Tâm điểm là tuyến đường sắt nhẹ kết nối thẳng tới Tây Ninh, giúp giao thương giữa TP.HCM với Tây Ninh nói riêng, các tỉnh ven sông Sài Gòn nói chung ngày càng thuận lợi.
Tuyến đường sắt nhẹ (LRT) sẽ chạy dọc theo tuyến đường ven sông Sài Gòn, kết nối thẳng tới Tây Ninh với chiều dài gần 100 km, tạo hành lang phát triển du lịch xuyên suốt, thúc đẩy kinh tế, xã hội của toàn Vùng Đông Nam Bộ phát triển xứng với tiềm năng.
Mở không gian phát triển mới cho TP.HCM - Tây Ninh
Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2060, TP HCM sẽ có tuyến giao thông ven sông Sài Gòn 3-4 làn xe, tổng chiều dài 78,2 km.
Tuy nhiên, để đón đầu tiềm năng phát triển trong tương lai, Tập đoàn Sun Group đề xuất cần phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ, với đại lộ quy mô 8-10 làn xe, kết nối Sài Gòn với Bình Dương và Tây Ninh, bám theo sông Sài Gòn, tạo liên kết sâu rộng với các tỉnh Đông Nam Bộ. Cụ thể, tuyến đường đến Tây Ninh đi theo tỉnh lộ 6 (thuộc TP.HCM) hướng về phía Tây Ninh sau đó kết nối vào đường tỉnh 789 (thuộc tỉnh Tây Ninh). Đây là đường Quốc lộ 22C theo định hướng phát triển mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đặc biệt, tuyến đường sắt hạng nhẹ (LRT) chạy dọc tuyến đường ven sông Sài Gòn không chỉ dừng tại huyện Củ Chi như dự kiến trong quy hoạch mà sẽ kéo dài toàn tuyến lên Tây Ninh, dài gần 100 km.
Như vậy, tuyến đường sắt hạng nhẹ (LRT) sẽ bổ sung thêm loại hình giao thông mới (cùng với đường thủy, đường bộ), hoàn chỉnh hành lang phát triển kinh tế, du lịch Vùng Đông Nam Bộ, mở rộng hoạt động giao thương giữa Sài Gòn với Bình Dương, Tây Ninh. Điều này góp phần giảm áp lực giao thông cho tuyến đường bộ hiện hữu, giảm tình trạng kẹt xe, thêm nhiều lựa chọn hơn cho người dân, du khách. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt hạng nhẹ mới sẽ kết nối Sài Gòn với các điểm đến hấp dẫn của Tây Ninh như Núi Bà Đen, thúc đẩy du lịch Tây Ninh phát triển.
Là phương tiện giao thông chạy bằng điện, đường sắt nhẹ (LRT) được mệnh danh là phương tiện “giao thông xanh”, bởi không xả khí thải carbon ra môi trường. Đây là phương tiện giao thông tốc hành, có khả năng thúc đẩy và kết nối với các phương tiện giao thông đường bộ khác, thuận tiện trong di chuyển.
Ông Hoàng Anh Tú - Giám đốc dự án Tập đoàn BCG Việt Nam khẳng định: “Việc đầu tư tuyến đại lộ từ 4-10 làn xe, gồm hỗn hợp đường bộ, đường sắt đô thị kết nối từ TP.HCM qua Củ Chi lên núi Bà Đen, Tây Ninh là cần thiết, bắt kịp xu thế của các đại đô thị phát triển trên thế giới. Từ đó có thể mở ra hướng phát triển du lịch, đô thị, thương mại với điểm nhấn là sông nước, xóa được những điểm nghẽn, phát huy tiềm năng cho Tây Ninh và kết nối đối với TP.HCM tốt hơn”.
“Át chủ bài” đưa TP.HCM giữ vững vị thế đầu tàu dẫn dắt kinh tế Vùng Đông Nam Bộ
Theo KTS Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, việc phát triển trục hạ tầng du lịch cao cấp, hạ tầng giao thông hiện đại gồm đường sông, đường bộ, đường sắt song song kết nối từ TP.HCM - Củ Chi - Núi Bà Đen - Tây Ninh trong đồ án quy hoạch TP.HCM tương lai sẽ tạo ra không gian “trên bến dưới thuyền” sôi động cho hành lang sông Sài Gòn.
