức thấp với 70 nền được hấp thụ, giảm khoảng 42% so với quý trước; trong đó, hơn 80% lượng giao dịch của thị trường tập trung ở Bình Dương, Long An và nhóm sản phẩm có mức giá trung bình từ 16,4-22,2 triệu đồng/m2.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan khu vực miền Nam, thị trường đất nền vẫn cần thêm thời gian để hồi phục. Tuy nhiên, trong dài hạn, giá đất có thể tiếp tục tăng lên khi giao dịch tốt trở lại.

Giá bất động sản nói chung và đất nền nói riêng đều phụ thuộc vào các yếu tố như triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân, tiếp cận vốn vay… Với các địa phương có sự biến động kinh tế, hạ tầng sẽ ghi nhận hồi phục trước; còn tổng thể thị trường cần đợi thêm nhiều chính sách thúc đẩy để vượt khó, có thể là phải hết năm nay. 

Ngoài ra, khả năng giá bất động sản sẽ tăng là rất cao sau khi 3 luật, gồm: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản đi vào thực thi. Những điều khoản mới từ các bộ luật này giúp thúc đẩy mức độ chính xác trong việc cập nhật giá đất tăng lên cao hơn./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/tiep-da-giam-sau-ca-thang-5-tphcm-va-vung-phu-can-chi-ban-duoc-2-lo-dat-nen-36993.html

Tin liên quan