Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 1049/QĐ-TTg ngày 7/9/2022 về việc dừng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (Dự án).
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì xử lý các vấn đề có liên quan đến việc dừng thực hiện Dự án theo đúng quy định của pháp luật, tránh để xảy ra tranh chấp, khiếu kiện.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu tận dụng các hồ sơ, tài liệu trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án trước đây nhằm đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đúng pháp luật.
Tháng 9/2021, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đã được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức PPP, trong đó, mức vốn của nhà nước cần tham gia hỗ trợ dự án khoảng 6.629 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong bối cảnh huy động nguồn vốn PPP gặp nhiều khó khăn, mới đây, Bộ GTVT đã trình Chính phủ báo cáo tiền khả thi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo hình thức đầu tư công. Đây cũng chính là một trong ba dự án cao tốc đã được Chính phủ đưa vào danh mục thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.
Dự án có điểm đầu tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), điểm cuối tại Km53+700 giao với quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tổng chiều dài tuyến đường hơn 53 km, trong đó đoạn qua TP Biên Hòa và huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai dài 34,2 km; đoạn thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5 km.
Bộ GTVT kiến nghị phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 - 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là 17.837 tỷ đồng, giảm khoảng 150 tỷ đồng phần lãi vay nếu đầu tư theo hình thức PPP. Bộ GTVT kiến nghị sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, trong đó chi phí xây dựng, thiết bị là 8.306 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 6.629 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành dự án vào năm 2025.