“Nếu triển khai được trục kinh tế này sẽ vừa giải quyết vấn đề giao thông, logistic và vấn đề tổ chức dân cư, hình thành chuỗi hệ sinh thái du lịch liên vùng, tạo điều kiện cho Tây Ninh phát triển. Trục phát triển này cũng đi qua Núi Bà Đen - nóc nhà của khu vực Đông Nam Bộ. Vì vậy, trục này không chỉ là trục liên kết chuỗi kinh tế quốc tế, mà cũng cần là trục “xương sống” về du lịch đối với TP.HCM”.
Ngoài đề xuất đầu tư hạ tầng giao thông mới, Tập đoàn Sun Group cũng đóng góp thêm ý kiến về quy hoạch phát triển các khu vực giàu tiềm năng văn hóa, du lịch, đô thị của Sài Gòn như: Khu thể dục thể thao Rạch Chiếc, Công viên văn hóa lịch sử các dân tộc Việt Nam (TP. Thủ Đức), Safari Củ Chi… và các khu đô thị lấy sông Sài Gòn làm trung tâm như: Khu đô thị Thanh Đa (Bình Quới, quận Bình Thạnh), Khu đô thị Trường Thọ (TP. Thủ Đức), các Khu đô thị dọc sông Sài Gòn (huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn) theo từng phân khu.
Sun Group đề xuất TP.HCM xem xét và bổ sung các nội dung góp ý vào quy hoạch chung. Những ý kiến đề xuất của Sun Group được kì vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của TP.HCM, khơi dậy sức sống của sông Sài Gòn, kích hoạt các tiềm năng du lịch, xác lập vị thế đầu tàu kinh tế - xã hội cho TP.HCM trong tương quan Vùng Đông Nam Bộ. Dự kiến, các ý tưởng mới khi triển khai sẽ tạo ra động lực mới đưa TP.HCM phát triển toàn diện./.
Danh sách Top 10 dự án chung cư có giá bán cao nhất quý 3/2024 xuất hiện nhiều dự án của các doanh nghiệp bất động sản có “tên tuổi” như: Vinhomes, CapitaLand, Ecoland, Vietracimex…
Dự án được khởi công vào ngày 20/3 vừa qua với chiều cao 23 tầng và dự kiến hoàn thành vào quý 1/2026.
Tại báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2024, VNSteel cho biết, danh mục bất động sản mà doanh nghiệp này đang ghi nhận giá trị quyền sử dụng đất có 14 lô đất; trong đó có nhiều lô tại Hà Nội và TP.HCM.
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, 3 lô "đất vàng" nằm ở vị trí đắc địa ở Hà Nội đã có nhiều sai phạm, làm thất thu số tiền rất lớn của Nhà nước.
Khảo sát của người viết cho thấy, trên thị trường, hiện các dự án này đang được rao bán với khổ giá dao động 70-100 triệu đồng/m2.
Handico Complex được xây dựng tại ô đất số 3.10-NO, số 33 đường Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Hiện nhiều môi giới đang giới thiệu và mời khách mua nhà dự án đợt 1 với giá khoảng 85 triệu đồng/m2, đã bao gồm thuế VAT và nội thất cao cấp.
Dự án này sẽ cung cấp 1.402 sản phẩm nhà ở riêng lẻ gồm: nhà ở liền kề, biệt thự; 5 khu chung cư cao 25 tầng và nhà ở xã hội 15 tầng; công trình thương mại, dịch vụ khoảng 40.000 m2; công trình hạ tầng kỹ thuật…
Khảo sát cho thấy, hiện tại, các dự án đang trong giai đoạn đăng ký suất mua với phí đăng ký dao động khoảng 1.300 - 2.000 USD/suất. Các dự án sắp tới triển khai trong quý 4 cũng đang có mức giá dự kiến khoảng từ 2.000 - 3.300 USD/m2.
Theo Quyết định về Danh mục dự án thu hút đầu tư giai đoạn 2024-2025 vừa được ban hành, TP.HCM sẽ kêu gọi đầu tư vào 16 dự án khu đô thị, nhà ở xã hội, chung cư và khu dân cư; trong đó có nhiều dự án tổng mức đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng.
Đây là 2 doanh nghiệp đã đăng ký thực hiện dự án xây dựng Khu đô thị mới G19 tại xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh (Hà Nội) trong lần mở hồ sơ thứ nhất diễn ra hồi đầu tháng 8 vừa qua.