Sáng 16/8, trong cuộc họp triển khai kế hoạch hoạt động và công tác quản trị 5 tháng cuối năm, Tập đoàn Trường Hải (THACO) đã công bố loạt quyết định nhân sự cấp cao nhằm tái cấu trúc bộ máy điều hành, hướng đến giai đoạn phát triển mới.

Theo đó, ông Nguyễn Quang Bảo, Tổng Giám đốc THACO AUTO; ông Trần Bảo Sơn, Tổng Giám đốc THACO AGRI và ông Nguyễn Hoàng Tuệ, Tổng Giám đốc THADICO được bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng Giám đốc THACO. Ông Lưu Văn Đạt tiếp tục giữ cương vị Phó Tổng Giám đốc phụ trách pháp lý.

Đáng chú ý, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO chính thức kiêm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc, thay thế ông Phạm Văn Tài, người đã gắn bó với tập đoàn hơn 20 năm. Song song đó, THACO cũng bổ nhiệm ông Max Sunarcia làm Giám đốc Tài chính và ông Nguyễn Quang Thái giữ chức Giám đốc Ban Nhân sự.

1jpg-68a29bc967418.jpg
Ông Trần Bá Dương, tăng hoa tri ân hai lãnh đạo có đơn xin nghỉ. Ảnh: Thaco

Buổi tối cùng ngày, THACO đã tổ chức tiệc tri ân ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc, và ông Nguyễn Một, Giám đốc cao cấp phụ trách Văn hóa – Truyền thông. Hai lãnh đạo kỳ cựu này đã tự nguyện xin nghỉ công tác trong bối cảnh tái cấu trúc toàn diện và chuyển đổi số của tập đoàn.

Được thành lập từ năm 1997 tại Đồng Nai bởi ông Trần Bá Dương, THACO khởi đầu là doanh nghiệp chuyên nhập khẩu xe cũ và phụ tùng ô tô. Sau gần ba thập kỷ, THACO đã trở thành tập đoàn đa ngành với 6 công ty thành viên: Thaco Auto (ô tô), Thaco Industries (cơ khí – công nghiệp hỗ trợ), Thaco Agri (nông nghiệp), Thadico (đầu tư – xây dựng), Thisco (thương mại – dịch vụ) và Thilogi (logistics).

Trong năm 2025, THACO liên tục đưa ra các đề xuất đầu tư hạ tầng chiến lược. Đáng chú ý là dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam với tổng vốn hơn 1,5 triệu tỷ đồng (khoảng 61,35 tỷ USD), trong đó THACO cam kết góp 20% vốn và huy động phần còn lại từ các tổ chức tín dụng trong, ngoài nước.

Không dừng ở đó, tại TP.HCM, tập đoàn của tỷ phú Trần Bá Dương cũng đề xuất tham gia đầu tư tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) và tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm thành phố với sân bay Long Thành. Song song, THACO muốn phát triển hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan và không gian công cộng tại khu đô thị Thủ Thiêm, bao gồm quảng trường trung tâm, công viên bờ sông và hệ thống cầu – hồ cảnh quan.

Ở miền Trung, THACO đang triển khai loạt dự án trọng điểm tại Đà Nẵng và Quảng Nam. Trong đó có Khu công nghiệp Thaco Chu Lai (450 ha, gần 2.100 tỷ đồng), Khu công nghiệp cơ khí ô tô mở rộng (115 ha, hơn 1.350 tỷ đồng), cùng các dự án hạ tầng giao thông với vốn đầu tư hơn 8.500 tỷ đồng. Ngoài ra, các khu đô thị lớn như Khu đô thị Chu Lai (188 ha, 12.900 tỷ đồng) và khu dân cư – dịch vụ Tam Hòa – Tam Tiến (hơn 1.000 ha) cũng đang được xúc tiến.

Đáng chú ý, Đà Nẵng cùng THACO đang nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An – Chu Lai với tổng vốn gần 126.700 tỷ đồng. Khi hoàn thành, tuyến này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Đà Nẵng đến Hội An xuống 20 phút, và đến Chu Lai chỉ còn 40 phút. Thành phố kỳ vọng các dự án của THACO sẽ đóng góp ngân sách trên 25.000 tỷ đồng trong hai năm tới./.