Giao dịch được thực hiện thông qua phương thức chuyển quyền sở hữu tại Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của ông Phạm Nhật Vượng tại Vingroup giảm từ gần 537,5 triệu cổ phiếu (13,86% vốn điều lệ) xuống còn khoảng 450 triệu cổ phiếu (11,6%).

68694f9b6a989.jpeg
VinSpeed nhận hơn 12.000 tỷ đồng cổ phiếu VIC từ ông Phạm Nhật Vượng.

Trước đó, vào ngày 10/6/2025, ông Vượng cũng đã chuyển nhượng 48 triệu cổ phiếu VIC cho VinSpeed. Như vậy, sau hai đợt, VinSpeed đã nhận tổng cộng hơn 135,6 triệu cổ phiếu VIC và hiện nắm giữ khoảng 3,5% vốn điều lệ của Tập đoàn Vingroup.

Thị giá cổ phiếu VIC đã tăng mạnh trong thời gian gần đây, từ mức 58.000 đồng/cổ phiếu lên trên 91.900 đồng/cổ phiếu, tăng khoảng 60% chỉ trong 3 tháng. Với vốn hóa thị trường hiện tại của Vingroup đạt hơn 351.000 tỷ đồng (tương đương hơn 13 tỷ USD), lượng cổ phiếu mà VinSpeed nắm giữ có giá trị thị trường khoảng 12.500 tỷ đồng.

VinSpeed được thành lập vào tháng 5/2025, có trụ sở đặt tại tòa nhà Symphony trong khu đô thị Vinhomes Riverside (Hà Nội). Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng các công trình đường sắt. Người giữ chức Tổng giám đốc hiện nay là ông Nguyễn Anh Tuấn, sinh năm 1984.

Vốn điều lệ ban đầu của VinSpeed là 6.000 tỷ đồng. Trong đó, tỷ phú Phạm Nhật Vượng góp 51% vốn, Tập đoàn Đầu tư Việt Nam sở hữu 35%, Vingroup nắm giữ 10%, Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup Phạm Thúy Hằng nắm 3%, và hai cá nhân khác nắm giữ 1% còn lại.

VinSpeed từng gây chú ý vào tháng 5 khi đề xuất làm chủ đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, một trong những dự án hạ tầng quốc gia quan trọng với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 61 tỷ USD (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư). Trong đề xuất gửi đến cơ quan chức năng, VinSpeed cam kết huy động 20% tổng vốn đầu tư từ nguồn lực tự có, tương đương hơn 312.000 tỷ đồng (khoảng 12,27 tỷ USD). Phần vốn còn lại, chiếm 80%, đề nghị được vay từ ngân sách nhà nước và không tính lãi suất.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Vingroup cũng đang theo đuổi các kế hoạch đầu tư riêng trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, bao gồm các đề xuất xây dựng tuyến Phú Mỹ Hưng – Cần Giờ tại TP.HCM và tuyến Hà Nội – Quảng Ninh.