Thứ 2 ngày 29 tháng 4 năm 2024 / 1:18

Người Hà Nội háo hức xin lửa lấy đỏ đầu năm mới

Tối 1/2 (11 tháng Giêng, Âm lịch), người dân làng An Định lại tổ chức lễ hội xin đỏ đầu năm.
Người Hà Nội háo hức xin lửa lấy đỏ đầu năm mới | Người Hà Nội háo hức xin lửa lấy đỏ đầu năm mới | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Tục xin lửa hay còn gọi là xin đỏ diễn ra đêm 11/1 âm lịch ở làng An Định, phường Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội). Vào ngày này, các bậc cao niên thắp hương làm lễ ở đình làng, xin hóa tất cả đồ vàng mã được người dân và khách thập phương cúng tế.

Đây là một nét đẹp văn hóa của người dân làng An Định từ hàng trăm năm nay, mang ý nghĩa cầu chúc một năm mới may mắn, sức khỏe và học hành đỗ đạt cho con cháu.

Theo cụ ông Nguyễn Bá Toàn (cụ đám làng An Định): "Không ai biết tục lệ này có từ bao giờ nhưng chúng tôi vẫn duy trì cho đến nay như một nét đẹp về văn hóa đầu năm mới. Theo đó, lễ xin đỏ được tổ chức vào tối 11 tháng Giêng âm lịch, tức là vào đêm giã đám của hội làng. Lúc này, người dân sẽ đem hương vào lễ thánh, toàn bộ vàng mã do người dân dâng lễ thánh sẽ được đem ra hóa vàng và người dân mang theo đồ để xin lửa từ lửa hóa vàng để mang về ban thờ nhà mình".

21h đêm vị cao niên đánh trống báo hiệu đến giờ tiến hành nghi lễ truyền thống từ ngàn xưa.

Ngọn đuốc được lấy từ trong Đình làng đưa ra để hóa toàn bộ vàng mã tạo thành đám lửa lớn cho người dân cùng lấy đưa về nhà.

Đúng 21h đêm 11 tháng Giêng, toàn bộ vàng mã do người dân cúng lễ từ ngày mùng 6 khai hội được đưa ra trước sân Đình.

Khi vàng mã được đốt, dân làng dùng hương lấy lửa.

Dân làng quan niệm, ai mang lửa về nhà mình nhanh nhất sẽ được may mắn nhiều, đỏ nhiều. Vì thế, mọi người đều cố gắng lấy bó hương to, giữ ngọn lửa lớn trên đường về, tránh để bị dập tắt.

Ở làng An Định, người dân cùng nhau lấy lửa, chia sẻ may mắn đầu năm trong những nụ cười tươi.

Do lửa lớn, nhiều người phải che chắn mặt để xin đỏ từ đám lửa lớn trước cửa đình. Nét khác biệt của "lấy đỏ" ở đây là ai cũng muốn xin lộc nhưng không hề có chuyện tranh giành như ở nhiều lễ hội khác. Mọi người thường vun lửa cho nhau, người ở trong sẽ đưa lửa cho người ở ngoài để thể hiện tình làng nghĩa xóm.

Anh Nguyễn Quốc Chính thắp ngay lên bàn thờ nhà mình cho biết: "Hàng năm, cứ vào ngày này là tôi lại ra xin lửa để về cắm trên bàn thờ gia tiên cầu xin một năm mới cho gia đình đều bình an, may mắn và có sức khoẻ. Người dân ở đây không chen lấn mà ngược lại, chia sẻ lửa cho nhau khi xin được từ lửa Đình ra".

Trúc Thi

Theo: chatluongvacuocsong.vn copy https://chatluongvacuocsong.vn/nguoi-ha-noi-hao-huc-xin-lua-lay-do-dau-nam-moi-d103471.html

Tin liên quan