Thứ 6 ngày 19 tháng 4 năm 2024 / 10:4

Bị PSI đòi trả nợ trái phiếu, Novaland đề nghị hoán đổi bằng các sản phẩm bất động sản

Theo Novaland, phương án đề xuất này đảm bảo về mặt pháp lý và phù hợp với định hướng xử lý các vấn đề liên quan đến trái phiếu trong bối cảnh hiện nay theo nội dung dự thảo sửa đổi Nghị định 65/2022/NĐ-CP về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ mà Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ.
Bị PSI đòi trả nợ trái phiếu | Novaland đề nghị hoán đổi bằng các sản phẩm bất động sản | Bị PSI đòi trả nợ trái phiếu, Novaland đề nghị hoán đổi bằng các sản phẩm bất động sản | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Ảnh minh họa.

Liên quan đến việc mới đây, Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu Khí (PSI) có văn bản gửi đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) về việc chậm thanh toán lô trái phiếu NVLH2123009 phát hành ngày 12/08/2021, tối ngày 21/2, Novaland đã chính thức lên tiếng về việc này.

Theo Novaland, vừa qua, các biến động từ kinh tế vĩ mô cũng như các chính sách kiểm soát tín dụng bất động sản (BĐS), vướng mắc pháp lý... đã ảnh hưởng và gây khó khăn về thanh khoản cho hàng loạt doanh nghiệp BĐS và công ty cũng không ngoại lệ.

Đối với lô trái phiếu NVLH2123009, công ty đã rất nỗ lực thực hiện thanh toán phần lãi đến hạn. Bên cạnh đó, công ty cũng đề xuất trong thời hạn 2 tháng sẽ cùng trái chủ đưa ra phương án thanh toán tiền gốc trái phiếu phù hợp với thực tế dòng tiền của công ty.

Công ty cũng đề xuất các phương án bao gồm giãn thời hạn thanh toán tiền gốc trái phiếu trong thời gian phù hợp, hoặc hoán đổi tiền gốc trái phiếu với các sản phẩm BĐS do công ty đang đầu tư và phát triển.

Việc công ty đưa ra các đề xuất nêu trên hoàn toàn xuất phát từ sự kiện bất khả kháng theo các biến động không thể lường trước của thị trường và phù hợp với quy định tại văn kiện phát hành trái phiếu (Điều 15 Các Điều khoản và điều kiện trái phiếu).

Đồng thời, các phương án đề xuất này đảm bảo về mặt pháp lý và phù hợp với định hướng xử lý các vấn đề liên quan đến trái phiếu trong bối cảnh hiện nay theo nội dung dự thảo sửa đổi Nghị định 65/2022/NĐ-CP về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ mà Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ. Đây cũng là những giải pháp phù hợp để đảm bảo hài hòa lợi ích cho các trái chủ trong bối cảnh hiện tại.

Ngoài ra, tại thông báo trên, Novaland cũng cho biết, công ty đang quyết liệt tiến hành tái cấu trúc toàn diện với sự hỗ trợ và tư vấn của nhiều đối tác hàng đầu như EY- Parthenon, KPMG… nhằm đưa ra những giải pháp cơ cấu tài chính phù hợp, tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi; hơn hết là nỗ lực để thực hiện các quyền lợi của các trái chủ, khách hàng và các bên liên quan. Công ty cũng đang tập trung xây dựng bàn giao các sản phẩm BĐS theo từng giai đoạn, từng bước ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Liên quan đến việc này, trước đó, ngày 14/2, Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu Khí (PSI) đã gửi văn bản về việc thanh toán gốc lãi trái phiếu NVLH2123009 đến Novaland trong vai trò tổ chức phát hành, CTCP NovaGroup (bên bảo đảm), CTCP Chứng khoán Navibank (đại lý lưu ký và thanh toán) và người sở hữu trái phiếu.

Theo thông tin PSI nhận được từ công văn số 21/2023/NVS/CV-LK của Chứng khoán Navibank gửi đến Novaland ngày 13/2, tính đến 17 giờ cùng ngày, Chứng khoán Navibank vẫn chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán gốc, lãi từ Novaland để thanh toán cho người sở hữu trái phiếu.

Căn cứ các Điều khoản và Điều kiện của trái phiếu có quy định về sự kiện không thanh toán, PSI yêu cầu Novaland nghiêm túc thực hiện các cam kết theo Văn kiện trái phiếu, khắc phục vi phạm không thanh toán theo quy định tại Điều khoản và Điều kiện trái phiếu, Hợp đồng Đại lý lưu ký và thanh toán.

“Sau thời gian khắc phục vi phạm mà đại lý lưu ký và thanh toán vẫn không nhận được đầy đủ tiền gốc, tiền lãi và các khoản phạt có liên quan (nếu có), đại diện người sở hữu trái phiếu sẽ gửi thông báo tuyên bố sự kiện vi phạm và thực hiện thủ tục xóa giao dịch bảo đảm và thủ tục xử lý tài sản bảo đảm được quy định tại các Điều khoản và Điều kiện trái phiếu cùng các văn kiện trái phiếu khác có liên quan”, công văn của PSI nêu.

Đồng thời, PSI yêu cầu Novaland đưa ra các giải pháp cụ thể để khắc phục về sự kiện không thanh toán cho các trái chủ trước 17 giờ ngày 15/2 và cung cấp đầu mối cụ thể để làm việc với những người sở hữu trái phiếu trước 15 giờ ngày 16/2.

Lô trái phiếu NVLH2123009 có tổng giá trị 1.000 tỷ đồng do Novaland phát hành vào ngày 12/8/2022 và đáo hạn vào ngày 12/2/2023 (kỳ hạn 18 tháng), có lãi suất cố định 10,5% mỗi năm và 6 tháng trả lãi một lần, được bảo đảm bằng cổ phần Novaland thuộc sở hữu của bên thứ ba.

Mục đích phát hành để Novaland tăng quy mô vốn hoạt động, qua đó thực hiện góp vốn, hợp tác đầu tư phát triển dự án Khu đô thị tại xã Long Hưng, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và các dự án khác.

Theo thông tin công bố, trái chủ của lô trái phiếu nói trên gồm ba doanh nghiệp chiếm 67,79%: Doanh nghiệp A (49,9%), doanh nghiệp B (1,09%), doanh nghiệp C (16,8%); còn lại là các nhà đầu tư cá nhân chiếm 32,21%. Trong số ba doanh nghiệp có một công ty chứng khoán nắm giữ 7,14% giá trị trái phiếu được phát hành.

Đây là khoản huy động do PSI tư vấn, đồng thời là tổ chức đại diện người sở hữu trái phiếu và đại lý quản lý tài sản bảo đảm.

Được biết, tính đến cuối năm 2022, dư nợ trái phiếu của Novaland khoảng 44.170 tỷ đồng.

Theo: nhipsongthoidai.com.vn copy https://nhipsongthoidai.com.vn/bi-psi-doi-tra-no-trai-phieu-novaland-de-nghi-hoan-doi-bang-cac-san-pham-bat-dong-san-1830.htm

Tin liên quan